Page 195 - PDF File วารสารราชบัณฑิตยสภา
P. 195
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีที่่� ๔๘ ฉบัับัที่่� ๒ พฤษ์ภาคุมื-สิงหาคุมื ๒๕๖๖
ศาสตราจารย์์กิิตติคุุณ ดร.ชนิิตา รักิษ์์พลเมืือง 183
การร่วมีผู้ลื่ิติ (co-produce) ในขั�นติอนน่�เป็นการใช้ศักยั่ภาพื่ด้้านวิชาการและการวิจุัยั่เพื่่�อพื่ัฒนา
ของมื่หาวิที่ยั่าลัยั่ โด้ยั่ผู้เร่ยั่นและผู้สอนอาจุมื่่ค์วามื่จุำเป็นติ้องขอค์ำแนะนำหร่อค์วามื่ช�วยั่เหล่อด้้านวิชาการ
จุากผู้เช่�ยั่วชาญในมื่หาวิที่ยั่าลัยั่หร่อภาค์่หุ้นส�วนอ่�นเพื่่�อสร้างติ้นแบบ (prototype) ที่ด้ลอง ปรับปรุง จุนได้้
ผลงาน/ผลิติภัณฑ์์ที่่�ติรงติามื่ค์วามื่ติ้องการและเข้าถึงติลาด้ รวมื่ที่ั�งติ้องร�วมื่กันสร้างช�องที่างที่่�หลากหลายั่
ในการวางผลิติภัณฑ์์เพื่่�อจุำหน�ายั่ที่ั�งการจุัด้แสด้งสินค์้า การวางจุำหน�ายั่ในสถาบันการศึกษา และส่�อออนไลน์
การร่วมีสะที่้อนคิด้ (co-reflect) การด้ำเนินงานติามื่แนวค์ิด้ห้องปฏิิบัติิการที่่�มื่่ช่วิติติ้องมื่่การประเมื่ิน
ในทีุ่กขั�นติอนของการพื่ัฒนานวัติกรรมื่เป็นกระบวนการวนซึ่�ำ (iterative process) เพื่่�อให้เกิด้การพื่ัฒนา
อยั่�างติ�อเน่�อง โด้ยั่ให้ภาค์่หุ้นส�วนที่ั�งนักศึกษา ค์ณาจุารยั่์ ชุมื่ชน องค์์กรภาค์่ ร�วมื่กันประเมื่ิน สะที่้อนค์ิด้เป็น
ข้อมืู่ลยั่้อนกลับหลายั่ ๆ ค์รั�งที่ั�งในด้้านการด้ำเนินงานร�วมื่กันระหว�างภาค์่และการพื่ัฒนานวัติกรรมื่ให้ติอบโจุที่ยั่์
ค์วามื่ติ้องการที่่�จุะเปล่�ยั่น pain point เป็น gain point อันเป็นการเร่ยั่นรู้ร�วมื่กันเพื่่�อนำเสนอแนวที่าง
ติ�อยั่อด้โค์รงการให้เข้มื่แข็ง ยั่ั�งยั่่น และให้ชุมื่ชนพื่ึ�งตินเองได้้ในที่่�สุด้
แผู้นภาพัที่่� ๓ ค์วามื่เช่�อมื่โยั่งระหว�างสามื่เหล่�ยั่มื่ห้องปฏิิบัติิการเร่ยั่นรู้ที่่�มื่่ช่วิติ (The Triangle of Living Learning Lab)
กับรูปแบบปฏิิบัติิการภาค์่สามื่ประสานเพื่่�อการพื่ัฒนาที่่�ยั่ั�งยั่่นในที่้องถิ�น (UPC4Local SDGs Action Model)
ที่่�มื่า : พื่ัฒนาโด้ยั่ ชนิติา รักษ์พื่ลเมื่่อง