Page 92 - 46-2
P. 92

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                            ปีีที่่� ๔๖ ฉบัับัที่่� ๒ พฤษภาคม–สิิงหาคม ๒๕๖๔
               84                                           การตรวจสอบแบรนด์์เพื่่�อป้้องกันและรักษาสุขภาพื่ของแบรนด์์



                             ๓.๒.๔  การตัดสินี้แบรนี้ด์ (brand Judgment) หมายถุึง ลูกค์้าตัดสินี้วั่าแบรนี้ด์นี้ั�นี้

               ม้ค์ุณภาพดังค์ำาสัญญาหรือไม่ การตัดสินี้วั่าแบรนี้ด์ม้ค์ุณภาพ (quality) ม้ค์วัามนี้่าเชี่ื�อถุือ (reliability)
               ใส่ใจสิ�งท้�ลูกค์้าต้องการ (consideration) หรือม้ค์วัามเหนี้ือกวั่าแบรนี้ด์อื�นี้ (superiority) ลูกค์้าสามารถุ

               ตัดสินี้ได้จากประสบการณ์โดยตรงในี้การใชี่้แบรนี้ด์สินี้ค์้าหรือบริการนี้ั�นี้  หรืออาจตัดสินี้จากการได้ยินี้
               ได้ฟังค์นี้ในี้ค์รอบค์รัวั ญาติพ้�นี้้อง เพื�อนี้สนี้ิท หรือจากสื�อต่าง ๆ ในี้สังค์มออนี้ไลนี้์

                             ๓.๒.๕  ค์วัามรู้สึกท้�ม้ต่อแบรนี้ด์ (brand feeling) ค์วับค์ู่กับการตัดสินี้ในี้ค์ุณภาพ
               ของแบรนี้ด์ ถุ้าผูู้้ผู้ลิตหรือผูู้้บริหารเข้าใจเรื�องแบรนี้ด์ก็จะสามารถุสร้างค์วัามรู้สึกของลูกค์้าให้เกิดแก่

               แบรนี้ด์ได้ ค์วัามรู้สึกเป็นี้อารมณ์ท้�ม้ค์วัามสำาค์ัญมากเพราะสามารถุทำาให้ลูกค์้าม้เจตค์ติ (attitude)
               ท้�ด้ต่อแบรนี้ด์นี้ั�นี้  เชี่่นี้  ร้านี้กาแฟสตาร์บัค์ส์สร้างค์วัามรู้สึกเป็นี้มิตรให้แก่ลูกค์้าให้ค์ิดวั่าเป็นี้สถุานี้ท้�

               ท้�สามารถุมานี้ั�งทำางานี้หรือเป็นี้สถุานี้ท้�นี้ัดหมายได้  สถุานี้้บริการนี้ำ�ามันี้ ปตท. พยายามทำาให้ลูกค์้า
               รู้สึกวั่าเป็นี้สถุานี้้บริการท้�ม้ส่วันี้ร่วัมในี้การดำาเนี้ินี้ชี่้วัิตของลูกค์้า ไม่ใชี่่เพ้ยงแค์่สถุานี้้บริการเติมนี้ำ�ามันี้รถุ

               เท่านี้ั�นี้ แต่ ปตท. สามารถุตอบสนี้องค์วัามต้องการอื�นี้ ๆ ของลูกค์้าได้ด้วัย เชี่่นี้ นี้ั�งพักดื�มกาแฟ
               รับประทานี้อาหาร  ซึ่ื�อของใชี่้อื�นี้ ๆ จากร้านี้สะดวักซึ่ื�อในี้สถุานี้้บริการ หรือใชี่้บริการห้องนี้ำ�า  รถุยนี้ต์

               วัอลโวั่สร้างค์วัามรู้สึกปลอดภัย  รถุเมอร์เซึ่เดซึ่ เบนี้ซึ่์สร้างค์วัามรู้สึกหรูหรา  ไอแพด (iPad) สร้างค์วัาม
               รู้สึกวั่าผูู้้ใชี่้เป็นี้ค์นี้ทันี้สมัย ฯลฯ  ค์วัามรู้สึกเหล่านี้้�จะถุูกสร้างขึ�นี้ให้แตกต่างออกไปตามประเภทสินี้ค์้า

               หรือบริการให้เป็นี้สิ�งอยู่ในี้ใจของผูู้้บริโภค์อันี้เป็นี้ท้�มาของค์ุณค์่าของแบรนี้ด์
                             ๓.๒.๖  ค์วัามภักด้ท้�แท้จริงท้�ม้ต่อแบรนี้ด์ (brand resonance) ส่วันี้สุดท้ายของ

               ตัวัแบบแบรนี้ด์อิค์วัิต้ของเค์ลเลอร์ ค์ือ ค์วัามจงรักภักด้อย่างแท้จริง (true brand loyalty) ของลูกค์้า
               ท้�แสดงให้เห็นี้ถุึงค์วัามผูู้กพันี้ ค์วัามชี่ื�นี้ชี่ม ค์วัามรักในี้แบรนี้ด์  แบรนี้ด์สามารถุสร้างค์วัามสัมพันี้ธิ์ท้�ด้

               กับลูกค์้า และลูกค์้ายินี้ด้ทำากิจกรรมร่วัมกับแบรนี้ด์ถุ้าม้โอกาส เชี่่นี้ สมัค์รเป็นี้สมาชี่ิกของชี่มรม (fan
               club) หรือสมาค์มท้�เก้�ยวักับแบรนี้ด์นี้ั�นี้ ๆ  ร่วัมแสดงค์วัามค์ิดเห็นี้กับสมาชี่ิกค์นี้อื�นี้ถุึงประสบการณ์

               ท้�เก้�ยวัข้องกับแบรนี้ด์  ให้ค์ำาแนี้ะนี้ำาในี้การปรับปรุงแบรนี้ด์ให้ด้ขึ�นี้ แม้บางค์รั�งจะม้ค์นี้ท้�ตำาหนี้ิแบรนี้ด์
               ให้ได้ยินี้ ลูกค์้าท้�จงรักภักด้ก็จะออกมาปกป้องแบรนี้ด์นี้ั�นี้ ลูกค์้าจะบอกเล่าประสบการณ์ท้�ด้กับแบรนี้ด์

               และชี่ักชี่วันี้ให้ค์รอบค์รัวั ญาติพ้�นี้้อง หรือเพื�อนี้สนี้ิทมาใชี่้แบรนี้ด์นี้ั�นี้  ค์วัามชี่ื�นี้ชี่มแบรนี้ด์จนี้แสดงออก
               ให้เห็นี้นี้้�เป็นี้ปัจจัยสำาค์ัญท้�สุดของแบรนี้ด์อิค์วัิต้ ซึ่ึ�งจะเป็นี้กรอบแนี้วัค์ิดสำาค์ัญในี้การตรวัจสอบ

               แบรนี้ด์ต่อไป












                                                                                                  2/12/2565 BE   14:50
       _22-0789(074-094)5.indd   84                                                               2/12/2565 BE   14:50
       _22-0789(074-094)5.indd   84
   87   88   89   90   91   92   93   94   95   96   97