Page 187 - PDF File วารสารราชบัณฑิตยสภา
P. 187

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                                ปีีที่่� ๔๘ ฉบัับัที่่� ๒ พฤษ์ภาคุมื-สิงหาคุมื ๒๕๖๖

                      ศาสตราจารย์์กิิตติคุุณ ดร.ชนิิตา  รักิษ์์พลเมืือง                                   175



                    (European Network of Living Labs-ENoLL) ข่�นใน พื่.ศ. ๒๕๔๙ เพื่่�อเป็นแนวที่างการด้ำเนินการนโยั่บายั่

                    นวัติกรรมื่ในสหภาพื่ยัุ่โรปโด้ยั่นำเอาแนวค์ิด้ห้องปฏิิบัติิการที่่�มื่่ช่วิติเป็นติัวเช่�อมื่ติ�อระหว�างการวิจุัยั่นวัติกรรมื่
                    และการนำเอานวัติกรรมื่ด้ังกล�าวมื่าใช้จุริง โด้ยั่รวมื่เอามื่ิติิสังค์มื่เข้ากับมื่ิติิเที่ค์โนโลยั่่และการสร้างภาค์่หุ้นส�วน

                    ภาค์รัฐ ภาค์เอกชน และภาค์ประชาชน (public-private-people partnership-PPPP) ในปีติ�อมื่า ENoLL
                    สามื่ารถติั�งห้องปฏิิบัติิการที่่�มื่่ช่วิติได้้ ๑๙ หน�วยั่โด้ยั่ค์าด้หวังว�าจุะช�วยั่แก้ปัญหาค์วามื่ถด้ถอยั่ด้้านเศรษฐกิจุ

                    และค์วามื่ที่้าที่ายั่ด้้านติ�าง ๆ ในสังค์มื่ แนวค์ิด้ห้องปฏิิบัติิการที่่�มื่่ช่วิติได้้รับการผลักด้ันผ�านนโยั่บายั่ของ
                    สหภาพื่ยัุ่โรปในด้้านนวัติกรรมื่ที่ั�งที่างยัุ่ที่ธศาสติร์และการประเมื่ินผลการด้ำเนินโค์รงการ เช�น การประเมื่ินผล

                    ในโค์รงการ Horizon 2020 ที่่�เป็นโค์รงการค์วามื่ร�วมื่มื่่อด้้านการวิจุัยั่และนวัติกรรมื่ของสหภาพื่ยัุ่โรป เป็นติ้น
                    โด้ยั่หวังว�าจุะที่ำให้สหภาพื่ยัุ่โรปสามื่ารถสร้างสภาพื่แวด้ล้อมื่และบรรยั่ากาศที่่�เหมื่าะสมื่กับนวัติกรรมื่ ด้ึงดู้ด้

                    การลงทีุ่นในนวัติกรรมื่และโค์รงสร้างพื่่�นฐานที่่�เก่�ยั่วข้อง รวมื่ที่ั�งเสริมื่สร้างการเปล่�ยั่นแปลงของยัุ่โรปในด้้าน
                    ติ�าง ๆ เช�น clouds, Internet of Things (IoT), open data, big data, 5G และโค์รงการจุากภาค์ส�วนติ�าง ๆ

                    อาที่ิ นโยั่บายั่ digital single market strategy เพื่่�อสร้างโอกาสสำหรับการสร้างมืู่ลค์�าในรูปแบบติลาด้ที่่�
                    แติกติ�างออกไป การให้บริการที่่�แปลกใหมื่� ผลิติภัณฑ์์ที่่�ติ่�นติาติ่�นใจุ ผ�านรูปแบบการร�วมื่สร้าง (co-creation)

                    ที่่�ประชาชน ผู้บริโภค์ ผู้ผลิติ ภาค์รัฐ และสถาบันการศึกษาติ�างมื่่ส�วนร�วมื่ในการสร้างสรรค์์
                           แนวค์ิด้ห้องปฏิิบัติิการที่่�มื่่ช่วิติได้้รับค์วามื่นิยั่มื่อยั่�างมื่ากในสถาบันอุด้มื่ศึกษาเพื่่�อที่ำพื่ันธกิจุด้้าน

                    การจุัด้การเร่ยั่นรู้ การวิจุัยั่ การบริการชุมื่ชน และการสร้างภาค์่เค์ร่อข�ายั่ให้ช�วยั่พื่ัฒนาสังค์มื่สู�ค์วามื่ยั่ั�งยั่่น
                    Waheed (2017) กล�าวว�า “ห้องปฏิิบัติิการที่่�มื่่ช่วิติเป็นเวที่่สนับสนุนโค์รงการที่่�ให้ผู้มื่่ส�วนร�วมื่จุากภาค์่ที่่�

                    หลากหลายั่มื่าร�วมื่กันที่ำงานเพื่่�อค์วามื่ยั่ั�งยั่่นในโลกค์วามื่เป็นจุริง ในสถาบันอุด้มื่ศึกษาและการศึกษาติ�อเน่�อง
                    ห้องปฏิิบัติิการที่่�มื่่ช่วิติเป็นติัวเช่�อมื่ติ�อค์วามื่ร�วมื่มื่่อระหว�างนักศึกษา นักวิชาการ ค์ณาจุารยั่์ บุค์ลากร และ

                    ผู้มื่่ส�วนได้้ส�วนเส่ยั่ภายั่นอก เป็นการแลกเปล่�ยั่นที่่�ประสานศักยั่ภาพื่ด้้านปัญญาของสถาบันการศึกษาเข้า
                    กับประเด้็นปัญหาและค์วามื่ที่้าที่ายั่ด้้านการพื่ัฒนาที่่�ยั่ั�งยั่่นที่ั�งในและนอกสถาบัน ที่ำให้สามื่ารถที่ะลายั่กำแพื่ง

                    ที่่�เค์ยั่มื่่มื่าระหว�างภาค์การศึกษา การวิจุัยั่ งานบริหาร กับการมื่่ส�วนร�วมื่กับภายั่นอก โค์รงการที่่�ด้ำเนินการ
                    ผ�านแนวค์ิด้ห้องปฏิิบัติิการที่่�มื่่ช่วิติให้ประสบการณ์ที่่�มื่่ค์ุณค์�าอยั่�างยั่ิ�งสำหรับทีุ่กค์น เพื่ราะเป็นโค์รงการที่่�ปฏิิบัติิ

                    ได้้จุริง มื่่ค์วามื่หมื่ายั่ และสร้างค์วามื่ผูกพื่ันระหว�างผู้มื่่ส�วนได้้ส�วนเส่ยั่กับสถาบันการศึกษา ห้องปฏิิบัติิการที่่�มื่่
                    ช่วิติยั่ังส�งผลกระที่บในที่างบวกให้กับสถาบันการศึกษาด้้วยั่การให้ผู้มื่่ส�วนได้้ส�วนเส่ยั่นำที่รัพื่ยั่ากรติ�าง ๆ

                    มื่าช�วยั่กันร�วมื่แก้ปัญหา ขณะเด้่ยั่วกันก็ช�วยั่สร้างประสบการณ์และผลลัพื่ธ์การเร่ยั่นรู้ที่่�มื่่ค์ุณค์�าแก�นักศึกษา
                    ที่ำให้การเร่ยั่นรู้สามื่ารถสร้างนวัติกรรมื่ที่่�มื่่ค์วามื่หมื่ายั่ เปิด้โอกาสด้้านการเร่ยั่นการสอนและการวิจุัยั่ให้กับ

                    ค์ณาจุารยั่์และนักวิชาการ ที่ำให้องค์์กรปรับกระบวนการที่ำงานและสภาพื่แวด้ล้อมื่ด้้านกายั่ภาพื่ให้เอ่�ออำนวยั่
                    ติ�อบุค์ลากร และที่ำให้ผู้มื่่ส�วนได้้ส�วนเส่ยั่เกิด้ค์วามื่ผูกพื่ันอยั่�างเหน่ยั่วแน�นด้้วยั่เจุติจุำนงเด้่ยั่วกัน” นอกจุากน่�

                    รูปแบบการที่ำงานด้้วยั่ห้องปฏิิบัติิการที่่�มื่่ช่วิติยั่ังที่ำให้สถาบันการศึกษาปรับโฉมื่องค์์กร (transformative
                    institutional change) ให้เกิด้แนวปฏิิบัติิที่ั�งจุาก “บนลงล�าง” กับ “ล�างสู�บน” เพื่่�อขับเค์ล่�อนองค์์กรไปสู�ค์วามื่

                    ยั่ั�งยั่่น (Purcell et al., 2019; Trencher et al., 2014; Vargas et al., 2019)
   182   183   184   185   186   187   188   189   190   191   192