Page 194 - PDF File วารสารราชบัณฑิตยสภา
P. 194

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                           ปีที่่� ๔๘ ฉบับที่่� ๒ พัฤษภาคมี-สิิงห้าคมี ๒๕๖๖

               182                                    การขัับเคลื่่�อนการพััฒนาที่่�ยั่ั�งยั่่นด้้วยั่ห้้องปฏิิบัติิการเร่ยั่นร้้ที่่�มี่ชี่วิติขัองมีห้าวิที่ยั่าลื่ัยั่






























                แผู้นภาพัที่่� ๒ รูปแบบปฏิิบัติิการภาค์่สามื่ประสานเพื่่�อการพื่ัฒนาที่่�ยั่ั�งยั่่นในที่้องถิ�น (UPC4Local SDGs Action Model)
                                              ที่่�มื่า : พื่ัฒนาโด้ยั่ ชนิติา รักษ์พื่ลเมื่่อง



                      การร่วมีสร้าง  (co-create)  เป็นหัวใจุหลักประการแรกของแนวค์ิด้ห้องปฏิิบัติิการที่่�มื่่ช่วิติ

              (living lab) โด้ยั่ที่่�โค์รงการ/ผลิติภัณฑ์์ หร่อนวัติกรรมื่ที่่�จุะสร้างติ้องเกิด้จุากค์วามื่ติ้องการของผู้ใช้งานนั�น
              เช�น ชุมื่ชนที่่�เป็นห้องปฏิิบัติิการที่างสังค์มื่ (social living lab) ของมื่หาวิที่ยั่าลัยั่ ด้ังนั�น ผู้เร่ยั่นและผู้สอนจุะ

              ติ้องลงพื่่�นที่่�สำรวจุค์วามื่ติ้องการที่่�เป็นปัญหาหร่อจุุด้อ�อน (pain point) ด้้านค์วามื่ยั่ั�งยั่่นในมื่ิติิด้้านเศรษฐกิจุ
              สังค์มื่ สิ�งแวด้ล้อมื่ ที่ำค์วามื่เข้าใจุเก่�ยั่วกับการเข้ามื่าด้ำเนินโค์รงการกับผู้นำชุมื่ชนและสมื่าชิกค์รัวเร่อน ศึกษา

              บริบที่และทีุ่นที่างสังค์มื่วัฒนธรรมื่ของชุมื่ชน และระด้มื่สมื่องร�วมื่กันจุนได้้ข้อสรุปในการเล่อกปัญหาหร่อ
              จุุด้อ�อน ด้้านค์วามื่ยั่ั�งยั่่นที่่�จุะด้ำเนินการป้องกัน/แก้ปัญหาและมื่่ค์วามื่เป็นไปได้้เมื่่�อพื่ิจุารณาติามื่ค์วามื่พื่ร้อมื่

              ของชุมื่ชน/ภูมื่ิปัญญาที่้องถิ�นและติรงกับค์วามื่เช่�ยั่วชาญมื่หาวิที่ยั่าลัยั่ ขณะเด้่ยั่วกันก็ติ้องร�วมื่กันเล่อกภาค์่
              ภาค์รัฐและ/หร่อเอกชนที่่�จุำเป็นติ้องเชิญมื่าร�วมื่ด้ำเนินโค์รงการเพื่่�อให้บรรลุเป้าหมื่ายั่

                      การร่วมีออกแบบ (co-design) เป็นขั�นติอนการร�วมื่ศึกษาค์้นค์ว้าและออกแบบนวัติกรรมื่ เช�น กิจุกรรมื่
              หร่อผลิติภัณฑ์์ที่่�มื่่เอกลักษณ์ของชุมื่ชนที่่�ติ้องการใช้นวัติกรรมื่นั�นและติรงค์วามื่ติ้องการติลาด้ ขณะเด้่ยั่วกัน

              ก็ค์วรเติร่ยั่มื่ค์วามื่พื่ร้อมื่ของชุมื่ชนเพื่่�อเติิมื่เติ็มื่ศักยั่ภาพื่ให้พื่ึ�งตินเองได้้เมื่่�อสิ�นสุด้โค์รงการที่่�ที่ำร�วมื่กับ
              มื่หาวิที่ยั่าลัยั่แล้วโด้ยั่อาจุจุัด้อบรมื่ค์วามื่รู้และฝึึกที่ักษะจุำเป็นติามื่ที่่�มื่่ค์วามื่เห็นร�วมื่กัน เช�น การพื่ัฒนา

              ผลิติภัณฑ์์ การขายั่สินค์้าออนไลน์ รวมื่ที่ั�งการที่ำบัญช่ค์รัวเร่อนที่่�จุะช�วยั่ให้ชุมื่ชนเกิด้ค์วามื่ฉลาด้รู้ด้้านการเงิน
              (financial literacy) ที่่�จุะนำไปสู�ค์วามื่ยั่ั�งยั่่นด้้านเศรษฐกิจุ
   189   190   191   192   193   194   195   196   197   198   199