Page 32 - lifelong education
P. 32
assessment as learning (AaL)
การเรีย่นร้�ซึ่ึ�งมีป็ระโย่ชีน์ต่อผู้้�เรีย่น ๕ ป็ระการ ได�แก่ ๑) กระตุ�นคัุณ์ลักษณ์ะ
คัวามรับผู้ิดชีอบในการเรีย่นร้�ของตน ๒) ได�เรีย่นร้�วิธีการป็ระเมินตนเอง
การป็ระเมินเพื่่�อน การรับฟังคัวามคัิดเห็นของผู้้�อ่�น และการให�ข�อเสำนอแนะ
เกี�ย่วกับการเรีย่นร้� ๓) เป็ิดโอกาสำให�ผู้้�เรีย่นตั�งคัำาถามเกี�ย่วกับการเรีย่นร้�ของตน
และพื่ย่าย่ามตอบคัำาถามนั�นด�วย่ตนเอง ๔) ผู้้�เรีย่นได�ใชี�ผู้ลการป็ระเมิน
ตนเองที่ั�งที่ี�เป็็นที่างการและไม่เป็็นที่างการในการกำาหนดเป็้าหมาย่การ
เรีย่นร้�ของตน และใชี�เป็็นข�อม้ลย่�อนกลับเพื่่�อการเรีย่นร้�ในป็ัจัจัุบันและอนาคัต
และ ๕) กระตุ�นผู้้�เรีย่นให�สำะที่�อนผู้ลลัพื่ธ์การเรีย่นร้�ให�แก่ตนและพื่ัฒนาสำ้่
คัวามเป็็นผู้้�เรีย่นร้�ได�ด�วย่ตนเอง
ผู้้�เรีย่นคัวรตั�งคัำาถามตรวจัสำอบการเรีย่นร้�ของตนดังต่อไป็นี� ๑) จัุดมุ่งหมาย่
ของการเรีย่นร้�คั่ออะไร ๒) ได�คัวามร้�อะไรจัากการเรีย่นร้�ในคัรั�งนี� ๓) มีวิธี
การเรีย่นร้�ในเร่�องนี�อย่่างไร ๔) มีคัวามเข�าใจัสำาระสำำาคััญ่ที่ี�เรีย่นนี�ว่าอย่่างไร
๕) มีเกณ์ฑิ์การป็ระเมินผู้ลการเรีย่นร้�อย่่างไร และป็ระสำบคัวามสำำาเร็จัตาม
เกณ์ฑิ์นั�นหร่อไม่ และ ๖) จัะมีวิธีการย่กระดับผู้ลการเรีย่นร้�ในการเรีย่น
คัรั�งต่อไป็อย่่างไร คัำาถามที่ั�ง ๖ ป็ระการนี�สำามารถป็รับใชี�กับการป็ระเมิน
โดย่เพื่่�อนได�ด�วย่
ผู้้�สำอนคัวรเป็ิดโอกาสำให�ผู้้�เรีย่นร่วมอภิป็ราย่แสำดงคัวามคัิดเห็นเกี�ย่วกับ
ผู้ลการเรีย่นร้� (learning outcomes) ที่ี�ผู้้�สำอนกำาหนดไว� ผู้้�เรีย่นมีสำ่วนร่วม
ในการกำาหนดเกณ์ฑิ์การป็ระเมินผู้ลการเรีย่นร้� การให�ข�อม้ลย่�อนกลับต่อ
ผู้้�เรีย่นอย่่างต่อเน่�อง ตลอดจันการตั�งคัำาถามชีี�แนะที่างป็ัญ่ญ่า (cognitive
guided questions) เพื่่�อให�ผู้้�เรีย่นใชี�กระบวนการคัิดต่าง ๆ ในการป็ระเมิน
และแสำวงหาแนวที่างการพื่ัฒนาตน และเขีย่นบรรย่าย่การป็ระเมินตนเอง
ซึ่ึ�งเป็็นการสำ่งเสำริมคัุณ์ลักษณ์ะการเรีย่นร้�ด�วย่ตนเองตลอดชีีวิตของผู้้�เรีย่น
อีกด�วย่
14
14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 14 14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 14

