Page 93 - 46-2
P. 93

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                             ปีีที่่� ๔๖ ฉบัับัที่่� ๒ พฤษภาคม–สิิงหาคม ๒๕๖๔

                 ศาสตราจารย์์ ดร.กุุณฑลีี ร่�นรมย์์                                               85
































                           ภาพื่ที่ี� ๔  ตัวัแบบแบรนี้ด์อิค์วัิต้จากมุมมองของลูกค์้าของเค์วัินี้ เลนี้ เค์ลเลอร์

                  ที่ี�มา :  Keller, Lane Kevin (2013) Strategic Brand Management: Building, Measuring, and
                                      Managing Brand Equity, 4  edition, Pearson.
                                                              th

                 ๔. การตรวจสอบสุขภาพื่แบรนด์์และกระบวนการตรวจสอบ
                          แบรนี้ด์ต้องได้รับการตรวัจสอบสุขภาพเป็นี้ค์รั�งค์ราวั เปร้ยบเสมือนี้กับการตรวัจสุขภาพ

                 ประจำาปีของค์นี้ท้�ค์วัรได้รับการตรวัจอย่างละเอ้ยดจากนี้ายแพทย์ผูู้้ชี่ำานี้าญไม่วั่าจะเพื�อการรักษาหรือ
                 ป้องกันี้ การตัดสินี้วั่าแบรนี้ด์ม้สุขภาพแข็งแรงเพ้ยงใด ถุ้าประเมินี้จากยอดขายหรือกำาไรเพ้ยง

                 อย่างเด้ยวัจะไม่เพ้ยงพอ จึงค์วัรตรวัจสอบสุขภาพของแบรนี้ด์จากปัจจัยด้านี้อื�นี้ด้วัย โดยเฉื่พาะอย่างยิ�ง
                 การประเมินี้แบรนี้ด์จากค์วัามค์ิดเห็นี้ของลูกค์้าและผูู้้เก้�ยวัข้อง วััตถุุประสงค์์ของการตรวัจสอบแบรนี้ด์

                 ก็เพื�อดูวั่าสุขภาพของแบรนี้ด์เป็นี้อย่างไรในี้สถุานี้การณ์ของการแข่งขันี้ทางการตลาด การตรวัจสอบ
                 แบรนี้ด์จะทำาให้สามารถุระบุจุดแข็งจุดอ่อนี้ของแบรนี้ด์ หรือค์้นี้พบสัญญาณเตือนี้บางอย่างท้�ผูู้้บริหาร

                 ต้องใส่ใจในี้การบำารุงสุขภาพของแบรนี้ด์เพิ�มขึ�นี้ ผู้ลของการตรวัจสอบอย่างละเอ้ยดจะม้ประโยชี่นี้์ต่อ
                 ผูู้้บริหารในี้การวัางแผู้นี้จัดหาทรัพยากรต่าง ๆ ของบริษัทในี้อนี้าค์ต ตลอดจนี้การกำาหนี้ดกลยุทธิ์หรือ

                 วัิธิ้การในี้การรักษาและปกป้องแบรนี้ด์ให้ม้สุขภาพด้ต่อไป (de Chernatony, 2010)  นี้อกจากนี้้� รายงานี้
                 การตรวัจสอบยังม้ประโยชี่นี้์ต่อการตัดสินี้ใจของผูู้้จะร่วัมลงทุนี้ในี้แบรนี้ด์อ้กด้วัย  ในี้ทางปฏิิบัติผูู้้บริหาร









                                                                                                  2/12/2565 BE   14:50
       _22-0789(074-094)5.indd   85                                                               2/12/2565 BE   14:50
       _22-0789(074-094)5.indd   85
   88   89   90   91   92   93   94   95   96   97   98