Page 100 - 46-2
P. 100

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                            ปีีที่่� ๔๖ ฉบัับัที่่� ๒ พฤษภาคม–สิิงหาคม ๒๕๖๔
               92                                           การตรวจสอบแบรนด์์เพื่่�อป้้องกันและรักษาสุขภาพื่ของแบรนด์์



               เฉื่ล้�ยมากหรือนี้้อยแปลวั่าแบรนี้ด์ม้จุดแข็งหรือจุดอ่อนี้ในี้เรื�องนี้ั�นี้ ๆ  ดังนี้ั�นี้ ผู้ลจากการตรวัจสอบแบรนี้ด์

               จะทำาให้ผูู้้ตรวัจสอบสามารถุระบุสถุานี้ะหรือสุขภาพของแบรนี้ด์ในี้ตลาดท้�ม้การแข่งขันี้และให้
               ข้อเสนี้อแนี้ะท้�ม้ประโยชี่นี้์แก่ผูู้้บริหาร  เพื�อท้�จะได้ดำาเนี้ินี้การปรับปรุงแก้ไขให้แบรนี้ด์ม้สุขภาพท้�ด้ต่อไป


               ๕. ป้ัจจัย์ความสำาเร็จในการตรวจสอบสุขภาพื่แบรนด์์
                        ไม่วั่าบริษัทหรือองค์์กรจะม้ขนี้าดใด การตรวัจสอบสุขภาพแบรนี้ด์อย่างสมำ�าเสมอเป็นี้

               เรื�องสำาค์ัญเฉื่กเชี่่นี้เด้ยวักับการตรวัจสุขภาพประจำาปีของค์นี้ไม่วั่าจะม้วััตถุุประสงค์์เพื�อการป้องกันี้หรือ
               รักษา ปัญหาในี้เรื�องนี้้� ค์ือ บริษัทส่วันี้ใหญ่ยังไม่เห็นี้ค์วัามจำาเป็นี้ในี้การตรวัจสอบสุขภาพแบรนี้ด์ เพราะ

               เข้าใจวั่าสามารถุดูได้จากยอดขายหรือกำาไร/ขาดทุนี้ แต่ในี้ข้อเท็จจริงแล้วัการตรวัจสอบสุขภาพแบรนี้ด์
               ไม่สามารถุพิจารณาได้จากผู้ลประกอบการเพ้ยงอย่างเด้ยวั  เพราะสุขภาพแบรนี้ด์ท้�แข็งแรงต้องม้

               ปัจจัยแวัดล้อมทั�งภายในี้และภายนี้อกบริษัทเข้ามาเก้�ยวัข้อง  ในี้ปัจจุบันี้ ประเทศไทยยังไม่ม้ผูู้้ตรวัจสอบ
               แบรนี้ด์ท้�ได้รับการรับรองอย่างเป็นี้ทางการ (กุณฑ์ล้  รื�นี้รมย์, ๒๕๖๔)  ปัจจัยค์วัามสำาเร็จในี้การตรวัจสอบ

               แบรนี้ด์ม้อยู่ ๒ ประการ ค์ือ ๑) เจ้าของแบรนี้ด์ท้�ต้องการจะตรวัจสอบ ต้องตระหนี้ักถุึงค์วัามสำาค์ัญของ
               การตรวัจสอบ และให้ค์วัามร่วัมมืออย่างจริงใจเพื�อให้การตรวัจสอบสุขภาพแบรนี้ด์สามารถุดำาเนี้ินี้การ

               ได้อย่างม้ประสิทธิิภาพ  และ  ๒) ผูู้้ตรวัจสอบแบรนี้ด์ต้องม้ข้อมูลของบริษัท ทราบถุึงบทบาทหนี้้าท้�และ
               ค์วัามรับผู้ิดชี่อบของผูู้้บริหารตลอดจนี้ผูู้้ท้�เก้�ยวัข้อง เชี่่นี้ ผูู้้จัดหา ผูู้้จัดจำาหนี้่าย ม้ค์วัามรู้เรื�องธิุรกิจ

               การตลาด ลูกค์้าเป้าหมาย ค์ู่แข่งในี้อุตสาหกรรม สภาวัะเศรษฐกิจ และสังค์ม ยิ�งผูู้้ตรวัจสอบม้ข้อมูล
               ในี้เรื�องเหล่านี้้�มากเท่าใดก็จะชี่่วัยให้ม้รายละเอ้ยดในี้การวัิเค์ราะห์สุขภาพของแบรนี้ด์มากขึ�นี้เท่านี้ั�นี้

               ดังนี้ั�นี้ เจ้าของแบรนี้ด์และบริษัทท้�ปรึกษาหรือผูู้้ตรวัจสอบแบรนี้ด์ต้องตกลงกันี้ให้เร้ยบร้อยชี่ัดเจนี้
               ในี้เรื�องวััตถุุประสงค์์ ขอบเขต วัิธิ้การเก็บข้อมูล  ระยะเวัลา ทรัพยากรบุค์ค์ล  และงบประมาณท้�ต้อง

               ใชี่้เพื�อให้การตรวัจสอบดำาเนี้ินี้ไปอย่างม้ประสิทธิิภาพและประสิทธิิผู้ล

               ๖. สรุป้

                        แม้วั่าการตรวัจสุขภาพแบรนี้ด์ของบริษัททั�งหลายในี้ประเทศไทยจะยังอยู่ในี้วังจำากัดมาก
               แต่การเปล้�ยนี้แปลงอย่างรวัดเร็วัของเทค์โนี้โลย้สารสนี้เทศและการสื�อสารในี้ยุค์การตลาดดิจิทัลท้�ม้

               ผู้ลกระทบโดยตรงต่อพฤติกรรมผูู้้บริโภค์ การบริหารจัดการด้านี้ธิุรกิจและการตลาด เศรษฐกิจ และ
               สังค์ม จะทำาให้เรื�องของแบรนี้ด์รวัมทั�งการตรวัจสอบสุขภาพแบรนี้ด์ได้รับค์วัามสนี้ใจมากยิ�งขึ�นี้  สุขภาพ

               ของแบรนี้ด์ค์วัรได้รับการประเมินี้ (evaluate) และตรวัจสอบ (audit) ตามระยะเวัลาท้�เหมาะสม ซึ่ึ�งการ
               ตรวัจสอบสุขภาพแบรนี้ด์สามารถุทำาได้ด้วัยวัิธิ้การเชี่ิงค์ุณภาพหรือเชี่ิงปริมาณอย่างเป็นี้ระบบ เพื�อจะ








                                                                                                  2/12/2565 BE   14:50
       _22-0789(074-094)5.indd   92                                                               2/12/2565 BE   14:50
       _22-0789(074-094)5.indd   92
   95   96   97   98   99   100   101   102   103   104   105