Page 25 - lifelong education
P. 25

andragogy



                      ขั�นตอนที่ี� ๓ เพื่ีย่รป็ระเมินอย่่างกัลย่าณ์มิตร เริ�มด�วย่การศึึกษา

                    สำถานศึึกษาเป็็นราย่กรณ์ี แล�วตามด�วย่การป็ระเมินตามสำภาพื่จัริงอย่่าง
                    สำร�างสำรรคั์ และมีสำ่วนร่วมจัากทีุ่กฝ่่าย่ โดย่ใชี�แนวป็ฏิิบัติการป็ระเมิน
                    แบบผู้สำมผู้สำาน (mixed methods approaches) ระหว่างวิธีการป็ระเมิน

                    เชีิงป็ริมาณ์กับการป็ระเมินเชีิงคัุณ์ภาพื่ เพื่่�อสำอบที่านและย่่นย่ันผู้ล
                    การป็ระเมินภาย่ในของสำถานศึึกษาด�วย่การแลกเป็ลี�ย่นเรีย่นร้�ร่วมกัน  ผู้้�รับ

                    การป็ระเมินจัะเกิดการย่อมรับผู้ลการป็ระเมินเกี�ย่วกับมาตรฐานและ
                    คัุณ์ภาพื่ของการบริหารการศึึกษาและผู้ลการจััดการศึึกษาของสำถานศึึกษา
                    ตามสำภาพื่คัวามเป็็นจัริง

                      ขั�นตอนที่ี� ๔ ชีี�ที่ิศึที่างและเสำริมแรงพื่ัฒนา ซึ่ึ�งเป็็นการให�ข�อแนะนำา
                    ที่ี�ถ้กต�องสำอดคัล�องกับผู้ลการป็ระเมิน  และให�กำาลังใจัในการพื่ัฒนาคัุณ์ภาพื่

                    และมาตรฐานของการบริหารการศึึกษาโดย่เฉพื่าะการพื่ัฒนาการเรีย่นร้�
                    ของผู้้�เรีย่นและคัุณ์ภาพื่การศึึกษาของสำถานศึึกษาอย่่างต่อเน่�อง
                      การป็ระเมินแบบกัลย่าณ์มิตรหร่อกัลย่าณ์มิตรป็ระเมินเป็็นป็รัชีญ่า

                    และแนวป็ฏิิบัติการป็ระเมินที่างการศึึกษาเพื่่�อให�เกิดวัฒนธรรมคัุณ์ภาพื่
                    และคัวามต�องการใชี�ผู้ลการป็ระเมินเพื่่�อป็รับป็รุงพื่ัฒนาคัุณ์ภาพื่การบริหาร

                    การศึึกษา การจััดการสำถานศึึกษา และป็ฏิิร้ป็การศึึกษาให�ได�มาตรฐาน  ผู้้�รับ
                    การป็ระเมินและสำถานศึึกษาคัวรใสำ่ใจัให�คัวามสำำาคััญ่ต่อการป็ระกันคัุณ์ภาพื่
                    การศึึกษาเพื่ิ�มขึ�น  ไม่คัวรกลัวการป็ระเมิน คัวรให�ข�อเที่็จัจัริงในการป็ระเมิน

                    เพื่่�อป็รับการเรีย่นและเป็ลี�ย่นการสำอนให�ผู้้�เรีย่นได�เรีย่นร้�อย่่างมีคัวามสำุข
                    ได�รับการพื่ัฒนาเต็มศึักย่ภาพื่ให�เป็็นคันดี  คันเก่ง  และสำนุกกับการเรีย่นร้�

                    ตลอดชีีวิต

              andragogy  การเรียนร้�วัยผู้้�ใหญ่่, การสอนผู้้�ใหญ่่  :  ศึาสำตร์และศึิลป็์ วิธีการ
                    และแนวป็ฏิิบัติในการเรีย่นร้�ของผู้้�ที่ี�อย่้่ในวัย่ผู้้�ใหญ่่ มุ่งเน�นการสำร�าง

                    คัวามเข�าใจั การวิเคัราะห์ และสำังเคัราะห์คัวามร้� การแลกเป็ลี�ย่นเรีย่นร้�
                    และป็ระสำบการณ์์ ไม่เน�นการที่่องจัำา


                                                                               7


                                                                           14/5/2568 BE   09:35
       _25-0243(001-272)P5.indd   7
       _25-0243(001-272)P5.indd   7                                        14/5/2568 BE   09:35
   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30