Page 24 - lifelong education
P. 24
amicable assessment
๒. ครุ น่าเคัารพื่ ๓. ภาวนีโย น่าย่กย่่อง ๔. วตฺตา จ ร้�จัักพื่้ดให�ได�ผู้ล
๕. วจนกฺขโมิ อดที่นต่อถ�อย่คัำา ๖. คมิฺภีรญฺฺ จ กถํํ กตฺตา แถลงเร่�องลึกลำ�าได�
และ ๗. โน จฏฺฺาเน นิโยชเย ไม่ชีักนำาไป็ในที่างเสำ่�อม เป็็นพื่่�นฐานในทีุ่ก
ขั�นตอน
การป็ระเมินแบบกัลย่าณ์มิตรเป็็นกระบวนการของศึาสำตร์และศึิลป็์
ของการป็ระเมินแนวใหม่ มุ่งเน�นการสำร�างคัวามกระจั่างแจั�งเข�าใจั และ
เข�าถึงคัวามจัริง ด�วย่การย่อมรับนับถ่อซึ่ึ�งกันและกันระหว่างผู้้�ป็ระเมินกับ
ผู้้�รับการป็ระเมิน ซึ่ึ�งจัะรับร้� เข�าใจั และย่อมรับผู้ลการป็ระเมินตามสำภาพื่
คัวามเป็็นจัริง
การป็ระเมินแบบกัลย่าณ์มิตรเป็็นป็รัชีญ่าและแนวป็ฏิิบัติการป็ระเมิน
แนวใหม่ในการป็ระเมินคัุณ์ภาพื่ภาย่นอก เป็็นการคัิดริเริ�ม เม่�อ พื่.ศึ. ๒๕๔๖
โดย่การนำาหลักกัลย่าณ์มิตรมาเป็็นหลักในการป็ระเมิน และมีการนำาสำ้่การ
ป็ฏิิบัติอย่่างกว�างขวางโดย่สำำานักงานรับรองมาตรฐานและป็ระเมินคัุณ์ภาพื่
การศึึกษา (องคั์การมหาชีน) อีกที่ั�งได�รับการเผู้ย่แพื่ร่สำ้่วงวิชีาการป็ระเมิน
และการป็ระกันคัุณ์ภาพื่การศึึกษาในระดับนานาชีาติ
การป็ระเมินแบบกัลย่าณ์มิตรป็ระกอบด�วย่กระบวนการ ๔ ขั�นตอน คั่อ
ขั�นตอนที่ี� ๑ สำ่งเสำริมและพื่ัฒนาให�ทีุ่กคันมีเจัตคัติที่ี�ดีต่อการป็ระเมิน
และเข�าใจัวัตถุป็ระสำงคั์ของการป็ระเมินเพื่่�อเรีย่นร้�และพื่ัฒนาการบริหาร
การศึึกษา ว่าเป็็นการพื่ัฒนาผู้้�เรีย่นและคัุณ์ภาพื่การศึึกษา มิใชี่การตรวจัสำอบ
หร่อการจัับผู้ิด
ขั�นตอนที่ี� ๒ สำร�างศึรัที่ธาต่อผู้้�ป็ระเมินหร่อหมอโรงเรีย่น (school
doctors) เพื่่�อให�ผู้้�ป็ระเมินทีุ่กคันเป็็นม่ออาชีีพื่ มีคัวามเป็็นผู้้�ที่รงคัุณ์วุฒิ
มีคัวามเชีี�ย่วชีาญ่ที่ั�งด�านสำาระของเร่�องที่ี�ป็ระเมินและวิธีวิที่ย่าการป็ระเมิน
มีคัวามเป็็นกลาง เป็็นกัลย่าณ์มิตรต่อสำถานศึึกษาและทีุ่กฝ่่าย่ที่ี�เกี�ย่วข�อง
ผู้้�ป็ระเมินและผู้้�รับการป็ระเมินเป็็นกัลย่าณ์มิตรต่อกันและย่อมรับนับถ่อ
ซึ่ึ�งกันและกัน
6
14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 6 14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 6

