Page 27 - lifelong education
P. 27
andragogy
๒. ประสบการณ์ (experience) ป็ระสำบการณ์์ที่ั�งในด�านดีและ
ข�อผู้ิดพื่ลาดล�วนเป็็นพื่่�นฐานสำำาคััญ่ต่อการเรีย่นร้�ของวัย่ผู้้�ใหญ่่ เน่�องจัาก
การเจัริญ่เติบโตจันเป็็นผู้้�ใหญ่่ มีการสำั�งสำมป็ระสำบการณ์์เพื่ิ�มมากขึ�นมา
โดย่ตลอด หล่อหลอมให�เกิดบุคัลิกภาพื่ที่ี�เฉพื่าะตน แตกต่างจัากผู้้�อ่�น
ในบางคัรั�งอาจัสำ่งผู้ลให�เป็็นผู้้�ที่ี�ไม่เป็ิดกว�างต่อการเรีย่นร้� จัึงเป็็นคัวามสำำาคััญ่
อันดับแรกที่ี�ผู้้�สำอนผู้้�เรีย่นวัย่ผู้้�ใหญ่่คัวรสำร�างคัวามสำนิที่สำนม หร่อเรีย่นร้�บุคัลิก
คัวามต�องการ หร่อธรรมชีาติของผู้้�ใหญ่่แต่ละคัน ก่อนที่ี�จัะจััดกิจักรรมใด ๆ
หร่อคัวรมีการป็รับกิจักรรมให�มีคัวามย่่ดหยุ่่น เพื่่�อให�ตรงกับคัวามต�องการ
คัวามสำนใจั และเชี่�อมโย่งกับป็ระสำบการณ์์เดิมของผู้้�เรีย่นวัย่ผู้้�ใหญ่่ให�
มากที่ี�สำุด
๓. อัตมิโนทััศึน์ (self-concept) ผู้้�ใหญ่่เป็็นวัย่ที่ี�มีคัวามคัิดและ
บุคัลิกภาพื่เป็็นของตนเอง มีคัวามรับผู้ิดชีอบ การจััดการเรีย่นร้�สำำาหรับ
วัย่ผู้้�ใหญ่่จัึงคัวรคัำานึงถึงคัวามอิสำระในการเรีย่นร้� ไม่เน�นการคัวบคัุม เพื่่�อให�
เกิดคัวามร่วมม่อในการเรีย่นร้� การเรีย่นการสำอนหร่อการจััดกิจักรรมคัวรมี
คัวามย่่ดหยุ่่น โดย่ให�ผู้้�เรีย่นมีสำ่วนร่วมในการวางแผู้น การจััดกิจักรรม
และการดำาเนินกิจักรรม แต่ไม่คัวรป็ระเมินพื่ฤติกรรมของผู้้�เรีย่นในที่าง
ไม่เหมาะสำม เพื่ราะจัะที่ำาให�ผู้้�ใหญ่่เกิดคัวามละอาย่ ไม่พื่อใจัตนเอง เป็็นเหตุ
ให�ไม่ต�องการร่วมกิจักรรมต่อไป็ การป็ระเมินผู้ลคัวรใชี�หลักการป็ระเมิน
ตามสำภาพื่จัริง
๔. ความิพื่ร�อมิและความิเต็มิใจในการเรียนร้� (readiness to learn)
วัย่ผู้้�ใหญ่่มีคัวามเต็มใจั สำนใจั และมีคัวามพื่ร�อมในการเรีย่นร้� เม่�อเห็นคัุณ์คั่า
และป็ระโย่ชีน์ของสำิ�งที่ี�จัะเรีย่นร้� การจััดการเรีย่นร้�สำำาหรับวัย่ผู้้�ใหญ่่จัึงคัวร
เน�นสำาระที่ี�เป็็นป็ระโย่ชีน์หร่อสำร�างเสำริมศึักย่ภาพื่ให�สำมวัย่ เชี่น การสำร�างเสำริม
สำุขภาวะที่างกาย่และที่างใจั การผู้ลิตผู้ลงานที่ี�ก่อให�เกิดราย่ได� การแสำดงออก
ที่างศึิลป็ะ ดนตรี
9
14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 9
_25-0243(001-272)P5.indd 9 14/5/2568 BE 09:35

