Page 32 - lifelong education
P. 32

assessment as learning (AaL)



                  การเรีย่นร้�ซึ่ึ�งมีป็ระโย่ชีน์ต่อผู้้�เรีย่น ๕ ป็ระการ ได�แก่ ๑) กระตุ�นคัุณ์ลักษณ์ะ
                  คัวามรับผู้ิดชีอบในการเรีย่นร้�ของตน ๒) ได�เรีย่นร้�วิธีการป็ระเมินตนเอง

                  การป็ระเมินเพื่่�อน การรับฟังคัวามคัิดเห็นของผู้้�อ่�น และการให�ข�อเสำนอแนะ
                  เกี�ย่วกับการเรีย่นร้� ๓) เป็ิดโอกาสำให�ผู้้�เรีย่นตั�งคัำาถามเกี�ย่วกับการเรีย่นร้�ของตน

                  และพื่ย่าย่ามตอบคัำาถามนั�นด�วย่ตนเอง ๔) ผู้้�เรีย่นได�ใชี�ผู้ลการป็ระเมิน
                  ตนเองที่ั�งที่ี�เป็็นที่างการและไม่เป็็นที่างการในการกำาหนดเป็้าหมาย่การ
                  เรีย่นร้�ของตน และใชี�เป็็นข�อม้ลย่�อนกลับเพื่่�อการเรีย่นร้�ในป็ัจัจัุบันและอนาคัต

                  และ ๕) กระตุ�นผู้้�เรีย่นให�สำะที่�อนผู้ลลัพื่ธ์การเรีย่นร้�ให�แก่ตนและพื่ัฒนาสำ้่
                  คัวามเป็็นผู้้�เรีย่นร้�ได�ด�วย่ตนเอง

                    ผู้้�เรีย่นคัวรตั�งคัำาถามตรวจัสำอบการเรีย่นร้�ของตนดังต่อไป็นี� ๑) จัุดมุ่งหมาย่
                  ของการเรีย่นร้�คั่ออะไร ๒) ได�คัวามร้�อะไรจัากการเรีย่นร้�ในคัรั�งนี� ๓) มีวิธี
                  การเรีย่นร้�ในเร่�องนี�อย่่างไร ๔) มีคัวามเข�าใจัสำาระสำำาคััญ่ที่ี�เรีย่นนี�ว่าอย่่างไร

                  ๕) มีเกณ์ฑิ์การป็ระเมินผู้ลการเรีย่นร้�อย่่างไร และป็ระสำบคัวามสำำาเร็จัตาม
                  เกณ์ฑิ์นั�นหร่อไม่ และ ๖) จัะมีวิธีการย่กระดับผู้ลการเรีย่นร้�ในการเรีย่น

                  คัรั�งต่อไป็อย่่างไร คัำาถามที่ั�ง ๖ ป็ระการนี�สำามารถป็รับใชี�กับการป็ระเมิน
                  โดย่เพื่่�อนได�ด�วย่
                    ผู้้�สำอนคัวรเป็ิดโอกาสำให�ผู้้�เรีย่นร่วมอภิป็ราย่แสำดงคัวามคัิดเห็นเกี�ย่วกับ

                  ผู้ลการเรีย่นร้� (learning outcomes) ที่ี�ผู้้�สำอนกำาหนดไว� ผู้้�เรีย่นมีสำ่วนร่วม
                  ในการกำาหนดเกณ์ฑิ์การป็ระเมินผู้ลการเรีย่นร้� การให�ข�อม้ลย่�อนกลับต่อ

                  ผู้้�เรีย่นอย่่างต่อเน่�อง ตลอดจันการตั�งคัำาถามชีี�แนะที่างป็ัญ่ญ่า (cognitive
                  guided questions) เพื่่�อให�ผู้้�เรีย่นใชี�กระบวนการคัิดต่าง ๆ ในการป็ระเมิน
                  และแสำวงหาแนวที่างการพื่ัฒนาตน และเขีย่นบรรย่าย่การป็ระเมินตนเอง

                  ซึ่ึ�งเป็็นการสำ่งเสำริมคัุณ์ลักษณ์ะการเรีย่นร้�ด�วย่ตนเองตลอดชีีวิตของผู้้�เรีย่น
                  อีกด�วย่








             14


                                                                           14/5/2568 BE   09:35
       _25-0243(001-272)P5.indd   14                                       14/5/2568 BE   09:35
       _25-0243(001-272)P5.indd   14
   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37