Page 97 - 46-2
P. 97
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีที่่� ๔๖ ฉบัับัที่่� ๒ พฤษภาคม–สิิงหาคม ๒๕๖๔
ศาสตราจารย์์ ดร.กุุณฑลีี ร่�นรมย์์ 89
ปริมาณในี้การตรวัจสอบจะม้ขั�นี้ตอนี้การทำางานี้ท้�ชี่ัดเจนี้ โดยเฉื่พาะการสร้างเค์รื�องมือการตรวัจสอบ
แบรนี้ด์ท้�เป็นี้แบบสอบถุามอย่างม้โค์รงสร้างท้�ชี่ัดเจนี้ (structured questionnaire) กระบวันี้การ
ตรวัจสอบแบรนี้ด์ม้ขั�นี้ตอนี้อยู่ ๖ ขั�นี้ตอนี้ สามารถุอธิิบายได้ดังนี้้�
ภาพื่ที่ี� ๕ กระบวันี้การตรวัจสอบสุขภาพแบรนี้ด์
ที่ี�มา : ศ. ดร.กุณฑ์ล้ รื�นี้รมย์. “ถุึงเวัลาตรวัจสอบสุขภาพแบรนี้ด์แล้วัหรือยัง”, ผูู้้จัดการออนี้ไลนี้์
[Online] ๖ ส.ค์. ๒๕๖๔.
แหล่งที่ี�มา : http://www.mgronline.com/ สืบค์้นี้วัันี้ท้� ๒๙ มกราค์ม ๒๕๖๕.
๔.๒.๑ การระบุปัญหาของแบรนี้ด์ท้�จะตรวัจสอบ ท้�จริงแล้วัการตรวัจสอบค์วัรจะเกิดขึ�นี้
ก่อนี้ท้�แบรนี้ด์จะม้ปัญหา เชี่่นี้ ยอดขายไม่ได้เป็นี้ไปตามท้�วัางแผู้นี้ หรืออาจม้ปัญหาวั่าลูกค์้าไม่รู้จัก
แบรนี้ด์ ซึ่ึ�งอาจเกิดจากสาเหตุใดสาเหตุหนี้ึ�งหรือหลายสาเหตุ แม้วั่าแบรนี้ด์อาจยังไม่ม้ปัญหาใด ๆ
แต่ผูู้้บริหารหรือเจ้าของแบรนี้ด์ท้�ไม่ประมาทค์วัรตรวัจสอบวั่าสถุานี้ะของแบรนี้ด์ในี้ตลาดเป็นี้อย่างไร
สุขภาพของแบรนี้ด์ยังแข็งแรงด้อยู่หรือไม่ แบรนี้ด์ม้จุดอ่อนี้จุดแข็งท้�ใด ถุ้าตรวัจพบอาการผู้ิดปรกติ
ใด ๆ ผูู้้บริหารจะได้รับทราบและร้บดำาเนี้ินี้การแก้ไขให้ทันี้ท่วังท้ ผูู้้ทำาหนี้้าท้�ตรวัจสอบจึงต้องเข้าใจ
สถุานี้การณ์หรือปัจจัยทางการตลาดของแบรนี้ด์ท้�จะตรวัจสอบเส้ยก่อนี้ ซึ่ึ�งประกอบด้วัยค์ู่แข่งขันี้ในี้
2/12/2565 BE 14:50
_22-0789(074-094)5.indd 89 2/12/2565 BE 14:50
_22-0789(074-094)5.indd 89