Page 24 - lifelong education
P. 24

amicable assessment



                  ๒. ครุ น่าเคัารพื่  ๓. ภาวนีโย น่าย่กย่่อง  ๔. วตฺตา จ ร้�จัักพื่้ดให�ได�ผู้ล
                  ๕. วจนกฺขโมิ อดที่นต่อถ�อย่คัำา  ๖. คมิฺภีรญฺฺ จ กถํํ กตฺตา แถลงเร่�องลึกลำ�าได�

                  และ  ๗. โน จฏฺฺาเน นิโยชเย ไม่ชีักนำาไป็ในที่างเสำ่�อม เป็็นพื่่�นฐานในทีุ่ก
                  ขั�นตอน

                    การป็ระเมินแบบกัลย่าณ์มิตรเป็็นกระบวนการของศึาสำตร์และศึิลป็์
                  ของการป็ระเมินแนวใหม่ มุ่งเน�นการสำร�างคัวามกระจั่างแจั�งเข�าใจั และ
                  เข�าถึงคัวามจัริง ด�วย่การย่อมรับนับถ่อซึ่ึ�งกันและกันระหว่างผู้้�ป็ระเมินกับ

                  ผู้้�รับการป็ระเมิน ซึ่ึ�งจัะรับร้� เข�าใจั และย่อมรับผู้ลการป็ระเมินตามสำภาพื่
                  คัวามเป็็นจัริง

                    การป็ระเมินแบบกัลย่าณ์มิตรเป็็นป็รัชีญ่าและแนวป็ฏิิบัติการป็ระเมิน
                  แนวใหม่ในการป็ระเมินคัุณ์ภาพื่ภาย่นอก เป็็นการคัิดริเริ�ม เม่�อ พื่.ศึ. ๒๕๔๖
                  โดย่การนำาหลักกัลย่าณ์มิตรมาเป็็นหลักในการป็ระเมิน และมีการนำาสำ้่การ

                  ป็ฏิิบัติอย่่างกว�างขวางโดย่สำำานักงานรับรองมาตรฐานและป็ระเมินคัุณ์ภาพื่
                  การศึึกษา (องคั์การมหาชีน) อีกที่ั�งได�รับการเผู้ย่แพื่ร่สำ้่วงวิชีาการป็ระเมิน

                  และการป็ระกันคัุณ์ภาพื่การศึึกษาในระดับนานาชีาติ
                    การป็ระเมินแบบกัลย่าณ์มิตรป็ระกอบด�วย่กระบวนการ ๔ ขั�นตอน คั่อ
                    ขั�นตอนที่ี� ๑  สำ่งเสำริมและพื่ัฒนาให�ทีุ่กคันมีเจัตคัติที่ี�ดีต่อการป็ระเมิน

                  และเข�าใจัวัตถุป็ระสำงคั์ของการป็ระเมินเพื่่�อเรีย่นร้�และพื่ัฒนาการบริหาร
                  การศึึกษา  ว่าเป็็นการพื่ัฒนาผู้้�เรีย่นและคัุณ์ภาพื่การศึึกษา  มิใชี่การตรวจัสำอบ

                  หร่อการจัับผู้ิด
                    ขั�นตอนที่ี� ๒  สำร�างศึรัที่ธาต่อผู้้�ป็ระเมินหร่อหมอโรงเรีย่น (school
                  doctors) เพื่่�อให�ผู้้�ป็ระเมินทีุ่กคันเป็็นม่ออาชีีพื่ มีคัวามเป็็นผู้้�ที่รงคัุณ์วุฒิ

                  มีคัวามเชีี�ย่วชีาญ่ที่ั�งด�านสำาระของเร่�องที่ี�ป็ระเมินและวิธีวิที่ย่าการป็ระเมิน
                  มีคัวามเป็็นกลาง เป็็นกัลย่าณ์มิตรต่อสำถานศึึกษาและทีุ่กฝ่่าย่ที่ี�เกี�ย่วข�อง

                  ผู้้�ป็ระเมินและผู้้�รับการป็ระเมินเป็็นกัลย่าณ์มิตรต่อกันและย่อมรับนับถ่อ
                  ซึ่ึ�งกันและกัน



             6


                                                                           14/5/2568 BE   09:35
       _25-0243(001-272)P5.indd   6                                        14/5/2568 BE   09:35
       _25-0243(001-272)P5.indd   6
   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29