Page 100 - 46-2
P. 100
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีที่่� ๔๖ ฉบัับัที่่� ๒ พฤษภาคม–สิิงหาคม ๒๕๖๔
92 การตรวจสอบแบรนด์์เพื่่�อป้้องกันและรักษาสุขภาพื่ของแบรนด์์
เฉื่ล้�ยมากหรือนี้้อยแปลวั่าแบรนี้ด์ม้จุดแข็งหรือจุดอ่อนี้ในี้เรื�องนี้ั�นี้ ๆ ดังนี้ั�นี้ ผู้ลจากการตรวัจสอบแบรนี้ด์
จะทำาให้ผูู้้ตรวัจสอบสามารถุระบุสถุานี้ะหรือสุขภาพของแบรนี้ด์ในี้ตลาดท้�ม้การแข่งขันี้และให้
ข้อเสนี้อแนี้ะท้�ม้ประโยชี่นี้์แก่ผูู้้บริหาร เพื�อท้�จะได้ดำาเนี้ินี้การปรับปรุงแก้ไขให้แบรนี้ด์ม้สุขภาพท้�ด้ต่อไป
๕. ป้ัจจัย์ความสำาเร็จในการตรวจสอบสุขภาพื่แบรนด์์
ไม่วั่าบริษัทหรือองค์์กรจะม้ขนี้าดใด การตรวัจสอบสุขภาพแบรนี้ด์อย่างสมำ�าเสมอเป็นี้
เรื�องสำาค์ัญเฉื่กเชี่่นี้เด้ยวักับการตรวัจสุขภาพประจำาปีของค์นี้ไม่วั่าจะม้วััตถุุประสงค์์เพื�อการป้องกันี้หรือ
รักษา ปัญหาในี้เรื�องนี้้� ค์ือ บริษัทส่วันี้ใหญ่ยังไม่เห็นี้ค์วัามจำาเป็นี้ในี้การตรวัจสอบสุขภาพแบรนี้ด์ เพราะ
เข้าใจวั่าสามารถุดูได้จากยอดขายหรือกำาไร/ขาดทุนี้ แต่ในี้ข้อเท็จจริงแล้วัการตรวัจสอบสุขภาพแบรนี้ด์
ไม่สามารถุพิจารณาได้จากผู้ลประกอบการเพ้ยงอย่างเด้ยวั เพราะสุขภาพแบรนี้ด์ท้�แข็งแรงต้องม้
ปัจจัยแวัดล้อมทั�งภายในี้และภายนี้อกบริษัทเข้ามาเก้�ยวัข้อง ในี้ปัจจุบันี้ ประเทศไทยยังไม่ม้ผูู้้ตรวัจสอบ
แบรนี้ด์ท้�ได้รับการรับรองอย่างเป็นี้ทางการ (กุณฑ์ล้ รื�นี้รมย์, ๒๕๖๔) ปัจจัยค์วัามสำาเร็จในี้การตรวัจสอบ
แบรนี้ด์ม้อยู่ ๒ ประการ ค์ือ ๑) เจ้าของแบรนี้ด์ท้�ต้องการจะตรวัจสอบ ต้องตระหนี้ักถุึงค์วัามสำาค์ัญของ
การตรวัจสอบ และให้ค์วัามร่วัมมืออย่างจริงใจเพื�อให้การตรวัจสอบสุขภาพแบรนี้ด์สามารถุดำาเนี้ินี้การ
ได้อย่างม้ประสิทธิิภาพ และ ๒) ผูู้้ตรวัจสอบแบรนี้ด์ต้องม้ข้อมูลของบริษัท ทราบถุึงบทบาทหนี้้าท้�และ
ค์วัามรับผู้ิดชี่อบของผูู้้บริหารตลอดจนี้ผูู้้ท้�เก้�ยวัข้อง เชี่่นี้ ผูู้้จัดหา ผูู้้จัดจำาหนี้่าย ม้ค์วัามรู้เรื�องธิุรกิจ
การตลาด ลูกค์้าเป้าหมาย ค์ู่แข่งในี้อุตสาหกรรม สภาวัะเศรษฐกิจ และสังค์ม ยิ�งผูู้้ตรวัจสอบม้ข้อมูล
ในี้เรื�องเหล่านี้้�มากเท่าใดก็จะชี่่วัยให้ม้รายละเอ้ยดในี้การวัิเค์ราะห์สุขภาพของแบรนี้ด์มากขึ�นี้เท่านี้ั�นี้
ดังนี้ั�นี้ เจ้าของแบรนี้ด์และบริษัทท้�ปรึกษาหรือผูู้้ตรวัจสอบแบรนี้ด์ต้องตกลงกันี้ให้เร้ยบร้อยชี่ัดเจนี้
ในี้เรื�องวััตถุุประสงค์์ ขอบเขต วัิธิ้การเก็บข้อมูล ระยะเวัลา ทรัพยากรบุค์ค์ล และงบประมาณท้�ต้อง
ใชี่้เพื�อให้การตรวัจสอบดำาเนี้ินี้ไปอย่างม้ประสิทธิิภาพและประสิทธิิผู้ล
๖. สรุป้
แม้วั่าการตรวัจสุขภาพแบรนี้ด์ของบริษัททั�งหลายในี้ประเทศไทยจะยังอยู่ในี้วังจำากัดมาก
แต่การเปล้�ยนี้แปลงอย่างรวัดเร็วัของเทค์โนี้โลย้สารสนี้เทศและการสื�อสารในี้ยุค์การตลาดดิจิทัลท้�ม้
ผู้ลกระทบโดยตรงต่อพฤติกรรมผูู้้บริโภค์ การบริหารจัดการด้านี้ธิุรกิจและการตลาด เศรษฐกิจ และ
สังค์ม จะทำาให้เรื�องของแบรนี้ด์รวัมทั�งการตรวัจสอบสุขภาพแบรนี้ด์ได้รับค์วัามสนี้ใจมากยิ�งขึ�นี้ สุขภาพ
ของแบรนี้ด์ค์วัรได้รับการประเมินี้ (evaluate) และตรวัจสอบ (audit) ตามระยะเวัลาท้�เหมาะสม ซึ่ึ�งการ
ตรวัจสอบสุขภาพแบรนี้ด์สามารถุทำาได้ด้วัยวัิธิ้การเชี่ิงค์ุณภาพหรือเชี่ิงปริมาณอย่างเป็นี้ระบบ เพื�อจะ
2/12/2565 BE 14:50
_22-0789(074-094)5.indd 92 2/12/2565 BE 14:50
_22-0789(074-094)5.indd 92