Page 190 - PDF File วารสารราชบัณฑิตยสภา
P. 190
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีที่่� ๔๘ ฉบับที่่� ๒ พัฤษภาคมี-สิิงห้าคมี ๒๕๖๖
178 การขัับเคลื่่�อนการพััฒนาที่่�ยั่ั�งยั่่นด้้วยั่ห้้องปฏิิบัติิการเร่ยั่นร้้ที่่�มี่ชี่วิติขัองมีห้าวิที่ยั่าลื่ัยั่
new ideas) ที่ั�งภายั่ในสถาบันและด้้วยั่ค์วามื่ร�วมื่มื่่อกับภาค์่เพื่่�อที่ด้สอบและสร้างค์วามื่เช่�อมื่ั�น
ในการแก้ปัญหาเชิงนวัติกรรมื่ มื่่การให้ทีุ่นนักศึกษาเป็นเงินทีุ่นเบ่�องติ้น (seed money) และ
เปิด้สอนรายั่วิชาห้องปฏิิบัติิที่่�มื่่ช่วิติเพื่่�อแก้ไขปัญหาด้้านภูมื่ิอากาศ (Climate Solutions Living
Lab) เป็นรายั่วิชาที่่�สอนแบบโค์รงการ (project-based course)
- มื่หาวิที่ยั่าลัยั่ค์อร์เนลล์ (Cornell University) สหรัฐอเมื่ริกา มื่่โค์รงการห้องปฏิิบัติิที่่�มื่่ช่วิติเพื่่�อ
ค์วามื่เป็นผู้นำด้้านการพื่ัฒนาที่่�ยั่ั�งยั่่น มื่่การติั�งค์ณะกรรมื่การมื่หาวิที่ยั่าลัยั่ยั่ั�งยั่่นของอธิการบด้่
(President’s Sustainable Campus Committee) เพื่่�อประสานค์วามื่ร�วมื่มื่่อระหว�างชุมื่ชน
วิชาการมื่หาวิที่ยั่าลัยั่ที่ั�งที่่�เป็นค์ณาจุารยั่และนักศึกษากับชุมื่ชน มื่่โค์รงการที่ั�งที่่�มื่่กลุ�มื่เป้าหมื่ายั่
เป็นประชาค์มื่ในมื่หาวิที่ยั่าลัยั่และชุมื่ชนภายั่นอก อาที่ิ โค์รงการด้้านการส�วนร�วมื่ของชุมื่ชนเพื่่�อ
แก้ปัญหาในชุมื่ชน และโค์รงการมื่หาวิที่ยั่าลัยั่ยั่ั�งยั่่น (Sustainable Campus) ที่่�ด้ำเนินกิจุกรรมื่
ค์วามื่เป็นผู้นำเพื่่�อการพื่ัฒนาที่่�ยั่ั�งยั่่น ร้านค์้าราค์าถูก และการดู้แลชุมื่ชน เป็นติ้น
- สถาบันเที่ค์โนโลยั่่แมื่สซึ่าชูเซึ่ติส์ (Massachusetts Institute of Technology-MIT) สหรัฐอเมื่ริกา
ติั�งสำนักยั่ั�งยั่่นของสถาบัน (MIT Office of Sustainability-MITOS) มื่่โค์รงการห้องปฏิิบัติิที่่�มื่่ช่วิติ
ที่่�ใช้แนวค์ิด้การวิจุัยั่แบบอิงพื่่�นที่่� (place-based research) ที่่�ใช้มื่หาวิที่ยั่าลัยั่เป็นสถานที่่�ที่ด้ลอง
นวัติกรรมื่และค์วามื่รู้ใหมื่� โค์รงการน่�ใช้การเร่ยั่นรู้จุากประสบการณ์ (experiential learning)
ซึ่ึ�งประสานประสบการณ์จุริงกับการสังเกติ การสะที่้อนค์ิด้ การสร้างและการที่ด้สอบค์วามื่ค์ิด้ใหมื่� ๆ
มื่่โค์รงการด้้านติ�าง ๆ อาที่ิ ด้้านสุขภาพื่ และระบบนิเวศ (ecosystem) ที่่�มืุ่�งสร้างค์วามื่เป็นมื่ิติร
กับสิ�งแวด้ล้อมื่และวัฒนธรรมื่
- มื่หาวิที่ยั่าลัยั่แมื่นเชสเติอร์ (University of Manchester) ประเที่ศอังกฤษ ติั�งโค์รงการห้องปฏิิบัติิ
ที่่�มื่่ช่วิติของมื่หาวิที่ยั่าลัยั่เมื่่�อ พื่.ศ. ๒๕๕๕ โด้ยั่เปิด้สอนรายั่วิชาและด้ำเนินโค์รงการวิจุัยั่ที่่�แก้
ปัญหาด้้านการพื่ัฒนาที่่�ยั่ั�งยั่่นที่ั�งในสถานศึกษาและชุมื่ชนรอบข้าง เพื่่�อปรับมื่หาวิที่ยั่าลัยั่ให้เป็น
สถานที่่�ที่่�เอ่�ออำนวยั่ให้ค์ณาจุารยั่์และนักศึกษามื่่โอกาสที่ด้ลอง ประยัุ่กติ์ค์วามื่รู้จุากการเร่ยั่น
การสอนและการวิจุัยั่ในด้้านการพื่ัฒนาที่่�ยั่ั�งยั่่นไปสู�ชุมื่ชน มื่่โค์รงการที่่�เก่�ยั่วข้องกับพื่ลังงาน
สิ�งแวด้ล้อมื่ การเปล่�ยั่นแปลงภูมื่ิอากาศ เป็นติ้น
- มื่หาวิที่ยั่าลัยั่เค์มื่บริด้จุ์ (University of Cambridge) ประเที่ศอังกฤษ ริเริ�มื่โค์รงการห้องปฏิิบัติิ
ที่่�มื่่ช่วิติเพื่่�อเปิด้โอกาสให้นักศึกษามื่่ส�วนร�วมื่ในการพื่ัฒนาค์วามื่ยั่ั�งยั่่นผ�านการที่ำโค์รงการ
การฝึึกงาน และการวิจุัยั่ ซึ่ึ�งเป็นไปติามื่พื่ันธกิจุของมื่หาวิที่ยั่าลัยั่ที่่�ติ้องการสร้างประโยั่ชน์ให้แก�
สังค์มื่ผ�านการศึกษาค์้นค์ว้า การเร่ยั่นรู้ และการวิจุัยั่ โค์รงการที่่�เก่�ยั่วข้องกับการพื่ัฒนาที่่�ยั่ั�งยั่่นมื่่
อาที่ิ การค์มื่นาค์มื่ขนส�ง ค์วามื่หลากหลายั่ที่างช่วภาพื่ พื่ลังงาน อาหาร สุชภาวะ การเปล่�ยั่นแปลง
พื่ฤติิกรรมื่ รูปแบบการบริโภค์ และงานด้้านวัฒนธรรมื่