Page 23 - lifelong education
P. 23
amicable assessment
ที่างสำังคัม การศึึกษาคัวรเป็็นไป็เพื่่�อป็วงชีนอย่่างแที่�จัริง โดย่คัำานึงถึง
ผู้้�เรีย่นในทีุ่กลักษณ์ะ โดย่เฉพื่าะผู้้�ด�อย่โอกาสำในการเรีย่นร้� สำร�างคัวามเข�าใจั
ในสำังคัมดิจัิที่ัล สำร�างเสำริมการเรีย่นร้�เชีิงระบบและจััดการกับข�อม้ลเชีิงลบ
หลักการเหล่านี�ที่ำาให�การศึึกษาผู้้�ใหญ่่มีบที่บาที่สำำาคััญ่ในการสำร�างเสำริม
สำมรรถนะ พื่ัฒนาคัวามรับผู้ิดชีอบ คัวามเข�าใจัในการเป็ลี�ย่นแป็ลง
กระบวนที่ัศึน์ การเป็ลี�ย่นโฉมของโลกไป็ในที่ิศึที่างที่ี�เหมาะสำม และการเน�น
การเรีย่นร้�แบบคัละวัย่ นอกจัากนี� การศึึกษาผู้้�ใหญ่่มีป็ัจัจััย่สำำาคััญ่ที่ี�คัวร
คัำานึงถึง คั่อ การใชี�เที่คัโนโลย่ีที่ี�เหมาะสำมกับยุ่คัดิจัิที่ัล การใชี�การศึึกษา
แบบผู้สำม การเรีย่นร้�โดย่ใชี�ที่ักษะเป็็นฐาน และการเรีย่นร้�โดย่เน�นวิถีบุคัคัล
การศึึกษาผู้้�ใหญ่่เป็็นร้ป็แบบหนึ�งของการเรีย่นร้�ตลอดชีีวิต มีคัวามสำำาคััญ่
ในป็ัจัจัุบันและอนาคัตเป็็นอย่่างย่ิ�ง เน่�องจัากสำังคัมโลกเป็็นสำังคัมยุ่คัดิจัิที่ัล
ที่ี�มีข�อม้ลขนาดใหญ่่ และการเป็ลี�ย่นเป็็นสำังคัมผู้้�สำ้งอายุ่ การศึึกษาผู้้�ใหญ่่
ชี่วย่สำร�างเสำริมคัวามมีวิจัารณ์ญ่าณ์ของแต่ละบุคัคัล การพื่ัฒนาด�านอาชีีพื่
และการเป็ลี�ย่นแป็ลงสำถานภาพื่ที่างสำังคัม เป็็นป็ัจัจััย่สำำาคััญ่ในการเพื่ิ�มพื่ลัง
ให�ตนเอง ที่ำาให�เกิดการเรีย่นร้�ไม่ร้�จับ เพื่่�อสำุขภาวะและสำังคัมที่ี�เจัริญ่รุ่งเร่อง
AfL (assessment for learning) เอเอฟแอล (การประเมิินเพื่่�อการเรียนร้�) :
ดูู assessment for learning (AfL)
AI (artificial intelligence) เอไอ (ปัญ่ญ่าประดิิษฐ์์) : ดูู artificial
intelligence (AI)
amicable assessment การประเมิินแบบกัลยาณมิิตร, กัลยาณมิิตรประเมิิน :
ป็รัชีญ่าและแนวป็ฏิิบัติการป็ระเมินเพื่่�อเรีย่นร้�และพื่ัฒนาคัุณ์ภาพื่และ
คัุณ์ธรรมที่ี�เป็็นกระบวนการสำัมพื่ันธ์เชี่�อมโย่งของสำรรพื่สำิ�ง ถักที่อ คัวามร่วมม่อ
ร่วมใจัของทีุ่กฝ่่าย่ที่ี�เกี�ย่วข�องกับระบบป็ระกันคัุณ์ภาพื่การศึึกษาให�ร้�จัริง
เข�าใจั และเข�าถึงคัวามจัริงเชีิงคัุณ์คั่าแบบองคั์รวมด�วย่คัวามเป็็นกลาง ก่อให�
เกิดวัฒนธรรมคัุณ์ภาพื่ โดย่ใชี�หลักกัลย่าณ์มิตรธรรม ๗ ได�แก่ ๑. ปิโย น่ารัก
5
14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 5
_25-0243(001-272)P5.indd 5 14/5/2568 BE 09:35

