Page 29 - lifelong education
P. 29
artificial intelligence (AI)
AoL (assessment of learning) การประเมิินผู้ลการเรียนร้� (เอโอแอล) :
ดูู assessment of learning (AoL)
AR (augmented reality) เออาร์ (ความิเป็นจริงเสริมิ) : ดูู augmented
reality (AR)
artificial intelligence (AI) ปัญ่ญ่าประดิิษฐ์์ (เอไอ) : ๑. คัวามสำามารถ
คัิดแก�ป็ัญ่หาและที่ำากิจักรรมตามวัตถุป็ระสำงคั์ที่ี�เกิดจัากการสำร�างของ
โป็รแกรมคัอมพื่ิวเตอร์หร่อเคัร่�องกลอ่�นใด
จัอห์น แม็กคัาร์ธี (John McCarthy) นักคัณ์ิตศึาสำตร์ชีาวอเมริกัน
เป็็นผู้้�คัิดคัำา artificial intelligence ขึ�น และได�นำามาใชี�เป็็นที่างการ
ในการป็ระชีุมที่างวิชีาการชี่�อ “The Dartmouth Summer Research
Project on Artificial Intelligence” ที่ี�ดาร์ตมัธคัอลเลจั (Dartmouth
College) รัฐนิวแฮึมเชีีย่ร์ (New Hampshire) สำหรัฐอเมริกา เม่�อ
คั.ศึ. ๑๙๕๖ หลังจัากนั�นมีการใชี�คัำานี�แพื่ร่หลาย่ในคัวามหมาย่ที่ี�คัรอบคัลุม
เน่�อหาสำาระ คัวามคัิด และการป็ระยุ่กต์ในงานด�านต่าง ๆ ป็ัญ่ญ่าป็ระดิษฐ์
เป็็นคัวามฉลาดเที่ีย่มที่ี�มีเคัร่อข่าย่ป็ระสำาที่เที่ีย่มที่ี�มนุษย่์พื่ย่าย่ามสำร�างขึ�น
มีระบบการคัิดและระบบการกระที่ำาอย่่างมีเหตุผู้ลคัล�าย่มนุษย่์ โดย่อาศึัย่
โป็รแกรมคัอมพื่ิวเตอร์และอุป็กรณ์์ป็ระกอบ อาที่ิ เคัร่�องรับสำ่งข�อม้ล เคัร่�องอ่าน
สำัญ่ญ่าณ์ที่ี�ไวต่อแสำง สำี เสำีย่ง อุณ์หภ้มิ การสำัมผู้ัสำ และการกระตุ�นในร้ป็แบบ
ต่าง ๆ ที่ำาให�มีคัวามสำามารถในการคัิด คัำานวณ์ แบ่งป็ระเภที่ข�อม้ล
อาศึัย่ตรรกะ คัวามเป็็นเหตุเป็็นผู้ล การเล่อก การจััดลำาดับ โอกาสำและ
คัวามน่าจัะเป็็น มีการตัดสำินใจั แก�ป็ัญ่หา แสำดงผู้ลเป็็นคัำาพื่้ด ข�อม้ล
การกระที่ำา แสำดงที่างเล่อก และแสำดงการเคัล่�อนไหวตอบสำนองหร่อเคัล่�อนที่ี�
เพื่่�อผู้ลิตหร่อให�ผู้ลตามตรรกะที่ี�คัวรเป็็น คัวามสำามารถดังกล่าวบางเร่�อง
มีเที่่าเที่ีย่มสำมองของมนุษย่์ในการสำั�งให�ร่างกาย่ที่ำางานหร่อแสำดงป็ฏิิกิริย่า
ตอบสำนอง บางเร่�องมีคัวามสำามารถมากกว่ามนุษย่์ เชี่น การคัิดเร็ว การคัิด
11
14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 11
_25-0243(001-272)P5.indd 11 14/5/2568 BE 09:35

