Page 182 - PDF File วารสารราชบัณฑิตยสภา
P. 182

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                           ปีีที่่� ๔๘ ฉบัับัที่่� ๒ พฤษภาคม-สิิงหาคม ๒๕๖๖

               170


                                  การขัับเคลื่่�อนการพััฒนาที่่�ยั่ั�งยั่่น



                   ด้้วยั่ห้้องปฏิิบัติิการเร่ยั่นร้้ที่่�มี่ชี่วิติขัองมีห้าวิที่ยั่าลื่ัยั่




                                                            ศาสติราจารยั่์กิติติิคุณ ด้ร.ชีนิติา  รักษ์์พัลื่เมี่อง
                                                                ภาคีีสมาชิิก สำนัักธรรมศาสตร์และการเมือง

                                                                                         ราชิบััณฑิิตยสภา



                บทคััดย่่อ

                                    องค์์การสหประชาชาติิได้้ประกาศวาระโลกเพื่่�อการพื่ัฒนาที่่�ยั่ั�งยั่่น ๒๕๗๓ หร่อ
                             2030 Agenda for Sustainable Development เมื่่�อ พื่.ศ. ๒๕๕๘ โด้ยั่มื่่จุุด้มืุ่�งหมื่ายั่ที่่�

                             จุะเปล่�ยั่นแปลงโลกของเราด้้วยั่การขับเค์ล่�อนเป้าหมื่ายั่การพื่ัฒนาที่่�ยั่ั�งยั่่น ๑๗ เป้าหมื่ายั่
                             ที่่�ค์รอบค์ลุมื่มื่ิติิด้้านเศรษฐกิจุ สังค์มื่ และสิ�งแวด้ล้อมื่ ประเที่ศไที่ยั่ในฐานะองค์์กรสมื่าชิก

                             ก็ได้้นำแนวค์ิด้และเป้าหมื่ายั่ด้ังกล�าวมื่าไว้ในยัุ่ที่ธศาสติร์ชาติิ ๒๐ ปี และแผนหลักในการ
                             พื่ัฒนาประเที่ศ อยั่�างไรก็ติามื่รายั่งานการติิด้ติามื่ผลการด้ำเนินงานจุากที่ั�วโลกฉบับล�าสุด้
                             ใน พื่.ศ. ๒๕๖๖ กลับพื่บว�ายั่ังห�างไกลจุากเป้าหมื่ายั่ที่่�ติั�งไว้ภายั่ใน พื่.ศ. ๒๕๗๓ อยั่�างมื่าก

                             การศึกษาจุึงติ้องมื่่บที่บาที่สำค์ัญในการขับเค์ล่�อนการพื่ัฒนาที่่�ยั่ั�งยั่่นด้ังที่่�ได้้รับการ
                             ยั่อมื่รับจุากองค์์การการศึกษา วิที่ยั่าศาสติร์และวัฒนธรรมื่แห�งสหประชาชาติิหร่อ

                             ยัู่เนสโกด้้วยั่การประกาศปฏิิญญาเบอร์ลินว�าด้้วยั่การศึกษาเพื่่�อการพื่ัฒนาที่่�ยั่ั�งยั่่นเมื่่�อ
                             พื่.ศ. ๒๕๖๔ เป็นการด้ำเนินงานติ�อยั่อด้จุากที่ศวรรษการศึกษาเพื่่�อการพื่ัฒนาที่่�ยั่ั�งยั่่นได้้มื่่
                             การประกาศเป็นค์รั�งแรกติั�งแติ� พื่.ศ. ๒๕๔๘ เป็นติ้นมื่า ผู้เข่ยั่นได้้นำแนวค์ิด้ห้องปฏิิบัติิ

                             การที่่�มื่่ช่วิติที่่�เน้นการพื่ัฒนาระบบนิเวศนวัติกรรมื่แบบเปิด้ด้้วยั่การประสานค์วามื่ร�วมื่มื่่อ
                             จุากภาค์ส�วนติ�าง ๆ และเน้นการลงมื่่อปฏิิบัติิในสภาพื่แวด้ล้อมื่ที่่�เป็นช่วิติจุริง มื่าพื่ัฒนาเป็น
                             รูปแบบห้องปฏิิบัติิการเร่ยั่นรู้ที่่�มื่่ช่วิติของมื่หาวิที่ยั่าลัยั่เพื่่�อขับเค์ล่�อนการพื่ัฒนาที่่�ยั่ั�งยั่่น

                             ประกอบด้้วยั่ “สามื่เหล่�ยั่มื่ห้องปฏิิบัติิการเร่ยั่นรู้ที่่�มื่่ช่วิติ” ซึ่ึ�งเป็นรูปแบบในเชิงโค์รงสร้าง
                             บนฐานค์ิด้การพื่ัฒนาสถาบันที่ั�งระบบประกอบด้้วยั่มื่หาวิที่ยั่าลัยั่ หลักสูติรการศึกษา
                             และระบบนิเวศการเร่ยั่นรู้ กับรูปแบบ “ภาค์่สามื่ประสานระหว�างมื่หาวิที่ยั่าลัยั่ หน�วยั่งาน

                             ภาค์รัฐและเอกชน และชุมื่ชนเพื่่�อการพื่ัฒนาที่่�ยั่ั�งยั่่นในที่้องถิ�น” ซึ่ึ�งเป็นรูปแบบเชิงปฏิิบัติิ
                             การประกอบด้้วยั่หลัก “๔ร�วมื่” ค์่อ ร�วมื่สร้าง ร�วมื่ออกแบบ ร�วมื่ผลิติ และร�วมื่สะที่้อน

                             รูปแบบที่ั�งสองเป็นรูปแบบการพื่ัฒนาที่่�จุะนำให้มื่หาวิที่ยั่าลัยั่เป็นกลไกสำค์ัญในการสร้าง
                             นวัติกรรมื่เพื่่�อค์วามื่ยั่ั�งยั่่นที่ั�งในสถาบันการศึกษาและชุมื่ชน

                             คัำสำคััญ :  การพื่ัฒนาที่่�ยั่ั�งยั่่น ห้องปฏิิบัติิการเร่ยั่นรู้ที่่�มื่่ช่วิติ รูปแบบเชิงปฏิิบัติิการ

                                        “๔ร�วมื่” ภาค์่การพื่ัฒนา
   177   178   179   180   181   182   183   184   185   186   187