Page 30 - lifelong education
P. 30
artificial intelligence (AI)
จัำานวนมากมหาศึาล การจัำาข�อม้ล ที่ฤษฎีี หลักการ เน่�อหาสำาระ องคั์คัวามร้�
ของสำ่�อทีุ่กป็ระเภที่ การเคัล่�อนไหวเร็ว การที่ำางานอย่่างละเอีย่ด แม่นย่ำา
การที่ำางานเป็็นระย่ะเวลาย่าวนานโดย่ไม่ต�องพื่ัก การที่ำางานในที่ี�อันตราย่
หร่อที่ี�ที่ี�มนุษย่์ที่ำาไม่ได� รวมที่ั�งการสำั�งการให�ที่ำางานหลาย่เร่�องพื่ร�อมกันและ
ได�ผู้ลงานที่ี�มีคัุณ์ภาพื่เที่่ากัน โดย่ใชี�เวลาน�อย่ แต่ในบางเร่�อง ป็ัญ่ญ่าป็ระดิษฐ์
ก็ย่ังที่ำางานได�ไม่ละเอีย่ดอ่อนเที่่าสำมองและคัวามคัิดสำร�างสำรรคั์ของมนุษย่์
ตัวอย่่างอุป็กรณ์์ที่ี�มีป็ัญ่ญ่าป็ระดิษฐ์เป็็นสำ่วนสำำาคััญ่ในการที่ำางานคั่อ
หุ่นย่นต์ สำมองกล แขนกล และเคัร่�องม่อกลป็ระเภที่ต่าง ๆ ที่ี�ใชี�ในโรงงาน
อุตสำาหกรรม โรงพื่ย่าบาล สำถานป็ระกอบการ สำถานศึึกษา กองที่ัพื่ และ
ที่ี�อย่้่อาศึัย่
๒. สำาขาหนึ�งว่าด�วย่การเขีย่นโป็รแกรมคัอมพื่ิวเตอร์ให�สำามารถคัิด
และหาที่างแก�ป็ัญ่หาอย่่างสำร�างสำรรคั์ได� เป็็นสำาขาที่ี�มีเป็ิดสำอนในระดับ
อุดมศึึกษา ป็ัญ่ญ่าป็ระดิษฐ์เป็็นวิชีาสำำาคััญ่ ตั�งแต่ระดับป็ริญ่ญ่าบัณ์ฑิิตถึง
ระดับดุษฎีีบัณ์ฑิิต คั่อ วิศึวกรรมศึาสำตร์ วิที่ย่าการคัอมพื่ิวเตอร์ คัอมพื่ิวเตอร์
ศึาสำตร์ สำถาป็ัตย่กรรมคัอมพื่ิวเตอร์ การศึึกษาเกี�ย่วกับป็ัญ่ญ่าป็ระดิษฐ์
ป็ระกอบด�วย่ การออกแบบระบบคัอมพื่ิวเตอร์ที่ี�มีคัวามฉลาด สำามารถแสำดง
คัวามฉลาดดังเชี่นมนุษย่์ เข�าใจัภาษา เรีย่นร้� หาเหตุผู้ล แก�ป็ัญ่หา
การออกแบบหุ่นย่นต์ กลไกอัตโนมัติ ระบบการที่ำางานที่ี�เกี�ย่วข�องกับหุ่นย่นต์
ซึ่ึ�งจัะมีลักษณ์ะแตกต่างกันตามสำภาพื่การที่ำางานและบริบที่ของงาน หลักสำ้ตร
จัะคัรอบคัลุมลักษณ์ะการคัิดของมนุษย่์ การสำ่�อสำารของมนุษย่์ การวิเคัราะห์
คัวามเป็ลี�ย่นแป็ลงที่างเคัมีไฟฟ้าในร่างกาย่เวลามนุษย่์คัิด ตัดสำินใจั แสำดง
ป็ฏิิกิริย่าตอบสำนอง การพื่ัฒนาโป็รแกรมสำั�งการให�หุ่นย่นต์ที่ำางานตามตรรกะ
และคัวามน่าจัะเป็็น ระบบสำัมผู้ัสำที่ี�คัล�าย่มนุษย่์ และการเคัล่�อนไหวเพื่่�อที่ำางาน
หร่อแสำดงผู้ลตอบสำนอง การนำาข�อม้ลใหม่ คัวามร้�ใหม่เชี่�อมโย่งกับที่ี�มีอย่้่เดิม
เพื่่�อใชี�ป็ระโย่ชีน์ รวมถึงระบบผู้้�เชีี�ย่วชีาญ่ ซึ่ึ�งสำ่วนใหญ่่จัะเป็็นระบบคัวามร้�
12
14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 12 14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 12

