Page 25 - lifelong education
P. 25
andragogy
ขั�นตอนที่ี� ๓ เพื่ีย่รป็ระเมินอย่่างกัลย่าณ์มิตร เริ�มด�วย่การศึึกษา
สำถานศึึกษาเป็็นราย่กรณ์ี แล�วตามด�วย่การป็ระเมินตามสำภาพื่จัริงอย่่าง
สำร�างสำรรคั์ และมีสำ่วนร่วมจัากทีุ่กฝ่่าย่ โดย่ใชี�แนวป็ฏิิบัติการป็ระเมิน
แบบผู้สำมผู้สำาน (mixed methods approaches) ระหว่างวิธีการป็ระเมิน
เชีิงป็ริมาณ์กับการป็ระเมินเชีิงคัุณ์ภาพื่ เพื่่�อสำอบที่านและย่่นย่ันผู้ล
การป็ระเมินภาย่ในของสำถานศึึกษาด�วย่การแลกเป็ลี�ย่นเรีย่นร้�ร่วมกัน ผู้้�รับ
การป็ระเมินจัะเกิดการย่อมรับผู้ลการป็ระเมินเกี�ย่วกับมาตรฐานและ
คัุณ์ภาพื่ของการบริหารการศึึกษาและผู้ลการจััดการศึึกษาของสำถานศึึกษา
ตามสำภาพื่คัวามเป็็นจัริง
ขั�นตอนที่ี� ๔ ชีี�ที่ิศึที่างและเสำริมแรงพื่ัฒนา ซึ่ึ�งเป็็นการให�ข�อแนะนำา
ที่ี�ถ้กต�องสำอดคัล�องกับผู้ลการป็ระเมิน และให�กำาลังใจัในการพื่ัฒนาคัุณ์ภาพื่
และมาตรฐานของการบริหารการศึึกษาโดย่เฉพื่าะการพื่ัฒนาการเรีย่นร้�
ของผู้้�เรีย่นและคัุณ์ภาพื่การศึึกษาของสำถานศึึกษาอย่่างต่อเน่�อง
การป็ระเมินแบบกัลย่าณ์มิตรหร่อกัลย่าณ์มิตรป็ระเมินเป็็นป็รัชีญ่า
และแนวป็ฏิิบัติการป็ระเมินที่างการศึึกษาเพื่่�อให�เกิดวัฒนธรรมคัุณ์ภาพื่
และคัวามต�องการใชี�ผู้ลการป็ระเมินเพื่่�อป็รับป็รุงพื่ัฒนาคัุณ์ภาพื่การบริหาร
การศึึกษา การจััดการสำถานศึึกษา และป็ฏิิร้ป็การศึึกษาให�ได�มาตรฐาน ผู้้�รับ
การป็ระเมินและสำถานศึึกษาคัวรใสำ่ใจัให�คัวามสำำาคััญ่ต่อการป็ระกันคัุณ์ภาพื่
การศึึกษาเพื่ิ�มขึ�น ไม่คัวรกลัวการป็ระเมิน คัวรให�ข�อเที่็จัจัริงในการป็ระเมิน
เพื่่�อป็รับการเรีย่นและเป็ลี�ย่นการสำอนให�ผู้้�เรีย่นได�เรีย่นร้�อย่่างมีคัวามสำุข
ได�รับการพื่ัฒนาเต็มศึักย่ภาพื่ให�เป็็นคันดี คันเก่ง และสำนุกกับการเรีย่นร้�
ตลอดชีีวิต
andragogy การเรียนร้�วัยผู้้�ใหญ่่, การสอนผู้้�ใหญ่่ : ศึาสำตร์และศึิลป็์ วิธีการ
และแนวป็ฏิิบัติในการเรีย่นร้�ของผู้้�ที่ี�อย่้่ในวัย่ผู้้�ใหญ่่ มุ่งเน�นการสำร�าง
คัวามเข�าใจั การวิเคัราะห์ และสำังเคัราะห์คัวามร้� การแลกเป็ลี�ย่นเรีย่นร้�
และป็ระสำบการณ์์ ไม่เน�นการที่่องจัำา
7
14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 7
_25-0243(001-272)P5.indd 7 14/5/2568 BE 09:35

