Page 98 - 46-2
P. 98
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีที่่� ๔๖ ฉบัับัที่่� ๒ พฤษภาคม–สิิงหาคม ๒๕๖๔
90 การตรวจสอบแบรนด์์เพื่่�อป้้องกันและรักษาสุขภาพื่ของแบรนด์์
อุตสาหกรรม ลูกค์้าเป้าหมาย ผูู้้จัดหา ผูู้้จัดจำาหนี้่าย ปัจจัยแวัดล้อมทั�งปัจจัยภายในี้บริษัทและปัจจัย
ภายนี้อกท้�ไม่สามารถุค์วับค์ุมได้แต่เก้�ยวัข้องกับแบรนี้ด์ เชี่่นี้ กฎหมาย ระเบ้ยบข้อบังค์ับ ขนี้บธิรรมเนี้้ยม
ประเพณ้วััฒนี้ธิรรม ค์วัามเชี่ื�อในี้ท้องถุิ�นี้ ฯลฯ
๔.๒.๒ การกำาหนี้ดวััตถุุประสงค์์ การตรวัจสอบแบรนี้ด์ต้องกำาหนี้ดวััตถุุประสงค์์วั่า
ต้องการตรวัจสอบเพื�ออะไร ซึ่ึ�งการกำาหนี้ดวััตถุุประสงค์์ท้�ชี่ัดเจนี้จะทำาให้ระเบ้ยบวัิธิ้การเก็บข้อมูล
ในี้การตรวัจสอบม้ค์วัามชี่ัดเจนี้มากยิ�งขึ�นี้
๔.๒.๓ การระบุกรอบการตรวัจสอบ การตรวัจสอบต้องม้กรอบการตรวัจสอบ
(framework) หรือขอบเขตในี้การตรวัจสอบ ทั�งนี้้� ต้องพิจารณาจากวััตถุุประสงค์์ของการตรวัจสอบ
ถุ้าเนี้้นี้การตรวัจสอบแบรนี้ด์อิค์วัิต้จากมุมมองของลูกค์้าภายนี้อก (customer-based) ก็ค์วัรใชี่้
กรอบการตรวัจสอบของเค์ลเลอร์ (Keller, 1997) แต่ถุ้าต้องการตรวัจสอบแบรนี้ด์จากภายในี้องค์์กร
ค์วัรจะใชี่้กรอบของเลสล้ เดอ เชี่อร์นี้าโตนี้้ (De Chernatony, 2010) ซึ่ึ�งไม่วั่าจะใชี่้กรอบการตรวัจสอบ
แบบใดจะม้ผู้ลโดยตรงกับระยะเวัลาและงบประมาณในี้การตรวัจสอบ
๔.๒.๔ ระเบ้ยบวัิธิ้การ ค์ือ ระเบ้ยบวัิธิ้วัิจัยในี้การเก็บข้อมูลท้�ผูู้้ตรวัจสอบจะต้องให้
ค์วัามสำาค์ัญเพื�อค์วัามถุูกต้องและเชี่ื�อถุือได้ของข้อมูลท้�จะดำาเนี้ินี้การเก็บ ค์ำาถุามสำาค์ัญท้�ผูู้้ตรวัจสอบ
จะต้องหาค์ำาตอบค์ือ
• ใค์รค์ือประชี่ากรและกลุ่มตัวัอย่างของการตรวัจสอบแบรนี้ด์
• ผูู้้ท้�จะตอบค์ำาถุามอยู่ท้�ใด
• จำานี้วันี้ค์นี้ (กลุ่มตัวัอย่าง) ค์วัรเป็นี้เท่าใด
• การสุ่มเลือกตัวัอย่างค์วัรใชี่้วัิธิ้การใด
• จะใชี่้เค์รื�องมืออะไรในี้การตรวัจสอบ
• จะใชี่้วัิธิ้ใดในี้การเก็บข้อมูล
• จะใชี่้เทค์นี้ิค์อะไรในี้การวัิเค์ราะห์ข้อมูล
• จะแปลค์วัามหมายผู้ลการตรวัจสอบแบบใด
• จะให้ค์ำาแนี้ะนี้ำาหรือข้อเสนี้อแนี้ะอย่างไร
โดยสรุป ผูู้้ตรวัจสอบต้องทราบวั่า ใคีรคีือประชิากรที่ี�เหมาะสมจะเป็นัผูู้้ตอบัคีำาถาม
ในัการตรวจสอบัแบัรนัด์์ และกำาหนัด์อาณาเขตที่ี�ผูู้้ถูกตรวจสอบัคีาด์ว่าจะอยู่ เชี่่นี้ ในี้เขตกรุงเทพมหานี้ค์ร
จังหวััดใหญ่ในี้ภูมิภาค์ต่าง ๆ โดยปรกติผูู้้ท้�จะตอบค์ำาถุามค์ือลูกค์้าหรือผูู้้ใชี่้แบรนี้ด์ (brand users)
2/12/2565 BE 14:50
_22-0789(074-094)5.indd 90 2/12/2565 BE 14:50
_22-0789(074-094)5.indd 90