Page 31 - lifelong education
P. 31

assessment as learning (AaL)



                    เฉพื่าะที่างเพื่่�อป็ระมวลคัวามร้� สำภาพื่และลักษณ์ะของป็ัญ่หารวมที่ั�งที่างเล่อก
                    ที่างออกในการแก�ไขป็ัญ่หา โดย่มีวัตถุป็ระสำงคั์ให�เสำม่อนมีผู้้�เชีี�ย่วชีาญ่คัอย่ให�

                    คัำาป็รึกษา ชี่วย่หาที่างที่ี�ดีและเหมาะสำมที่ี�สำุดในการแก�ป็ัญ่หา เพื่่�อพื่ึ�งมนุษย่์
                    ให�น�อย่ที่ี�สำุด นอกจัากนี� ในบางสำถาบันย่ังรวมถึงระบบวิธีเชีิงพื่ันธุกรรม

                    เพื่่�อหาที่างป็ระยุ่กต์เร่�องธรรมชีาติและวิวัฒนาการของธรรมชีาติมาใชี�
                    ในการแก�ป็ัญ่หาที่างคัณ์ิตศึาสำตร์และคัอมพื่ิวเตอร์
                      แม�ว่าป็ัญ่ญ่าป็ระดิษฐ์ได�มีการพื่ัฒนาและมีการเรีย่นการสำอนมาเป็็น

                    ระย่ะเวลาย่าวนาน แต่ก็ย่ังมีการคั�นคัว�าวิจััย่ให�สำามารถที่ำางานได�ดีย่ิ�งขึ�น
                    อย่่างต่อเน่�อง โดย่พื่ิจัารณ์าจัากจัุดอ่อนที่ี�ย่ังสำามารถป็รับป็รุงได�ด�วย่การลด

                    วิธีการคัิดและการตัดสำินใจัที่ี�ขึ�นอย่้่บนฐานอารมณ์์ กิเลสำ คัวามต�องการ
                    ในที่างที่ี�ผู้ิดหร่อเป็็นอันตราย่ต่อการดำารงชีีวิตของมนุษย่์ ที่ั�งนี�เพื่่�อให�
                    ป็ัญ่ญ่าป็ระดิษฐ์เป็็นสำิ�งป็ระดิษฐ์ที่ี�มุ่งสำ่งผู้ลในที่างสำร�างสำรรคั์ต่อมนุษย่์และ

                    สำิ�งแวดล�อมให�มากที่ี�สำุด

              assessment as learning (AaL)  การประเมิินเป็นการเรียนร้� (เอเอแอล) :

                    กระบวนการรวบรวมหลักฐานข�อม้ลเชีิงป็ระจัักษ์และกิจักรรมที่ี�ออกแบบ
                    เป็็นงานการเรีย่นร้�เพื่่�อให�ผู้้�เรีย่นเกิดการเรีย่นร้� สำามารถร้�คัิด เกิดมโนที่ัศึน์
                    เกี�ย่วกับตน และเกิดแรงจั้งใจั ตระหนักในการเรีย่นร้�ของตนสำามารถวางแผู้น

                    กำากับ วินิจัฉัย่ ป็ระเมิน และป็รับป็รุงการเรีย่นร้�ของตนการให�ผู้้�เรีย่น
                    ออกแบบแผู้นการเรีย่นร้�และฝ่ึกให�ผู้้�เรีย่นคัิดที่บที่วนเกี�ย่วกับการเรีย่นร้�

                    และกลยุ่ที่ธ์ในการเรีย่นร้� จัะชี่วย่ให�ผู้้�เรีย่นพื่ัฒนาการเรีย่นร้�ของตนอย่่าง
                    ต่อเน่�อง การป็ระเมินเป็็นการเรีย่นร้�เน�นการป็ระเมินคัวามก�าวหน�าในการ
                    เรีย่นร้�ด�วย่ตนเอง ซึ่ึ�งได�รับอิที่ธิพื่ลจัากที่ฤษฎีีการคัิดเกี�ย่วกับการร้�คัิด

                    (metacognition) นอกจัากนี� ย่ังมีสำ่วนชี่วย่ให�ผู้้�สำอนได�ป็ระเมินตนเองด�วย่
                      การป็ระเมินลักษณ์ะนี�เป็็นกระบวนการเรีย่นร้�ป็ระเภที่หนึ�งที่ี�เน�นให�

                    ผู้้�เรีย่นป็ระเมินตนเองและป็ระเมินเพื่่�อนเป็็นระย่ะ ๆ ในระหว่างการที่ำากิจักรรม




                                                                              13


                                                                           14/5/2568 BE   09:35
       _25-0243(001-272)P5.indd   13
       _25-0243(001-272)P5.indd   13                                       14/5/2568 BE   09:35
   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36