Page 95 - 46-2
P. 95
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีที่่� ๔๖ ฉบัับัที่่� ๒ พฤษภาคม–สิิงหาคม ๒๕๖๔
ศาสตราจารย์์ ดร.กุุณฑลีี ร่�นรมย์์ 87
ในี้งานี้ท้�ทำาจนี้เกิดประสิทธิิภาพและประสิทธิิผู้ลในี้การทำางานี้อันี้เป็นี้ผู้ลมาจากการสร้างแบรนี้ด์
ภายในี้องค์์กร เป็นี้สิ�งท้�ค์วัรได้รับการตรวัจสอบอย่างยิ�ง
๔.๑.๒.๒ การสื�อสารค์ุณค์่าของแบรนี้ด์ ค์ุณค์่าของแบรนี้ด์เกิดจากการท้�
แบรนี้ด์ม้วััตถุุประสงค์์ท้�ชี่ัดเจนี้ตั�งแต่แรกเริ�ม สินี้ค์้าจะเป็นี้แบรนี้ด์ได้ไม่ใชี่่เพราะม้ชี่ื�อเร้ยก แต่ลูกค์้า
ต้องรู้จักและรับรู้ถุึงถุึงประโยชี่นี้์หรือค์ุณค์่าท้�เป็นี้ค์วัามแตกต่างของแบรนี้ด์นี้ั�นี้จากแบรนี้ด์อื�นี้ ๆ แบรนี้ด์
จึงจำาเป็นี้ต้องวัางแผู้นี้สื�อสารค์ุณค์่าของแบรนี้ด์ให้ลูกค์้าได้รับทราบอย่างม้ประสิทธิิภาพ ซึ่ึ�งเรื�องการ
สื�อสารค์ุณค์่าของแบรนี้ด์ให้ลูกค์้าได้รับทราบจำาเป็นี้ต้องได้รับการตรวัจสอบวั่าได้ม้การดำาเนี้ินี้การ
อย่างจริงจังมากนี้้อยเพ้ยงใด
๔.๑.๒.๓ พันี้ธิกิจและวััฒนี้ธิรรมของแบรนี้ด์ พันี้ธิกิจของแบรนี้ด์ค์ือสิ�งท้�บริษัท
จะทำาให้แก่ลูกค์้าตามสัญญาท้�ให้ไวั้ การรักษาสัญญาของแบรนี้ด์จะทำาให้ลูกค์้าเกิดค์วัามพึงพอใจ
นี้อกจากนี้้� แบรนี้ด์ท้�จะเติบโตอย่างแข็งแรงต่อไปจำาเป็นี้ต้องม้วััฒนี้ธิรรมของแบรนี้ด์ (brand culture)
ด้วัย ซึ่ึ�งหมายถุึง วััฒนี้ธิรรมการทำางานี้ท้�ผูู้้บริหารระดับสูงพยายามปลูกฝังให้เกิดขึ�นี้แก่พนี้ักงานี้หรือ
ลูกจ้างภายในี้บริษัทหรือองค์์กร เพื�อให้พนี้ักงานี้ได้เข้าใจวัิสัยทัศนี้์ขององค์์กร ม้ค์วัามภูมิใจและทุ่มเท
ในี้การทำางานี้ สามารถุส่งมอบผู้ลิตภัณฑ์์หรือบริการให้แก่กลุ่มลูกค์้าเป้าหมายสมดังเจตนี้ารมณ์ของ
บริษัท เชี่่นี้ รองเท้าแตะสุขภาพเบอร์เกนี้สต็อก (Birkenstock) ของเยอรมนี้้ ท้�สร้างวััฒนี้ธิรรมผู้ลิต
รองเท้าแตะเพื�อสุขภาพ โดยเอาใจใส่ในี้กระบวันี้การผู้ลิตตั�งแต่การออกแบบและสรรหาวััตถุุดิบทำาพื�นี้
และส้นี้รองเท้าเพื�อให้เป็นี้รองเท้าแตะเพื�อสุขภาพอย่างแท้จริง แบรนี้ด์เบอร์เกนี้สต็อกม้อายุยาวันี้านี้
นี้ับเป็นี้เวัลา ๒๔๗ ปีถุึงปัจจุบันี้ และยังค์งพันี้ธิกิจและวััฒนี้ธิรรมของแบรนี้ด์ท้�โดดเด่นี้มาจนี้ถุึงทุกวัันี้นี้้�
นี้อกจากนี้้�ยังม้อ้กหลายแบรนี้ด์ท้�มุ่งมั�นี้สร้างวััฒนี้ธิรรมของแบรนี้ด์จนี้ม้ชี่ื�อเส้ยงได้รับการยอมรับ
อย่างกวั้างขวัางไปทั�วัโลก เชี่่นี้ ดิสนี้้ย์ (Disney) ท้�ม้ธิุรกิจหลากหลายท้�เก้�ยวัข้องกับค์วัามบันี้เทิงสำาหรับ
ค์รอบค์รัวัทั�วัโลก รองเท้าไนี้ก้� (Nike) สำาหรับนี้ักก้ฬาและผูู้้ใส่ใจในี้สุขภาพ อิเก้ย (Ikea) แบรนี้ด์
เฟอร์นี้ิเจอร์ของเดนี้มาร์กท้�เอาใจใส่ออกแบบเฟอร์นี้ิเจอร์ประกอบเอง (do-it-yourself) เพื�อตอบสนี้อง
ค์วัามต้องการของผูู้้บริโภค์ทุกชี่่วังวััยและทุกรูปแบบการใชี่้ชี่้วัิต ฯลฯ ตัวัอย่างแบรนี้ด์ต่าง ๆ ท้�ยกมานี้้�
ม้พันี้ธิกิจและวััฒนี้ธิรรมของแบรนี้ด์ซึ่ึ�งเป็นี้องค์์ประกอบท้�สำาค์ัญของแบรนี้ด์ท้�จำาเป็นี้ต้องได้รับการ
ตรวัจสอบด้วัย
การตรวัจสอบแบรนี้ด์ไม่วั่าจะเป็นี้การตรวัจสอบโดยเนี้้นี้จากมุมมองของลูกค์้าภายนี้อก
หรือการตรวัจสอบแบรนี้ด์จากภายในี้องค์์กร หรือจะตรวัจสอบแบรนี้ด์แบบองค์์รวัมทั�งหมดทั�งจาก
ภายในี้และภายนี้อก (holistic approach) ย่อมทำาให้เกิดประโยชี่นี้์แก่ผูู้้บริหารแบรนี้ด์ทั�งสิ�นี้ เพราะ
2/12/2565 BE 14:50
_22-0789(074-094)5.indd 87 2/12/2565 BE 14:50
_22-0789(074-094)5.indd 87