Page 99 - 46-2
P. 99

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                             ปีีที่่� ๔๖ ฉบัับัที่่� ๒ พฤษภาคม–สิิงหาคม ๒๕๖๔

                 ศาสตราจารย์์ ดร.กุุณฑลีี ร่�นรมย์์                                               91


                 รวัมถุึงผูู้้ท้�เก้�ยวัข้องกับแบรนี้ด์ เชี่่นี้ ผูู้้จัดจำาหนี้่าย ผูู้้จัดหา จำานี้วันี้ค์นี้ท้�จะตอบแบบค์ำาถุามในี้การ

                 ตรวัจสอบต้องม้ขนี้าดใหญ่พอสมค์วัร เพื�อให้การวัิเค์ราะห์ข้อมูลม้ค์วัามนี้่าเชี่ื�อถุือ ซึ่ึ�งผูู้้ตรวัจสอบอาจ
                 กำาหนี้ดขนี้าดตัวัอย่างล่วังหนี้้าท้� ๓๐๐ ค์นี้อย่างตำ�า (Sudman, 1976)  การค์ัดเลือกผูู้้ท้�จะม้ค์ุณสมบัติ

                 ในี้การตอบแบบสอบถุามอาจเป็นี้ การสุ่มเลือกโด์ยใชิ้วิจารณญาณ (judgmental sampling) โดยม้
                 เกณฑ์์วั่าผูู้้ตอบต้องเป็นี้ผูู้้ท้�รู้จักหรือเค์ยม้ประสบการณ์ใชี่้แบรนี้ด์นี้ั�นี้มาก่อนี้ และอาจม้เกณฑ์์อื�นี้ ๆ

                 ท้�พิจารณาแล้วัวั่าเหมาะสมประกอบด้วัย เชี่่นี้ เพศ อายุ เขตท้�อยู่ พฤติกรรมการซึ่ื�อการใชี่้แบรนี้ด์ ฯลฯ
                              สำาหรับเค์รื�องมือในี้การตรวัจสอบ ค์ือ แบบสอบถุามท้�ต้องออกแบบค์ำาถุามสำาหรับ

                 ปัจจัยต่าง ๆ ตามกรอบของการตรวัจสอบเพื�อให้ค์ำาถุามม้ค์วัามเท้�ยงตรงของเนี้ื�อหา (content validity)
                 ตามกรอบท้�ใชี่้ เชี่่นี้ ถุ้าเนี้้นี้การตรวัจสอบจากมุมมองของลูกค์้า ปัจจัยในี้การตรวัจสอบจะต้องม้

                 ๖ ปัจจัยดังท้�ได้อธิิบายไปแล้วั ก่อนี้นี้ำาแบบสอบถุามไปใชี่้เก็บข้อมูลจริงจากกลุ่มตัวัอย่าง ผูู้้ตรวัจสอบ
                 ค์วัรนี้ำาแบบสอบถุามนี้ั�นี้ไปทำาการทดสอบล่วังหนี้้า (pretest) เส้ยก่อนี้เพื�อจะได้มั�นี้ใจวั่าผูู้้ตอบ

                 แบบสอบถุามจะม้ค์วัามเข้าใจในี้ค์ำาถุามต่าง ๆ และสามารถุตอบค์ำาถุามได้ ถุ้าพบข้อบกพร่องในี้
                 แบบสอบถุามก็ต้องปรับปรุงแบบสอบถุามใหม่  ก่อนี้ท้�จะนี้ำาแบบสอบถุามไปเก็บข้อมูลจริงต่อไป

                 ซึ่ึ�งเทค์นี้ิค์ในี้การส่งแบบสอบถุามออกไปเก็บข้อมูลจริงม้อยู่หลายเทค์นี้ิค์ เทค์นี้ิค์ท้�ได้รับค์วัามนี้ิยมในี้
                 ปัจจุบันี้ค์ือ การส่งแบบสอบถุามทางออนี้ไลนี้์ (online questionnaire) โดยใชี่้กูเกิลฟอร์ม (Google form)

                 กระจายแบบสอบถุามออกไปตามเค์รือข่ายสังค์มออนี้ไลนี้์ เชี่่นี้ กลุ่มไลนี้์ เฟซึ่บุ๊ก โดยผูู้้ตรวัจสอบอาจส่ง
                 แบบสอบถุามออนี้ไลนี้์จำานี้วันี้เกินี้กวั่าท้�กำาหนี้ด ๒ หรือ ๓ เท่า เพื�อให้ได้จำานี้วันี้ตัวัอย่างค์รบถุ้วันี้

                 ตามท้�ต้องการ
                              ๔.๒.๕  การวัิเค์ราะห์ข้อมูลและการแปลค์วัามหมาย  ขั�นี้ตอนี้นี้้�ค์ือ การวัิเค์ราะห์ข้อมูล

                 จากแบบสอบถุามท้�เก็บรวับรวัมได้จากกลุ่มตัวัอย่าง การวัิเค์ราะห์ข้อมูลสามารถุใชี่้โปรแกรมสำาเร็จรูป
                 ทางสถุิติสำาหรับสังค์มศาสตร์ (Statistical Packages for Social Science–SPSS)  ผูู้้ตรวัจสอบต้อง

                 เลือกเทค์นี้ิค์สถุิติในี้การวัิเค์ราะห์ให้ถุูกต้องตามหลักทางสถุิติโดยพิจารณาจากมาตราส่วันี้ (scale)
                 ท้�ใชี่้ในี้แบบสอบถุาม  ดังนี้ั�นี้ ผูู้้ตรวัจสอบแบรนี้ด์จึงจำาเป็นี้ต้องม้ค์วัามรู้ทางสถุิติพอสมค์วัรเพื�อจะได้

                 เลือกเทค์นี้ิค์ในี้การวัิเค์ราะห์ทางสถุิติและแปลค์วัามหมายได้อย่างถุูกต้อง
                              ๔.๒.๖  การให้ค์ำาแนี้ะนี้ำา ขั�นี้ตอนี้สุดท้ายของการตรวัจสอบสุขภาพแบรนี้ด์ ค์ือ นี้ำาผู้ล

                 ท้�ได้รับจากการวัิเค์ราะห์และแปลค์วัามหมายแล้วัมาสร้างค์ำาแนี้ะนี้ำาเพื�อป้องกันี้หรือแก้ไขปัญหาท้�กำาลัง
                 เกิดขึ�นี้กับแบรนี้ด์  ถุ้าผู้ลการวัิเค์ราะห์พบวั่าสิ�งท้�เกิดขึ�นี้กับแบรนี้ด์ในี้ประเด็นี้ใดประเด็นี้หนี้ึ�งม้ค์ะแนี้นี้










                                                                                                  2/12/2565 BE   14:50
       _22-0789(074-094)5.indd   91                                                               2/12/2565 BE   14:50
       _22-0789(074-094)5.indd   91
   94   95   96   97   98   99   100   101   102   103   104