Page 28 - lifelong education
P. 28
andragogy
๕. ความิสอดิคล�องของการเรียนร้�หร่อธรรมิชาติของการเรียนร้�
(orientation to learning) การเรีย่นร้�ในวัย่ผู้้�ใหญ่่เป็็นไป็ตามคัวาม
ต�องการของตนเอง สำนองตอบต่อคัวามเป็็นไป็ในชี่วงชีีวิตป็ัจัจัุบัน ให�คัวาม
สำำาคััญ่ต่อสำุขภาวะที่ั�งที่างกาย่และจัิต และป็ระโย่ชีน์ในชีีวิตป็ระจัำาวัน
หลักในการจััดการเรีย่นร้�เน�นการป็ฏิิบัติจัริง การแลกเป็ลี�ย่นเรีย่นร้�จัาก
ป็ระสำบการณ์์ และการแก�ป็ัญ่หาในชีีวิตป็ระจัำาวัน ด�วย่การบ้รณ์าการ
คัวามคัิดกับป็ระสำบการณ์์เพื่่�อสำร�างเสำริมสำุขภาวะและป็ระโย่ชีน์ใชี�สำอย่ใน
ชีีวิตป็ระจัำาวัน
๖. แรงจ้งใจภายใน (internal motivation) วัย่ผู้้�ใหญ่่มักเกิด
แรงจั้งใจัภาย่ในที่ี�ต�องการเรีย่นร้�หร่อพื่ัฒนาตนเองขึ�นได�เอง ไม่จัำาเป็็นต�อง
วางเง่�อนไขในกระบวนการเรีย่นร้� การเรีย่นร้�จัึงต�องเป็็นเร่�องที่ี�มีป็ระโย่ชีน์
สำามารถนำาไป็ใชี�ในชีีวิตป็ระจัำาวัน มีเหตุผู้ล เป็็นสำิ�งที่ี�น่าสำนใจั
การเรีย่นร้�วัย่ผู้้�ใหญ่่แตกต่างไป็จัากการศึึกษาผู้้�ใหญ่่ (adult education)
เน่�องจัากเป็็นแนวคัิดที่ี�ไม่เน�นพื่ันธกิจัและวิสำัย่ที่ัศึน์ แต่เน�นการเรีย่นร้�
เชีิงวิชีาการ ได�แก่ การสำะที่�อนคัิด การวิจัารณ์์ และการวิเคัราะห์เชีิง
ป็ระวัติศึาสำตร์ การเรีย่นร้�วัย่ผู้้�ใหญ่่มุ่งเน�นการเป็็นผู้้�นำาตนเองในการเรีย่นร้�
(self-directed learners) การออกแบบการเรีย่นร้� และการจััดการเรีย่นร้�
ตามแผู้นที่ี�กำาหนด หลักการเรีย่นร้�วัย่ผู้้�ใหญ่่สำามารถนำาไป็ป็ระยุ่กต์ใชี�กับ
การศึึกษาสำำาหรับผู้้�เรีย่นในกลุ่มอ่�นได� เชี่น การศึึกษาสำำาหรับวัย่รุ่น
ในสำังคัมยุ่คัดิจัิที่ัล การเรีย่นร้�เร่�องเที่คัโนโลย่ีบางเร่�องเป็็นการเพื่ิ�ม
ศึักย่ภาพื่ในการดำาเนินชีีวิตวัย่ผู้้�ใหญ่่ การใชี�หลักการการเรีย่นร้�วัย่ผู้้�ใหญ่่
เพื่่�อจััดการศึึกษาให�วัย่ผู้้�ใหญ่่ได�เรีย่นร้�เที่คัโนโลย่ีที่ี�เป็็นป็ระโย่ชีน์ สำามารถ
ชี่วย่เพื่ิ�มคัุณ์คั่าในชีีวิต หร่อสำร�างเสำริมสำุขภาวะวัย่ผู้้�ใหญ่่ได� เพื่่�อให�การดำาเนิน
ชีีวิตในสำังคัมเป็็นไป็ได�อย่่างสำะดวกสำบาย่ ที่ันยุ่คัที่ันสำมัย่ ที่ำาให�เกิดคัวาม
สำมดุลของชีีวิต
10
14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 10 14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 10

