Page 192 - PDF File วารสารราชบัณฑิตยสภา
P. 192

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                           ปีที่่� ๔๘ ฉบับที่่� ๒ พัฤษภาคมี-สิิงห้าคมี ๒๕๖๖

               180                                    การขัับเคลื่่�อนการพััฒนาที่่�ยั่ั�งยั่่นด้้วยั่ห้้องปฏิิบัติิการเร่ยั่นร้้ที่่�มี่ชี่วิติขัองมีห้าวิที่ยั่าลื่ัยั่



                      สามื่เหล่�ยั่มื่ห้องปฏิิบัติิการเร่ยั่นรู้ที่่�มื่่ช่วิติ (The Triangle of Living Learning Lab) พื่ัฒนาขึ�นภายั่ใติ้

              แนวค์ิด้การเปล่�ยั่นแปลงที่ั�งระบบ (Whole Institution Approach-WIA) ประกอบด้้วยั่สามื่องค์์ประกอบ
              ค์่อ มื่หาวิที่ยั่าลัยั่ หลักสูติรหร่อโปรแกรมื่การศึกษา และระบบนิเวศการเร่ยั่นรู้ (learning ecosystem)

              ส�วนรูปแบบเชิงปฏิิบัติิการภาค์่สามื่ประสานเพื่่�อการพื่ัฒนาที่่�ยั่ั�งยั่่นในที่้องถิ�น (UPC4Local SDGs Action
              Model) หมื่ายั่ถึงค์วามื่ร�วมื่มื่่อระหว�างมื่หาวิที่ยั่าลัยั่ องค์์กรภาค์รัฐ/เอกชน และชุมื่ชนเพื่่�อขับเค์ล่�อนเป้าหมื่ายั่

              การพื่ัฒนาที่่�ยั่ั�งยั่่นในที่้องถิ�น สามื่เหล่�ยั่มื่ห้องปฏิิบัติิการเร่ยั่นรู้ที่่�มื่่ช่วิติมื่่สาระสำค์ัญสรุปได้้ด้ังน่�
                     ๑)  มีห้าวิที่ยั่าลื่ัยั่ กำหนด้จุุด้ยั่่นของมื่หาวิที่ยั่าลัยั่ที่่�มื่่ค์วามื่ชัด้เจุนเก่�ยั่วกับการขับเค์ล่�อนค์วามื่ยั่ั�งยั่่น

              ซึ่ึ�งสะที่้อนจุากวิสัยั่ที่ัศน์ พื่ันธกิจุ และนโยั่บายั่ ในกรณ่ของมื่หาวิที่ยั่าลัยั่สยั่ามื่ได้้กำหนด้วิสัยั่ที่ัศน์ใหมื่�เป็น
              มื่หาวิที่ยั่าลัยั่ที่่� “มืุ่�งสร้างนวัติกรรมื่เพื่่�อการพื่ัฒนาที่่�ยั่ั�งยั่่น” (Innovation for Sustainable Future) โด้ยั่มื่่

              ค์วามื่ยั่ั�งยั่่นเป็นหนึ�งในเสาหลักของมื่หาวิที่ยั่าลัยั่ และได้้วางหลักการว�าการพื่ัฒนาที่่�ยั่ั�งยั่่นของมื่หาวิที่ยั่าลัยั่
              จุะด้ำเนินการภายั่ใติ้กรอบแนวค์ิด้ปรัชญาของเศรษฐกิจุพื่อเพื่่ยั่ง การพื่ัฒนาที่่�ยั่ั�งยั่่น และการชับเค์ล่�อนเป้าหมื่ายั่

              การพื่ัฒนาที่่�ยั่ั�งยั่่น (17SDGs) พื่ร้อมื่กันนั�นได้้ประกาศนโยั่บายั่ “หนึ�งมื่หาวิที่ยั่าลัยั่ยั่ั�งยั่่น หนึ�งเขติยั่ั�งยั่่น”
              (Sustainable University, Sustainable District) การปรับองค์์กรในค์รั�งน่�มื่่เป้าหมื่ายั่การสร้างกลไกเพื่่�อค์วามื่

              ยั่ั�งยั่่นของสถาบันการศึกษา (campus sustainability) และค์วามื่ยั่ั�งยั่่นของชุมื่ชน (community sustainability)
              กลุ�มื่เป้าหมื่ายั่ในการด้ำเนินงาน ค์่อ นักศึกษา บุค์ลากร (ค์ณาจุารยั่์ ผู้บริหาร บุค์ลากรสายั่สนับสนุน) และ

              ชุมื่ชนติ�าง ๆ ที่่�ติั�งอยัู่�โด้ยั่รอบมื่หาวิที่ยั่าลัยั่เป็นหลักซึ่ึ�งได้้แก�ชุมื่ชนในเขติภาษ่เจุริญ โด้ยั่เฉพื่าะชุมื่ชนในเขติที่่�
              เป็นห้องปฏิิบัติิการที่างสังค์มื่ (social living lab) ของมื่หาวิที่ยั่าลัยั่ รวมื่เร่ยั่กว�า 3Ss (Students, Staff,

              Surrounding communities) ขณะเด้่ยั่วกันก็ได้้จุัด้ติั�งศูนยั่์ยั่ั�งยั่่นที่ำหน้าที่่�ให้ค์ำปรึกษาและข้อมืู่ลเก่�ยั่วกับ
              การพื่ัฒนาที่่�ยั่ั�งยั่่นด้้วยั่

                      ๒)  ห้ลื่ักส้ติรห้ร่อโปรแกรมีการศึกษ์า มื่่ค์วามื่มืุ่�งหมื่ายั่ที่่�จุะบูรณาการค์วามื่ยั่ั�งยั่่นในงานวิชาการ
              วิจุัยั่และบริการชุมื่ชน โด้ยั่มื่หาวิที่ยั่าลัยั่เล่อกหลักสูติรศึกษาที่ั�วไปเป็นหลักสูติรที่่�ใช้ที่ด้ลองแนวค์ิด้ห้องปฏิิบัติิ

              การเร่ยั่นรู้ที่่�มื่่ช่วิติเน่�องจุากเป็นหมื่วด้วิชาที่่�นักศึกษาระด้ับปริญญาติร่จุะติ้องเร่ยั่น ผู้เข่ยั่นและค์ณะได้้ที่ำวิจุัยั่
              เพื่่�อสังเค์ราะห์ค์วามื่ติ้องการจุำเป็นด้้านสมื่รรถนะค์วามื่ยั่ั�งยั่่นและสมื่รรถนะที่่�จุำเป็นในศติวรรษที่่� ๒๑ หัวข้อที่่�

              ค์วรเปิด้สอน รวมื่ที่ั�งสภาพื่ปัจุจุุบันด้้านการรับรู้และการร�วมื่กิจุกรรมื่ด้้านค์วามื่ยั่ั�งยั่่นของนักศึกษา หลังจุากนั�น
              ได้้กำหนด้ค์ุณลักษณะที่่�พื่ึงประสงค์์ของผู้เร่ยั่น อาที่ิ มื่่ค์วามื่รู้ค์วามื่เข้าใจุเร่�องการพื่ัฒนาที่่�ยั่ั�งยั่่นและปรัชญา

              ของเศรษฐกิจุพื่อเพื่่ยั่ง มื่่ค์วามื่ติระหนักเร่�องประเด้็นปัญหาด้้านค์วามื่ยั่ั�งยั่่น ได้้รับการเสริมื่สร้างชุด้ค์วามื่ค์ิด้
              พื่อเพื่่ยั่ง (sufficiency mindset) และมื่่ค์วามื่สามื่ารถในการออกแบบและสร้างนวัติกรรมื่ด้้านค์วามื่ยั่ั�งยั่่น หลักสูติร

              ศึกษาที่ั�วไปที่่�ปรับปรุงมื่่การเปิด้รายั่วิชาใหมื่�เร่�องการพื่ัฒนาที่่�ยั่ั�งยั่่น (SD course) และรายั่วิชาที่่�เก่�ยั่วข้องกับ
              ค์วามื่ยั่ั�งยั่่น (SD-related course) ซึ่ึ�งมื่่ที่ั�งรายั่วิชาบังค์ับและรายั่วิชาเล่อก เป็นรายั่วิชาเชิงสหสาขาวิชาที่ั�งใน

              ด้้านเน่�อหาวิชา ผู้สอน ผู้เร่ยั่น และกิจุกรรมื่ในรายั่วิชาที่่�เน้นการที่ำโค์รงการที่่�ติ้องลงมื่่อปฏิิบัติิในพื่่�นที่่�จุริงที่ั�งใน
              มื่หาวิที่ยั่าลัยั่และชุมื่ชนเพื่่�อเสริมื่สร้างประสบการณ์ในช่วิติจุริงให้ผู้เร่ยั่นติามื่แนวที่างของห้องปฏิิบัติิการเร่ยั่นรู้

              ที่่�มื่่ช่วิติ (Living Learning Lab-LLL) ที่่�ได้้กล�าวถึงข้างติ้น รวมื่ที่ั�งได้้มื่่การปรับผลลัพื่ธ์การเร่ยั่นรู้รายั่วิชา
   187   188   189   190   191   192   193   194   195   196   197