Page 35 - lifelong education
P. 35

assessment of learning (AoL)



                    ในการกำาหนดระดับคัะแนนให�ผู้้�เรีย่น รวมที่ั�งใชี�ในการป็รับป็รุงหลักสำ้ตรและ
                    การเรีย่นการสำอน การป็ระเมินการเรีย่นร้�หร่อผู้ลสำัมฤที่ธิ�ที่างการเรีย่นร้�ตาม

                    องคั์ ๔ ที่างการศึึกษา คั่อ พืุ่ที่ธิศึึกษา จัริย่ศึึกษา หัตถศึึกษา และพื่ลศึึกษา
                    การป็ระเมินผู้ลการเรีย่นร้�มุ่งป็ระเมินสำมรรถนะและคัุณ์ลักษณ์ะผู้้�เรีย่นตาม

                    วัตถุป็ระสำงคั์ โดย่ได�รับอิที่ธิพื่ลจัากที่ฤษฎีีพื่ฤติกรรมนิย่ม
                      การป็ระเมินผู้ลการเรีย่นร้�มีวัตถุป็ระสำงคั์สำำาคััญ่เพื่่�อตัดสำินผู้ลการเรีย่นร้�
                    ของผู้้�เรีย่น โดย่ผู้้�สำอนเป็็นผู้้�ที่ี�มีบที่บาที่หลักในการป็ระเมิน การป็ระเมิน

                    มีลักษณ์ะเป็็นการป็ระเมินรวบย่อด (summative assessment) ที่ี�ใชี�
                    วัตถุป็ระสำงคั์หร่อผู้ลลัพื่ธ์การเรีย่นร้�เป็็นมาตรฐานการป็ระเมิน ตลอดจัน

                    ใชี�วิธีการและเคัร่�องม่อป็ระเมินที่ี�มีคัุณ์ภาพื่ เชี่�อถ่อได� มีคัวามเป็็นที่างการ
                    มากกว่าการป็ระเมินเพื่่�อการเรีย่นร้� (assessment for learning) และ
                    การป็ระเมินเป็็นการเรีย่นร้� (assessment as learning)

                      บที่บาที่ของผู้้�สำอนในการป็ระเมินผู้ลการเรีย่นร้� ป็ระกอบด�วย่ ๑) เป็็น
                    พื่ี�เลี�ย่งโดย่การให�ข�อม้ลย่�อนกลับเชีิงสำร�างสำรรคั์ต่อผู้้�เรีย่นเพื่่�อพื่ัฒนาผู้ลการ

                    เรีย่นร้�   ๒) เป็็นผู้้�ชีี�แนะโดย่การวินิจัฉัย่จัุดบกพื่ร่องในการเรีย่นร้�ของผู้้�เรีย่น
                    และนำามาสำ้่การด้แลชี่วย่เหล่อให�เกิดการเรีย่นร้� ๓) บันที่ึกผู้ลการป็ระเมิน
                    ที่ี�สำะที่�อนคัวามก�าวหน�าที่างการเรีย่นร้�ของผู้้�เรีย่นอย่่างเป็็นระบบ ๔) สำ่�อสำาร

                    ผู้ลการป็ระเมินไป็ย่ังผู้้�เกี�ย่วข�องทีุ่กฝ่่าย่ เชี่น ผู้้�เรีย่น ผู้้�บริหาร ผู้้�ป็กคัรอง และ
                    ๕) เป็็นผู้้�จััดการคัุณ์ภาพื่ โดย่นำาผู้ลการป็ระเมินมาป็รับป็รุงและพื่ัฒนา

                    ป็ระสำิที่ธิภาพื่ของการจััดการเรีย่นการสำอน
                      ผู้้�สำอนคัวรใชี�การป็ระเมินผู้ลการเรีย่นร้�คัวบคั้่กับการป็ระเมินเพื่่�อการ
                    เรีย่นร้� และการป็ระเมินเป็็นการเรีย่นร้� เพื่่�อให�มีผู้ลการป็ระเมินที่ี�หลากหลาย่

                    สำามารถใชี�พื่ัฒนาผู้้�เรีย่นได�อย่่างต่อเน่�อง   รวมที่ั�งใชี�สำารสำนเที่ศึจัากการป็ระเมิน
                    เป็็นแนวที่างในการป็รับป็รุงและพื่ัฒนาการเรีย่นการสำอน








                                                                              17


                                                                           14/5/2568 BE   09:35
       _25-0243(001-272)P5.indd   17
       _25-0243(001-272)P5.indd   17                                       14/5/2568 BE   09:35
   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40