Page 35 - lifelong education
P. 35
assessment of learning (AoL)
ในการกำาหนดระดับคัะแนนให�ผู้้�เรีย่น รวมที่ั�งใชี�ในการป็รับป็รุงหลักสำ้ตรและ
การเรีย่นการสำอน การป็ระเมินการเรีย่นร้�หร่อผู้ลสำัมฤที่ธิ�ที่างการเรีย่นร้�ตาม
องคั์ ๔ ที่างการศึึกษา คั่อ พืุ่ที่ธิศึึกษา จัริย่ศึึกษา หัตถศึึกษา และพื่ลศึึกษา
การป็ระเมินผู้ลการเรีย่นร้�มุ่งป็ระเมินสำมรรถนะและคัุณ์ลักษณ์ะผู้้�เรีย่นตาม
วัตถุป็ระสำงคั์ โดย่ได�รับอิที่ธิพื่ลจัากที่ฤษฎีีพื่ฤติกรรมนิย่ม
การป็ระเมินผู้ลการเรีย่นร้�มีวัตถุป็ระสำงคั์สำำาคััญ่เพื่่�อตัดสำินผู้ลการเรีย่นร้�
ของผู้้�เรีย่น โดย่ผู้้�สำอนเป็็นผู้้�ที่ี�มีบที่บาที่หลักในการป็ระเมิน การป็ระเมิน
มีลักษณ์ะเป็็นการป็ระเมินรวบย่อด (summative assessment) ที่ี�ใชี�
วัตถุป็ระสำงคั์หร่อผู้ลลัพื่ธ์การเรีย่นร้�เป็็นมาตรฐานการป็ระเมิน ตลอดจัน
ใชี�วิธีการและเคัร่�องม่อป็ระเมินที่ี�มีคัุณ์ภาพื่ เชี่�อถ่อได� มีคัวามเป็็นที่างการ
มากกว่าการป็ระเมินเพื่่�อการเรีย่นร้� (assessment for learning) และ
การป็ระเมินเป็็นการเรีย่นร้� (assessment as learning)
บที่บาที่ของผู้้�สำอนในการป็ระเมินผู้ลการเรีย่นร้� ป็ระกอบด�วย่ ๑) เป็็น
พื่ี�เลี�ย่งโดย่การให�ข�อม้ลย่�อนกลับเชีิงสำร�างสำรรคั์ต่อผู้้�เรีย่นเพื่่�อพื่ัฒนาผู้ลการ
เรีย่นร้� ๒) เป็็นผู้้�ชีี�แนะโดย่การวินิจัฉัย่จัุดบกพื่ร่องในการเรีย่นร้�ของผู้้�เรีย่น
และนำามาสำ้่การด้แลชี่วย่เหล่อให�เกิดการเรีย่นร้� ๓) บันที่ึกผู้ลการป็ระเมิน
ที่ี�สำะที่�อนคัวามก�าวหน�าที่างการเรีย่นร้�ของผู้้�เรีย่นอย่่างเป็็นระบบ ๔) สำ่�อสำาร
ผู้ลการป็ระเมินไป็ย่ังผู้้�เกี�ย่วข�องทีุ่กฝ่่าย่ เชี่น ผู้้�เรีย่น ผู้้�บริหาร ผู้้�ป็กคัรอง และ
๕) เป็็นผู้้�จััดการคัุณ์ภาพื่ โดย่นำาผู้ลการป็ระเมินมาป็รับป็รุงและพื่ัฒนา
ป็ระสำิที่ธิภาพื่ของการจััดการเรีย่นการสำอน
ผู้้�สำอนคัวรใชี�การป็ระเมินผู้ลการเรีย่นร้�คัวบคั้่กับการป็ระเมินเพื่่�อการ
เรีย่นร้� และการป็ระเมินเป็็นการเรีย่นร้� เพื่่�อให�มีผู้ลการป็ระเมินที่ี�หลากหลาย่
สำามารถใชี�พื่ัฒนาผู้้�เรีย่นได�อย่่างต่อเน่�อง รวมที่ั�งใชี�สำารสำนเที่ศึจัากการป็ระเมิน
เป็็นแนวที่างในการป็รับป็รุงและพื่ัฒนาการเรีย่นการสำอน
17
14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 17
_25-0243(001-272)P5.indd 17 14/5/2568 BE 09:35

