Page 33 - lifelong education
P. 33
assessment for learning (AfL)
assessment for learning (AfL) การประเมิินเพื่่�อการเรียนร้� (เอเอฟแอล) :
กระบวนการรวบรวมหลักฐานข�อม้ลเชีิงป็ระจัักษ์ต่าง ๆ ตามสำภาพื่จัริง
เกี�ย่วกับกระบวนการการเรีย่นร้�ที่ี�เกิดขึ�นแก่ผู้้�เรีย่นในด�านการเรีย่นเพื่่�อร้�
การเรีย่นร้�เพื่่�อป็ฏิิบัติได�จัริง การเรีย่นร้�เพื่่�อการอย่้่ร่วมกัน และการเรีย่นร้�
เพื่่�อชีีวิต โดย่ใชี�วิธีการป็ระเมินที่ี�หลากหลาย่ เพื่่�อให�เข�าใจักระบวนการและ
แสำวงหาวิธีการเรีย่นร้�ของผู้้�เรีย่นในแง่มุมต่าง ๆ อย่่างรอบด�าน ระบุ วินิจัฉัย่
ป็ัญ่หา ให�ข�อติชีมที่ี�มีคัุณ์ภาพื่ และให�ข�อม้ลย่�อนกลับแก่ผู้้�เรีย่น โดย่ผู้้�สำอน
เป็็นผู้้�มีบที่บาที่สำำาคััญ่เพื่่�อนำาไป็สำ้่การป็รับกระบวนการเรีย่นร้�ของผู้้�เรีย่นให�มี
ป็ระสำิที่ธิภาพื่ย่ิ�งขึ�น การป็ระเมินเพื่่�อการเรีย่นร้�เป็็นการป็ระเมินกระบวนการ
และวิธีการเรีย่นร้�ของผู้้�เรีย่น เพื่่�อให�ได�สำารสำนเที่ศึสำำาหรับกำาหนดศึักย่ภาพื่
ในการเรีย่นร้�ในป็ัจัจัุบันและที่ิศึที่างการเรีย่นร้�ในอนาคัต โดย่ได�รับอิที่ธิพื่ล
จัากสำรรคันิย่มหร่อที่ฤษฎีีการสำร�างคัวามร้� (constructivism)
การป็ระเมินเพื่่�อการเรีย่นร้�นี�อาศึัย่ข�อม้ลสำารสำนเที่ศึที่างการป็ระเมิน
เป็็นข�อม้ลย่�อนกลับ เพื่่�อวินิจัฉัย่ป็ัญ่หาการเรีย่นร้�ของผู้้�เรีย่นป็รับป็รุงวิธีการ
เรีย่นร้�หร่อวิธีการที่ำางานของผู้้�เรีย่น เพื่่�อพื่ัฒนาผู้้�เรีย่นเป็็นราย่บุคัคัล ผู้้�สำอน
วางแผู้นการเรีย่นในขั�นตอนต่อไป็ให�บรรลุผู้ลสำำาเร็จั โดย่ให�ข�อม้ลที่ี�มีคัุณ์คั่า
ป็ระกอบด�วย่ การให�ข�อม้ลกระตุ�นการเรีย่นร้� การให�ข�อม้ลย่�อนกลับ และ
การให�ข�อม้ลเพื่่�อการเรีย่นร้�ต่อย่อด
การให�ข�อม้ลกระตุ�นการเรีย่นร้� เป็็นการให�ข�อม้ลพื่่�นฐานของการเรีย่นร้�
ได�แก่ จัุดป็ระสำงคั์ วิธีการ กระบวนการ สำ่�อ แหล่งการเรีย่นร้� และภาระงาน
ตลอดจันวิธีการวัดและเกณ์ฑิ์การป็ระเมินผู้ล ที่ี�ผู้้�สำอนต�องแจั�งให�ผู้้�เรีย่น
ที่ราบก่อนที่ี�จัะเริ�มการเรีย่นการสำอน นอกจัากนี� ผู้้�สำอนย่ังต�องสำร�างแรงจั้งใจั
ในการเรีย่นร้�ที่ี�เน�นแรงจั้งใจัภาย่ใน ชีี�แจังให�ผู้้�เรีย่นเห็นคัุณ์คั่าในสำิ�งที่ี�จัะเรีย่นร้�
การให�ข�อม้ลกระตุ�นการเรีย่นร้�เป็็นสำิ�งที่ี�สำำาคััญ่มากของกระบวนการจััด
การเรีย่นการสำอน เพื่ราะผู้้�เรีย่นได�ที่ราบข�อม้ลที่ี�สำำาคััญ่ก่อนที่ี�จัะเริ�มเรีย่น
มีแรงจั้งใจัและอย่ากเรีย่นร้� เห็นเป็้าหมาย่การเรีย่นร้� ภาระงานที่ี�ต�องป็ฏิิบัติ
15
14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 15
_25-0243(001-272)P5.indd 15 14/5/2568 BE 09:35

