Page 26 - lifelong education
P. 26
andragogy
คัำา andragogy เป็็นศึัพื่ที่์ที่ี�อะเล็กซึ่านเดอร์ คััพื่พื่์ (Alexander
Kapp, 1799–1869) นักการศึึกษาชีาวเย่อรมัน ใชี�เป็็นคัรั�งแรกเม่�อ
คั.ศึ. ๑๘๓๓ และมีการพื่ัฒนาต่อมาใน คั.ศึ. ๑๙๖๘ เป็็นที่ฤษฎีีีการเรีย่นร้�
วัย่ผู้้�ใหญ่่โดย่ อ็อย่เกิน โรเซึ่ินชีต็อคั-ฮึึสำซึ่ี (Eugen Rosenstock-Huessy,
1888–1973) นักป็รัชีญ่าป็ระวัติศึาสำตร์และสำังคัมศึาสำตร์ชีาวเย่อรมัน
คัำานี�จัึงเริ�มเป็็นที่ี�ร้�จัักในวงกว�างมากขึ�น นักการศึึกษาสำ่วนหนึ�งให�คัวามเห็นว่า
andragogy เป็็นกรอบแนวคัิดหร่อหลักการในการจััดการเรีย่นร้�วัย่ผู้้�ใหญ่่ มิใชี่
เป็็นที่ฤษฎีีการเรีย่นร้�วัย่ผู้้�ใหญ่่ มัลคัอล์ม โนวสำ์ (Malcolm Knowles,
1913–1997) นักการศึึกษาชีาวอเมริกัน กล่าวว่า andragogy คั่อ โมเดล
ของข�อตกลงเบ่�องต�นเกี�ย่วกับการเรีย่นร้� หร่อกรอบแนวคัิดพื่่�นฐานซึ่ึ�งนำาไป็สำ้่
การพื่ัฒนาเป็็นที่ฤษฎีีการเรีย่นร้�วัย่ผู้้�ใหญ่่ที่ี�แตกต่างไป็จัากการเรีย่นร้�ของ
ผู้้�เรีย่นระดับป็ฐมวัย่ศึึกษาจันถึงระดับมัธย่มศึึกษา ดังนั�น ร้ป็แบบหร่อโมเดล
ของการเรีย่นร้�จัึงไม่สำามารถกำาหนดได� การใชี�หลักการในการเรีย่นร้�จัึงเหมาะ
กว่าการใชี�คัำาว่า ที่ฤษฎีี ร้ป็แบบหร่อโมเดลการเรีย่นร้� เน่�องจัากวัย่ผู้้�ใหญ่่
เป็็นวัย่ที่ี�สำามารถกำากับตนเอง มีการสำร�างแรงจั้งใจัภาย่ใน และมีคัวามพื่ร�อม
ที่ี�จัะเรีย่นร้� ดังนั�น หลักการและวิธีการในการจััดการเรีย่นร้�สำำาหรับวัย่ผู้้�ใหญ่่
จัึงมีลักษณ์ะเฉพื่าะ
โนวสำ์กล่าวถึงหลักการสำำาคััญ่ ๖ ป็ระการ ซึ่ึ�งเป็็นคัวามเข�าใจัและ
แนวป็ฏิิบัติในการสำร�างแรงจั้งใจัเพื่่�อการเรีย่นร้�วัย่ผู้้�ใหญ่่ ดังนี�
๑. ความิจําเป็นต�องร้� (need to know) วัย่ผู้้�ใหญ่่มีคัวามจัำาเป็็นที่ี�
ต�องร้�เหตุผู้ลในการเรีย่นร้�ว่า เรีย่นเพื่่�ออะไร เรีย่นที่ำาไม เรีย่นเพื่ราะอะไร
และมีป็ระโย่ชีน์ต่อตนเองอย่่างไร ผู้้�สำอนจัึงคัวรชีี�แจังเหตุผู้ล อธิบาย่ หร่อ
จััดกิจักรรมที่ี�เป็็นป็ระโย่ชีน์ มีคัวามหมาย่สำำาหรับผู้้�ใหญ่่ มิใชี่เป็็นกิจักรรม
ที่ี�ไม่เหมาะสำมกับวัย่ หร่อไม่เป็ิดโอกาสำให�ผู้้�ใหญ่่แสำดงคัวามคัิดเห็นหร่อ
ร่วมวางแผู้นในการเรีย่นร้� การเรีย่นร้�แบบนอกระบบหร่อตามอัธย่าศึัย่จัึงเป็็น
การเรีย่นร้�ที่ี�เหมาะสำมกับวัย่ผู้้�ใหญ่่
8
14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 8 14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 8

