Page 94 - 46-2
P. 94

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                            ปีีที่่� ๔๖ ฉบัับัที่่� ๒ พฤษภาคม–สิิงหาคม ๒๕๖๔
               86                                           การตรวจสอบแบรนด์์เพื่่�อป้้องกันและรักษาสุขภาพื่ของแบรนด์์



               สามารถุตรวัจสอบแบรนี้ด์เวัลาใดก็ได้เมื�อแบรนี้ด์อยู่ในี้ตลาดมาแล้วัในี้ระยะเวัลาหนี้ึ�ง  การตรวัจสอบ

               แบรนี้ด์ไม่จำาเป็นี้ต้องรอให้ม้ปัญหาเกิดขึ�นี้จึงจะตรวัจสอบ  ค์ำาถุามสำาค์ัญในี้การตรวัจสอบแบรนี้ด์ค์ือ
               ตรวจสอบัอะไร และต้องตรวจสอบัอย่างไร จึงจะได้ผู้ลลัพธิ์ท้�ถุูกต้องและเชี่ื�อถุือได้

                        ๔.๑  ตรวจสอบอะไร
                             ในี้การพิจารณาวั่าจะตรวัจสอบอะไรนี้ั�นี้ ม้แนี้วัทางในี้การตรวัจสอบแบรนี้ด์อยู่ ๒ รูปแบบ

               ค์ือ การตรวัจสอบแบรนี้ด์จากภายนี้อก (external brand audit) และการตรวัจสอบแบรนี้ด์จากภายในี้
               (internal brand audit)  สามารถุอธิิบายโดยสังเขปดังนี้้�

                             ๔.๑.๑  การตรวัจสอบแบรนี้ด์จากภายนี้อก การตรวัจสอบจากภายนี้อกจะเนี้้นี้ท้�
               การตรวัจสอบมุมมองของลูกค์้าหรือผูู้้ท้�เก้�ยวัข้องกับแบรนี้ด์ กรอบท้�สามารถุใชี่้เป็นี้แนี้วัทางในี้การ

               ตรวัจสอบได้เป็นี้อย่างด้ ค์ือ ตัวัแบบแบรนี้ด์อิค์วัิต้ของเค์ลเลอร์ (Keller, 2020) ดังท้�ได้กล่าวัมาแล้วั
               ในี้ ๓.๒  เนี้ื�องจากตัวัแบบแบรนี้ด์อิค์วัิต้ของเค์ลเลอร์ได้รับการยอมรับวั่าเป็นี้ตัวัแบบท้�ม้ปัจจัยต่าง ๆ

               ค์รบถุ้วันี้ (comprehensive) ในี้มุมมองของลูกค์้า โดยได้วัิเค์ราะห์ปัจจัย ๖ ประการ ท้�เป็นี้ท้�มาของ
               แบรนี้ด์อิค์วัิต้ (six building blocks) ซึ่ึ�งได้แก่  ๑) ค์วัามโดดเด่นี้ของแบรนี้ด์ ๒) การทำางานี้ของ

               แบรนี้ด์  ๓) ภาพลักษณ์  ๔) การตัดสินี้จากลูกค์้า  ๕) ค์วัามรู้สึกท้�ม้ต่อแบรนี้ด์ และ ๖) ค์วัามจงรักภักด้
               ท้�ม้ต่อแบรนี้ด์อย่างแท้จริง การสร้างเค์รื�องมือหรือแบบสอบถุามในี้การตรวัจสอบแบรนี้ด์โดยใชี่้ตัวัแบบ

               ของเค์ลเลอร์นี้้�จะต้องม้องค์์ประกอบค์รบทั�ง ๖ ปัจจัยดังกล่าวั
                             ๔.๑.๒  การตรวัจสอบแบรนี้ด์จากภายในี้ เลสล้ เดอ เชี่อร์นี้าโตนี้้ (Leslie de Chernatony

               (2010) ได้ระบุวั่าการตรวัจสอบแบรนี้ด์ค์วัรตรวัจสอบให้ค์รบ ๓ ด้านี้ ค์ือ ๑) การทำาแบรนี้ด์ภายในี้
               (internal branding)  ๒) การสื�อสารค์ุณค์่าของแบรนี้ด์ (communicating brand value)  และ

               ๓) พันี้ธิกิจและวััฒนี้ธิรรมของแบรนี้ด์ (brand mission and culture)  ซึ่ึ�งในี้แต่ละด้านี้ผูู้้ตรวัจสอบ
               จะต้องเข้าใจค์ำานี้ิยามและปัจจัยย่อยท้�จำาแนี้กออกไปซึ่ึ�งจะอธิิบายโดยสังเขปดังต่อไปนี้้�

                                   ๔.๑.๒.๑  การทำาแบรนี้ด์ภายในี้ หมายถุึง การท้�พนี้ักงานี้  เจ้าหนี้้าท้� และลูกจ้าง
               ในี้บริษัทม้ค์วัามพึงพอใจในี้การทำางานี้ เพราะบริษัทม้ระบบการสื�อสารท้�ด้ระหวั่างผูู้้บริหารระดับสูงกับ

               พนี้ักงานี้ ทำาให้พนี้ักงานี้ไม่ได้รู้สึกวั่าตนี้ไม่ม้ค์วัามสำาค์ัญเพราะไม่เค์ยได้รับทราบเป้าหมาย วัิสัยทัศนี้์
               หรือสถุานี้การณ์ท้�เกิดขึ�นี้ในี้บริษัทหรือองค์์กร  การม้ระบบการสื�อสารท้�ด้และทั�วัถุึงทั�งบริษัทเป็นี้การ

               ทำาแบรนี้ด์จากภายในี้  เมื�อพนี้ักงานี้ได้รับค์ำาบอกกล่าวัถุึงเป้าหมายในี้การทำางานี้และทราบถุึงค์วัามสำาค์ัญ
               ของแบรนี้ด์ เมื�อได้รับมอบหมายให้ม้บทบาทหนี้้าท้�ค์วัามรับผู้ิดชี่อบท้�ชี่ัดเจนี้ จะทำาให้พนี้ักงานี้ม้ค์วัาม

               ตั�งใจทำางานี้ และชี่อบแบรนี้ด์ท้�ผู้ลิตหรือจัดจำาหนี้่ายเสมือนี้ตนี้เป็นี้เจ้าของแบรนี้ด์นี้ั�นี้ ค์วัามเอาใจใส่







                                                                                                  2/12/2565 BE   14:50
       _22-0789(074-094)5.indd   86                                                               2/12/2565 BE   14:50
       _22-0789(074-094)5.indd   86
   89   90   91   92   93   94   95   96   97   98   99