Page 190 - PDF File วารสารราชบัณฑิตยสภา
P. 190

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                           ปีที่่� ๔๘ ฉบับที่่� ๒ พัฤษภาคมี-สิิงห้าคมี ๒๕๖๖

               178                                    การขัับเคลื่่�อนการพััฒนาที่่�ยั่ั�งยั่่นด้้วยั่ห้้องปฏิิบัติิการเร่ยั่นร้้ที่่�มี่ชี่วิติขัองมีห้าวิที่ยั่าลื่ัยั่



                        new ideas) ที่ั�งภายั่ในสถาบันและด้้วยั่ค์วามื่ร�วมื่มื่่อกับภาค์่เพื่่�อที่ด้สอบและสร้างค์วามื่เช่�อมื่ั�น

                        ในการแก้ปัญหาเชิงนวัติกรรมื่ มื่่การให้ทีุ่นนักศึกษาเป็นเงินทีุ่นเบ่�องติ้น (seed money) และ
                        เปิด้สอนรายั่วิชาห้องปฏิิบัติิที่่�มื่่ช่วิติเพื่่�อแก้ไขปัญหาด้้านภูมื่ิอากาศ (Climate Solutions Living

                        Lab) เป็นรายั่วิชาที่่�สอนแบบโค์รงการ (project-based course)
                      -  มื่หาวิที่ยั่าลัยั่ค์อร์เนลล์ (Cornell University) สหรัฐอเมื่ริกา มื่่โค์รงการห้องปฏิิบัติิที่่�มื่่ช่วิติเพื่่�อ

                        ค์วามื่เป็นผู้นำด้้านการพื่ัฒนาที่่�ยั่ั�งยั่่น มื่่การติั�งค์ณะกรรมื่การมื่หาวิที่ยั่าลัยั่ยั่ั�งยั่่นของอธิการบด้่
                        (President’s Sustainable Campus Committee) เพื่่�อประสานค์วามื่ร�วมื่มื่่อระหว�างชุมื่ชน

                        วิชาการมื่หาวิที่ยั่าลัยั่ที่ั�งที่่�เป็นค์ณาจุารยั่และนักศึกษากับชุมื่ชน มื่่โค์รงการที่ั�งที่่�มื่่กลุ�มื่เป้าหมื่ายั่
                        เป็นประชาค์มื่ในมื่หาวิที่ยั่าลัยั่และชุมื่ชนภายั่นอก อาที่ิ โค์รงการด้้านการส�วนร�วมื่ของชุมื่ชนเพื่่�อ

                        แก้ปัญหาในชุมื่ชน และโค์รงการมื่หาวิที่ยั่าลัยั่ยั่ั�งยั่่น (Sustainable Campus) ที่่�ด้ำเนินกิจุกรรมื่
                        ค์วามื่เป็นผู้นำเพื่่�อการพื่ัฒนาที่่�ยั่ั�งยั่่น ร้านค์้าราค์าถูก และการดู้แลชุมื่ชน เป็นติ้น

                      -  สถาบันเที่ค์โนโลยั่่แมื่สซึ่าชูเซึ่ติส์ (Massachusetts Institute of Technology-MIT) สหรัฐอเมื่ริกา
                        ติั�งสำนักยั่ั�งยั่่นของสถาบัน (MIT Office of Sustainability-MITOS) มื่่โค์รงการห้องปฏิิบัติิที่่�มื่่ช่วิติ

                        ที่่�ใช้แนวค์ิด้การวิจุัยั่แบบอิงพื่่�นที่่� (place-based research) ที่่�ใช้มื่หาวิที่ยั่าลัยั่เป็นสถานที่่�ที่ด้ลอง
                        นวัติกรรมื่และค์วามื่รู้ใหมื่� โค์รงการน่�ใช้การเร่ยั่นรู้จุากประสบการณ์ (experiential learning)

                        ซึ่ึ�งประสานประสบการณ์จุริงกับการสังเกติ การสะที่้อนค์ิด้ การสร้างและการที่ด้สอบค์วามื่ค์ิด้ใหมื่� ๆ
                        มื่่โค์รงการด้้านติ�าง ๆ อาที่ิ ด้้านสุขภาพื่ และระบบนิเวศ (ecosystem) ที่่�มืุ่�งสร้างค์วามื่เป็นมื่ิติร

                        กับสิ�งแวด้ล้อมื่และวัฒนธรรมื่
                      -  มื่หาวิที่ยั่าลัยั่แมื่นเชสเติอร์ (University of Manchester) ประเที่ศอังกฤษ ติั�งโค์รงการห้องปฏิิบัติิ

                        ที่่�มื่่ช่วิติของมื่หาวิที่ยั่าลัยั่เมื่่�อ พื่.ศ. ๒๕๕๕ โด้ยั่เปิด้สอนรายั่วิชาและด้ำเนินโค์รงการวิจุัยั่ที่่�แก้
                        ปัญหาด้้านการพื่ัฒนาที่่�ยั่ั�งยั่่นที่ั�งในสถานศึกษาและชุมื่ชนรอบข้าง เพื่่�อปรับมื่หาวิที่ยั่าลัยั่ให้เป็น

                        สถานที่่�ที่่�เอ่�ออำนวยั่ให้ค์ณาจุารยั่์และนักศึกษามื่่โอกาสที่ด้ลอง ประยัุ่กติ์ค์วามื่รู้จุากการเร่ยั่น
                        การสอนและการวิจุัยั่ในด้้านการพื่ัฒนาที่่�ยั่ั�งยั่่นไปสู�ชุมื่ชน มื่่โค์รงการที่่�เก่�ยั่วข้องกับพื่ลังงาน

                        สิ�งแวด้ล้อมื่ การเปล่�ยั่นแปลงภูมื่ิอากาศ เป็นติ้น
                      -  มื่หาวิที่ยั่าลัยั่เค์มื่บริด้จุ์ (University of Cambridge) ประเที่ศอังกฤษ ริเริ�มื่โค์รงการห้องปฏิิบัติิ

                        ที่่�มื่่ช่วิติเพื่่�อเปิด้โอกาสให้นักศึกษามื่่ส�วนร�วมื่ในการพื่ัฒนาค์วามื่ยั่ั�งยั่่นผ�านการที่ำโค์รงการ
                        การฝึึกงาน และการวิจุัยั่ ซึ่ึ�งเป็นไปติามื่พื่ันธกิจุของมื่หาวิที่ยั่าลัยั่ที่่�ติ้องการสร้างประโยั่ชน์ให้แก�

                        สังค์มื่ผ�านการศึกษาค์้นค์ว้า การเร่ยั่นรู้ และการวิจุัยั่ โค์รงการที่่�เก่�ยั่วข้องกับการพื่ัฒนาที่่�ยั่ั�งยั่่นมื่่
                        อาที่ิ การค์มื่นาค์มื่ขนส�ง ค์วามื่หลากหลายั่ที่างช่วภาพื่ พื่ลังงาน อาหาร สุชภาวะ การเปล่�ยั่นแปลง

                        พื่ฤติิกรรมื่ รูปแบบการบริโภค์ และงานด้้านวัฒนธรรมื่
   185   186   187   188   189   190   191   192   193   194   195