Page 22 - lifelong education
P. 22
adult education
เน�นป็ระสำบการณ์์การเรีย่นร้�ของผู้้�ใหญ่่เป็็นสำำาคััญ่ ป็ระสำบการณ์์เป็็น
สำ่วนสำำาคััญ่ที่ำาให�เกิดการเรีย่นร้�ที่ี�เป็็นป็ระโย่ชีน์ นำาไป็ใชี�ได� และชี่วย่
สำร�างเสำริมคัวามสำามารถที่างคัวามคัิด ด�วย่การพื่ัฒนาตนเองของผู้้�ใหญ่่
การศึึกษาผู้้�ใหญ่่จัึงมีสำ่วนชี่วย่พื่ัฒนาสำังคัมให�ก�าวหน�า สำร�างเสำริมบรรย่ากาศึ
ที่ี�ดีและคัวามมีระเบีย่บวินัย่ของสำังคัม ต่อมาในที่ศึวรรษ ๑๙๕๐ การศึึกษา
ผู้้�ใหญ่่มีการขย่าย่ตัวอย่่างรวดเร็ว ด�วย่เหตุที่ี�มีการเป็ลี�ย่นแป็ลงของสำภาพื่
สำังคัม เศึรษฐกิจั และจัำานวนป็ระชีากรที่ี�เพื่ิ�มขึ�นที่ำาให�เกิดการเป็ลี�ย่นแป็ลง
ที่างการศึึกษา ที่ำาให�การศึึกษาผู้้�ใหญ่่เป็็นการศึึกษาร้ป็แบบหนึ�งที่ี�มีคัวามสำำาคััญ่
ที่ั�วโลก เป็็นที่ี�สำนใจัของนักการศึึกษา นักสำังคัมศึาสำตร์ ผู้้�กำาหนดนโย่บาย่
นักธุรกิจั และสำังคัมที่ั�วไป็ การศึึกษาผู้้�ใหญ่่มีคัวามสำนใจัคั�นหาจัุดมุ่งหมาย่
ที่างการศึึกษาที่ี�หลากหลาย่ ได�แก่ การร้�หนังสำ่อ การพื่ัฒนาสำมรรถนะ
ในการป็ระกอบวิชีาชีีพื่ การเตรีย่มตัวในการเป็ลี�ย่นอาชีีพื่ในอนาคัต
การศึึกษาผู้้�ใหญ่่ที่ำาให�เกิดผู้ลดีต่อการดำารงสำุขภาวะของแต่ละคันและ
คัวามสำงบร่มเย่็นของสำังคัม สำนับสำนุนระบบการป็กคัรองแบบป็ระชีาธิป็ไตย่
สำร�างโอกาสำในการที่ำางาน และมีผู้ลดีต่อเศึรษฐกิจั
แนวคัิดเร่�องการศึึกษาผู้้�ใหญ่่มีพื่ัฒนาการมาโดย่ลำาดับ มัลคัอล์ม โนวสำ์
(Malcolm Knowles) ได�พื่ัฒนาที่ฤษฎีีการเรีย่นร้�วัย่ผู้้�ใหญ่่ มีสำาระสำำาคััญ่
ของที่ฤษฎีีคั่อ การศึึกษาผู้้�ใหญ่่เป็็นศึาสำตร์และศึิลป็์ในการชี่วย่ให�ผู้้�ใหญ่่
เกิดการเรีย่นร้� มีหลักการสำำาคััญ่คั่อ การเรีย่นร้�ของวัย่ผู้้�ใหญ่่เป็็นการเรีย่นร้�
แบบการนำาตนเอง โดย่ผู้้�เรีย่นวิเคัราะห์คัวามต�องการเรีย่นร้� กำาหนดจัุดหมาย่
การเรีย่นร้� คััดสำรรกลยุ่ที่ธ์การเรีย่นร้�และการป็ระเมินผู้ลตามคัวามเหมาะสำม
ร้ป็แบบการเรีย่นร้�ดังกล่าวที่ำาให�ผู้้�ใหญ่่เกิดคัวามมั�นใจัในการเรีย่นร้�
ด�วย่ตนเอง
การศึึกษาผู้้�ใหญ่่มิได�มุ่งเน�นในการเพื่ิ�มพื่้นที่ักษะเที่่านั�น แต่เป็็นการ
เรีย่นร้�ที่ักษะใหม่ตามการป็ฏิิร้ป็การศึึกษาและการเป็ลี�ย่นแป็ลงของสำังคัม
การเรีย่นร้�ตลอดชีีวิตเป็็นการเป็ลี�ย่นผู้่านและตอบสำนองต่อการเป็ลี�ย่นแป็ลง
4
14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 4 14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 4

