Page 21 - lifelong education
P. 21
adult education
การศึึกษาผู้้�ใหญ่่เป็็นการเรีย่นร้�หลาย่ร้ป็แบบ หลาย่บริบที่ เน่�องจัาก
คัวามแตกต่างของวิถีชีีวิตของผู้้�ใหญ่่แต่ละคัน การเรีย่นร้�ของผู้้�ใหญ่่มี
๓ ร้ป็แบบ คั่อ
๑. การเรีย่นร้�ในระบบ เป็็นการเรีย่นร้�ตามสำถาบันการศึึกษา ซึ่ึ�งมีการ
กำาหนดหลักสำ้ตรและการดำาเนินการอย่่างเป็็นระบบ
๒. การเรีย่นร้�นอกระบบ เป็็นการเรีย่นร้�ที่ี�จััดโดย่สำถาบันการศึึกษา
มีการกำาหนดหลักสำ้ตร แต่มีระบบที่ี�ย่่ดหยุ่่น สำามารถเรีย่นร้�ได�ในหลาย่
ลักษณ์ะ
๓. การเรีย่นร้�ตามอัธย่าศึัย่ เป็็นการเรีย่นร้�ตามคัวามสำะดวก เกิดขึ�น
ได�ทีุ่กเวลา ทีุ่กโอกาสำ ตามคัวามสำนใจั และคัวามต�องการของผู้้�ใหญ่่แต่ละคัน
แต่ละกลุ่ม เกี�ย่วข�องกับการที่ำางาน คัรอบคัรัว สำังคัม หร่องานอดิเรกที่ี�ตนชีอบ
การศึึกษาในวัย่ผู้้�ใหญ่่มีคัวามแตกต่างจัากการศึึกษาในวัย่เด็ก เน่�องด�วย่
ผู้้�ใหญ่่มีคัวามร้�และป็ระสำบการณ์์ในการที่ำางาน ที่ำาให�เกิดป็ระสำบการณ์์
การเรีย่นร้� ซึ่ึ�งแตกต่างจัากวัย่เด็กที่ี�ย่ังขาดป็ระสำบการณ์์ โดย่ที่ั�วไป็ การศึึกษา
ผู้้�ใหญ่่เป็็นการเรีย่นร้�ตามคัวามต�องการที่ี�เกิดจัากแรงจั้งใจัภาย่ในของตน
ในบางกรณ์ี การศึึกษาผู้้�ใหญ่่อาจัเป็็นคัวามต�องการของหน่วย่งานหร่อ
นาย่จั�าง การศึึกษาผู้้�ใหญ่่ใชี�ที่ฤษฎีีการเรีย่นร้�วัย่ผู้้�ใหญ่่ (andragogy) ซึ่ึ�งมี
คัวามแตกต่างจัากที่ฤษฎีีการสำอนที่ั�วไป็ (pedagogy) ซึ่ึ�งเป็็นการศึึกษา
โดย่โรงเรีย่นเป็็นฐาน คัวามแตกต่างสำำาคััญ่ คั่อ ผู้้�ใหญ่่เรีย่นร้�ด�วย่การนำาตนเอง
มิได�ขึ�นกับการคัวบคัุมหร่อการชี่วย่เหล่อจัากผู้้�อ่�น
แนวคัิดเร่�องการศึึกษาผู้้�ใหญ่่เริ�มต�นในสำหรัฐอเมริกา เม่�อ คั.ศึ. ๑๙๒๖
โดย่ เอด้อาร์ด ซึ่ี. ลินเดอมัน (Eduard C. Lindeman) กล่าวว่า การศึึกษา
ผู้้�ใหญ่่เป็็นกระบวนการศึึกษาตลอดชีีวิต เพื่่�อการพื่ัฒนาคัวามร้�คัวาม
สำามารถให�ที่ันต่อการเป็ลี�ย่นแป็ลงที่างสำังคัม การศึึกษาผู้้�ใหญ่่คัวรเป็็น
กระบวนการสำนองต่อคัวามต�องการหร่อการเติมเต็มชีีวิตของผู้้�ใหญ่่
แต่ละคัน รวมที่ั�งการที่ำาให�ชีีวิตมีคัวามสำุข สำาระสำำาคััญ่ของการเรีย่นร้� คั่อ
3
14/5/2568 BE 09:35
_25-0243(001-272)P5.indd 3
_25-0243(001-272)P5.indd 3 14/5/2568 BE 09:35

