Page 93 - 46-2
P. 93
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีที่่� ๔๖ ฉบัับัที่่� ๒ พฤษภาคม–สิิงหาคม ๒๕๖๔
ศาสตราจารย์์ ดร.กุุณฑลีี ร่�นรมย์์ 85
ภาพื่ที่ี� ๔ ตัวัแบบแบรนี้ด์อิค์วัิต้จากมุมมองของลูกค์้าของเค์วัินี้ เลนี้ เค์ลเลอร์
ที่ี�มา : Keller, Lane Kevin (2013) Strategic Brand Management: Building, Measuring, and
Managing Brand Equity, 4 edition, Pearson.
th
๔. การตรวจสอบสุขภาพื่แบรนด์์และกระบวนการตรวจสอบ
แบรนี้ด์ต้องได้รับการตรวัจสอบสุขภาพเป็นี้ค์รั�งค์ราวั เปร้ยบเสมือนี้กับการตรวัจสุขภาพ
ประจำาปีของค์นี้ท้�ค์วัรได้รับการตรวัจอย่างละเอ้ยดจากนี้ายแพทย์ผูู้้ชี่ำานี้าญไม่วั่าจะเพื�อการรักษาหรือ
ป้องกันี้ การตัดสินี้วั่าแบรนี้ด์ม้สุขภาพแข็งแรงเพ้ยงใด ถุ้าประเมินี้จากยอดขายหรือกำาไรเพ้ยง
อย่างเด้ยวัจะไม่เพ้ยงพอ จึงค์วัรตรวัจสอบสุขภาพของแบรนี้ด์จากปัจจัยด้านี้อื�นี้ด้วัย โดยเฉื่พาะอย่างยิ�ง
การประเมินี้แบรนี้ด์จากค์วัามค์ิดเห็นี้ของลูกค์้าและผูู้้เก้�ยวัข้อง วััตถุุประสงค์์ของการตรวัจสอบแบรนี้ด์
ก็เพื�อดูวั่าสุขภาพของแบรนี้ด์เป็นี้อย่างไรในี้สถุานี้การณ์ของการแข่งขันี้ทางการตลาด การตรวัจสอบ
แบรนี้ด์จะทำาให้สามารถุระบุจุดแข็งจุดอ่อนี้ของแบรนี้ด์ หรือค์้นี้พบสัญญาณเตือนี้บางอย่างท้�ผูู้้บริหาร
ต้องใส่ใจในี้การบำารุงสุขภาพของแบรนี้ด์เพิ�มขึ�นี้ ผู้ลของการตรวัจสอบอย่างละเอ้ยดจะม้ประโยชี่นี้์ต่อ
ผูู้้บริหารในี้การวัางแผู้นี้จัดหาทรัพยากรต่าง ๆ ของบริษัทในี้อนี้าค์ต ตลอดจนี้การกำาหนี้ดกลยุทธิ์หรือ
วัิธิ้การในี้การรักษาและปกป้องแบรนี้ด์ให้ม้สุขภาพด้ต่อไป (de Chernatony, 2010) นี้อกจากนี้้� รายงานี้
การตรวัจสอบยังม้ประโยชี่นี้์ต่อการตัดสินี้ใจของผูู้้จะร่วัมลงทุนี้ในี้แบรนี้ด์อ้กด้วัย ในี้ทางปฏิิบัติผูู้้บริหาร
2/12/2565 BE 14:50
_22-0789(074-094)5.indd 85 2/12/2565 BE 14:50
_22-0789(074-094)5.indd 85