Page 31 - lifelong education
P. 31
assessment as learning (AaL)
เฉพื่าะที่างเพื่่�อป็ระมวลคัวามร้� สำภาพื่และลักษณ์ะของป็ัญ่หารวมที่ั�งที่างเล่อก
ที่างออกในการแก�ไขป็ัญ่หา โดย่มีวัตถุป็ระสำงคั์ให�เสำม่อนมีผู้้�เชีี�ย่วชีาญ่คัอย่ให�
คัำาป็รึกษา ชี่วย่หาที่างที่ี�ดีและเหมาะสำมที่ี�สำุดในการแก�ป็ัญ่หา เพื่่�อพื่ึ�งมนุษย่์
ให�น�อย่ที่ี�สำุด นอกจัากนี� ในบางสำถาบันย่ังรวมถึงระบบวิธีเชีิงพื่ันธุกรรม
เพื่่�อหาที่างป็ระยุ่กต์เร่�องธรรมชีาติและวิวัฒนาการของธรรมชีาติมาใชี�
ในการแก�ป็ัญ่หาที่างคัณ์ิตศึาสำตร์และคัอมพื่ิวเตอร์
แม�ว่าป็ัญ่ญ่าป็ระดิษฐ์ได�มีการพื่ัฒนาและมีการเรีย่นการสำอนมาเป็็น
ระย่ะเวลาย่าวนาน แต่ก็ย่ังมีการคั�นคัว�าวิจััย่ให�สำามารถที่ำางานได�ดีย่ิ�งขึ�น
อย่่างต่อเน่�อง โดย่พื่ิจัารณ์าจัากจัุดอ่อนที่ี�ย่ังสำามารถป็รับป็รุงได�ด�วย่การลด
วิธีการคัิดและการตัดสำินใจัที่ี�ขึ�นอย่้่บนฐานอารมณ์์ กิเลสำ คัวามต�องการ
ในที่างที่ี�ผู้ิดหร่อเป็็นอันตราย่ต่อการดำารงชีีวิตของมนุษย่์ ที่ั�งนี�เพื่่�อให�
ป็ัญ่ญ่าป็ระดิษฐ์เป็็นสำิ�งป็ระดิษฐ์ที่ี�มุ่งสำ่งผู้ลในที่างสำร�างสำรรคั์ต่อมนุษย่์และ
สำิ�งแวดล�อมให�มากที่ี�สำุด
assessment as learning (AaL) การประเมิินเป็นการเรียนร้� (เอเอแอล) :
กระบวนการรวบรวมหลักฐานข�อม้ลเชีิงป็ระจัักษ์และกิจักรรมที่ี�ออกแบบ
เป็็นงานการเรีย่นร้�เพื่่�อให�ผู้้�เรีย่นเกิดการเรีย่นร้� สำามารถร้�คัิด เกิดมโนที่ัศึน์
เกี�ย่วกับตน และเกิดแรงจั้งใจั ตระหนักในการเรีย่นร้�ของตนสำามารถวางแผู้น
กำากับ วินิจัฉัย่ ป็ระเมิน และป็รับป็รุงการเรีย่นร้�ของตนการให�ผู้้�เรีย่น
ออกแบบแผู้นการเรีย่นร้�และฝ่ึกให�ผู้้�เรีย่นคัิดที่บที่วนเกี�ย่วกับการเรีย่นร้�
และกลยุ่ที่ธ์ในการเรีย่นร้� จัะชี่วย่ให�ผู้้�เรีย่นพื่ัฒนาการเรีย่นร้�ของตนอย่่าง
ต่อเน่�อง การป็ระเมินเป็็นการเรีย่นร้�เน�นการป็ระเมินคัวามก�าวหน�าในการ
เรีย่นร้�ด�วย่ตนเอง ซึ่ึ�งได�รับอิที่ธิพื่ลจัากที่ฤษฎีีการคัิดเกี�ย่วกับการร้�คัิด
(metacognition) นอกจัากนี� ย่ังมีสำ่วนชี่วย่ให�ผู้้�สำอนได�ป็ระเมินตนเองด�วย่
การป็ระเมินลักษณ์ะนี�เป็็นกระบวนการเรีย่นร้�ป็ระเภที่หนึ�งที่ี�เน�นให�
ผู้้�เรีย่นป็ระเมินตนเองและป็ระเมินเพื่่�อนเป็็นระย่ะ ๆ ในระหว่างการที่ำากิจักรรม
13
14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 13
_25-0243(001-272)P5.indd 13 14/5/2568 BE 09:35

