Page 33 - lifelong education
P. 33

assessment for learning (AfL)



              assessment for learning (AfL)  การประเมิินเพื่่�อการเรียนร้� (เอเอฟแอล) :
                    กระบวนการรวบรวมหลักฐานข�อม้ลเชีิงป็ระจัักษ์ต่าง ๆ ตามสำภาพื่จัริง

                    เกี�ย่วกับกระบวนการการเรีย่นร้�ที่ี�เกิดขึ�นแก่ผู้้�เรีย่นในด�านการเรีย่นเพื่่�อร้�
                    การเรีย่นร้�เพื่่�อป็ฏิิบัติได�จัริง การเรีย่นร้�เพื่่�อการอย่้่ร่วมกัน และการเรีย่นร้�

                    เพื่่�อชีีวิต โดย่ใชี�วิธีการป็ระเมินที่ี�หลากหลาย่ เพื่่�อให�เข�าใจักระบวนการและ
                    แสำวงหาวิธีการเรีย่นร้�ของผู้้�เรีย่นในแง่มุมต่าง ๆ อย่่างรอบด�าน ระบุ วินิจัฉัย่
                    ป็ัญ่หา ให�ข�อติชีมที่ี�มีคัุณ์ภาพื่ และให�ข�อม้ลย่�อนกลับแก่ผู้้�เรีย่น โดย่ผู้้�สำอน

                    เป็็นผู้้�มีบที่บาที่สำำาคััญ่เพื่่�อนำาไป็สำ้่การป็รับกระบวนการเรีย่นร้�ของผู้้�เรีย่นให�มี
                    ป็ระสำิที่ธิภาพื่ย่ิ�งขึ�น การป็ระเมินเพื่่�อการเรีย่นร้�เป็็นการป็ระเมินกระบวนการ

                    และวิธีการเรีย่นร้�ของผู้้�เรีย่น เพื่่�อให�ได�สำารสำนเที่ศึสำำาหรับกำาหนดศึักย่ภาพื่
                    ในการเรีย่นร้�ในป็ัจัจัุบันและที่ิศึที่างการเรีย่นร้�ในอนาคัต โดย่ได�รับอิที่ธิพื่ล
                    จัากสำรรคันิย่มหร่อที่ฤษฎีีการสำร�างคัวามร้� (constructivism)

                      การป็ระเมินเพื่่�อการเรีย่นร้�นี�อาศึัย่ข�อม้ลสำารสำนเที่ศึที่างการป็ระเมิน
                    เป็็นข�อม้ลย่�อนกลับ เพื่่�อวินิจัฉัย่ป็ัญ่หาการเรีย่นร้�ของผู้้�เรีย่นป็รับป็รุงวิธีการ

                    เรีย่นร้�หร่อวิธีการที่ำางานของผู้้�เรีย่น เพื่่�อพื่ัฒนาผู้้�เรีย่นเป็็นราย่บุคัคัล ผู้้�สำอน
                    วางแผู้นการเรีย่นในขั�นตอนต่อไป็ให�บรรลุผู้ลสำำาเร็จั โดย่ให�ข�อม้ลที่ี�มีคัุณ์คั่า
                    ป็ระกอบด�วย่   การให�ข�อม้ลกระตุ�นการเรีย่นร้�   การให�ข�อม้ลย่�อนกลับ  และ

                    การให�ข�อม้ลเพื่่�อการเรีย่นร้�ต่อย่อด
                      การให�ข�อม้ลกระตุ�นการเรีย่นร้� เป็็นการให�ข�อม้ลพื่่�นฐานของการเรีย่นร้�

                    ได�แก่ จัุดป็ระสำงคั์ วิธีการ กระบวนการ สำ่�อ แหล่งการเรีย่นร้� และภาระงาน
                    ตลอดจันวิธีการวัดและเกณ์ฑิ์การป็ระเมินผู้ล ที่ี�ผู้้�สำอนต�องแจั�งให�ผู้้�เรีย่น
                    ที่ราบก่อนที่ี�จัะเริ�มการเรีย่นการสำอน นอกจัากนี� ผู้้�สำอนย่ังต�องสำร�างแรงจั้งใจั

                    ในการเรีย่นร้�ที่ี�เน�นแรงจั้งใจัภาย่ใน   ชีี�แจังให�ผู้้�เรีย่นเห็นคัุณ์คั่าในสำิ�งที่ี�จัะเรีย่นร้�
                    การให�ข�อม้ลกระตุ�นการเรีย่นร้�เป็็นสำิ�งที่ี�สำำาคััญ่มากของกระบวนการจััด

                    การเรีย่นการสำอน เพื่ราะผู้้�เรีย่นได�ที่ราบข�อม้ลที่ี�สำำาคััญ่ก่อนที่ี�จัะเริ�มเรีย่น
                    มีแรงจั้งใจัและอย่ากเรีย่นร้� เห็นเป็้าหมาย่การเรีย่นร้� ภาระงานที่ี�ต�องป็ฏิิบัติ



                                                                              15


                                                                           14/5/2568 BE   09:35
       _25-0243(001-272)P5.indd   15
       _25-0243(001-272)P5.indd   15                                       14/5/2568 BE   09:35
   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38