Page 34 - lifelong education
P. 34
assessment of learning (AoL)
และการป็ระเมินผู้ล
การให�ข�อม้ลย่�อนกลับ เป็็นการให�ข�อม้ลเกี�ย่วกับผู้ลการเรีย่นร้�ของผู้้�เรีย่น
คัุณ์ภาพื่ของผู้ลงาน พื่ฤติกรรม คัุณ์ธรรม จัริย่ธรรม และคั่านิย่มอันพื่ึงป็ระสำงคั์
ในระหว่างและภาย่หลังที่ี�ผู้้�เรีย่นได�ป็ฏิิบัติกิจักรรมการเรีย่นร้�หร่อการที่ำางาน
ต่าง ๆ มีจัุดมุ่งหมาย่เพื่่�อให�ผู้้�เรีย่นที่ราบจัุดแข็งและจัุดอ่อนที่ี�ต�องป็รับป็รุง
แก�ไขของตน การให�ข�อม้ลย่�อนกลับที่ี�ดี ผู้้�สำอนคัวรใชี�การสำ่�อสำารเชีิงบวกที่ี�
ที่ำาให�ผู้้�เรีย่นเกิดการเรีย่นร้� ป็รับป็รุงแก�ไข และพื่ัฒนาตนเอง มีแรงบันดาลใจั
ในการเรีย่นร้�
การให�ข�อม้ลเพื่่�อการเรีย่นร้�ต่อย่อด เป็็นการให�ข�อม้ลภาย่หลังการจััด
การเรีย่นการสำอน เพื่่�อให�ผู้้�เรีย่นเรีย่นร้�ด�วย่ตนเอง (self-learning) เพื่ิ�มเติม
มุ่งเน�นการชีี�แนะแนวที่างและวิธีการเรีย่นร้�ที่ี�เหมาะสำมกับผู้้�เรีย่นเป็็น
ราย่บุคัคัล เพื่ิ�มแรงบันดาลใจัในการเรีย่นร้� ให�กำาลังใจัผู้้�เรีย่น และเสำริมพื่ลัง
ของการเรีย่นร้�ให�แก่ผู้้�เรีย่น เพื่่�อให�ผู้้�เรีย่นได�ที่บที่วนตนเองและสำามารถนำาไป็
พื่ัฒนาการเรีย่นร้�ต่อไป็
การเรีย่นร้�ที่ี�แที่�จัริงเป็็นกระบวนการที่ี�เกิดขึ�นภาย่ในผู้้�เรีย่น การ
ป็ระเมินเพื่่�อการเรีย่นร้�จัึงมุ่งให�ผู้้�เรีย่นเรีย่นร้�กระบวนการและวิธีการเรีย่นร้�
ด�วย่ตน เรีย่นร้�คัวามสำามารถ เข�าใจัและป็รับป็รุงวิธีการเรีย่นร้�ของตน ที่ั�งด�าน
เน่�อหาสำาระ การป็ฏิิบัติ การอย่้่ร่วมกัน และการป็ระกอบอาชีีพื่ในอนาคัต
ดังนั�น การป็ระเมินเพื่่�อการเรีย่นร้�จัึงมีคัวามสำำาคััญ่ และสำ่งผู้ลต่อการเป็็น
บุคัคัลเรีย่นร้�และอนาคัตของผู้้�เรีย่น
assessment of learning (AoL) การประเมิินผู้ลการเรียนร้� (เอโอแอล) :
กระบวนการรวบรวมหลักฐานข�อม้ลเชีิงป็ระจัักษ์ต่าง ๆ เม่�อสำิ�นสำุดกระบวนการ
เรีย่นร้� เพื่่�อตัดสำินคัุณ์คั่าในการบรรลุวัตถุป็ระสำงคั์หร่อผู้ลลัพื่ธ์การเรีย่นร้�
เป็็นการป็ระเมินผู้ลสำัมฤที่ธิ�ที่างการเรีย่น ซึ่ึ�งแสำดงถึงมาตรฐานที่างวิชีาการ
ในเชีิงสำมรรถนะและคัุณ์ลักษณ์ะที่ี�พื่ึงป็ระสำงคั์ สำารสำนเที่ศึดังกล่าวนำาไป็ใชี�
16
14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 16 14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 16

