Page 96 - 46-2
P. 96

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                            ปีีที่่� ๔๖ ฉบัับัที่่� ๒ พฤษภาคม–สิิงหาคม ๒๕๖๔
               88                                           การตรวจสอบแบรนด์์เพื่่�อป้้องกันและรักษาสุขภาพื่ของแบรนด์์



               ถุ้าม้กระบวันี้การตรวัจสอบท้�เป็นี้ระเบ้ยบ (order) ม้ระบบ (systematic) ก็จะทำาให้ผู้ลการตรวัจสอบ

               ม้ค์วัามถุูกต้อง (valid) นี้่าเชี่ื�อถุือ (reliability) ได้  สามารถุนี้ำาผู้ลนี้ั�นี้ไปจัดทำาข้อเสนี้อแนี้ะเพื�อการ
               บำารุงรักษาแบรนี้ด์ได้ต่อไป

                        ๔.๒  ตรวจสอบอย์่างไร
                             การตรวัจสอบแบรนี้ด์ ค์ือ การประเมินี้วั่าแบรนี้ด์ม้สุขภาพในี้ด้านี้ต่าง ๆ เป็นี้อย่างไร

               ผูู้้ตรวัจสอบต้องม้กระบวันี้การหรือขั�นี้ตอนี้การตรวัจสอบอย่างม้หลักการเพื�อจะได้ผู้ลท้�ถุูกต้องและ
               เชี่ื�อถุือได้จากการตรวัจสอบ การระบุขอบเขตของการตรวัจสอบจะขึ�นี้อยู่กับวััตถุุประสงค์์ในี้การ

               ตรวัจสอบ งบประมาณ และเวัลาท้�ต้องใชี่้ในี้การตรวัจสอบ  ท้�จริงแล้วัการตรวัจสอบแบรนี้ด์ ค์ือ
               การทำางานี้วัิจัย (research) ท้�ต้องม้กระบวันี้การหรือขั�นี้ตอนี้ (research process) ม้ระเบ้ยบวัิธิ้วัิจัย

               (research methodology) เพื�อให้การเก็บข้อมูลม้ค์วัามถุูกต้องและเชี่ื�อถุือได้  ม้การวัิเค์ราะห์ข้อมูล
               (data analysis) และม้การแปลค์วัามหมายข้อมูล (interpretation) อย่างถุูกต้อง เพื�อให้สามารถุสร้าง

               ค์ำาแนี้ะนี้ำาแก่ผูู้้บริหารสำาหรับการวัางกลยุทธิ์เพื�อบำารุงรักษาแบรนี้ด์ต่อไป
                             การทำาวัิจัยในี้การตรวัจสอบแบรนี้ด์แบ่งเป็นี้ ๒ ประเภท ค์ือ การทำาวัิจัยเชี่ิงค์ุณภาพ

               (qualitative research) และการทำาวัิจัยเชี่ิงปริมาณ (quantitative research)  เทค์นี้ิค์ในี้การทำาวัิจัย
               เชี่ิงค์ุณภาพท้�รู้จักอย่างกวั้างขวัาง ค์ือ การสัมภาษณ์กลุ่ม (focus group interview) โดยสอบถุาม

               ค์วัามค์ิดเห็นี้ของลูกค์้าท้�ใชี่้แบรนี้ด์เป็นี้กลุ่ม กลุ่มละไม่เกินี้ ๑๐ ค์นี้ หรือการสัมภาษณ์ลึก (in-depth
               interview) ผูู้้ประกอบการหรือผูู้้บริหารแบรนี้ด์ ทั�งการสัมภาษณ์กลุ่มและการสัมภาษณ์ลึกส่วันี้ใหญ่

               ค์วัรใชี่้เวัลาไม่เกินี้ ๒ ชี่ั�วัโมง และเนี้ื�องจากจำานี้วันี้ผูู้้ถุูกสัมภาษณ์ม้จำานี้วันี้นี้้อยจึงม้ข้อจำากัดในี้งานี้
               วัิจัยมาก  ในี้ระยะหลังเทค์โนี้โลย้การสื�อสารและอินี้เทอร์เนี้็ตได้พัฒนี้าขึ�นี้เกิดเป็นี้รูปแบบเค์รือข่ายทาง

               สังค์ม (social network) เชี่่นี้ เฟซึ่บุ๊ก อินี้สตาแกรม กลุ่มไลนี้์ ทวัิตเตอร์ ห้องชี่มรม  เทค์นี้ิค์การทำาวัิจัย
               เชี่ิงค์ุณภาพท้�ได้รับค์วัามนี้ิยมรูปแบบหนี้ึ�งค์ือ การรับัฟังที่างสังคีม (social listening) (Tran, 2020)

               โดยเป็นี้การเก็บข้อมูลจากการสื�อสารหรือปฏิิกิริยาตอบสนี้องของค์นี้ผู้่านี้เค์รือข่ายทางสังค์ม เชี่่นี้
               การค์้นี้หาข้อมูลจากห้องสนี้ทนี้ากลุ่มต่าง ๆ ในี้พันี้ทิป (Pantip.com) ซึ่ึ�งจะทำาให้ทราบถุึงค์วัามรู้สึก

               หรือค์วัามค์ิดเห็นี้ของค์นี้ต่อท้�ม้ต่อสินี้ค์้าหรือบริการต่าง ๆ ท้�สังค์มให้ค์วัามสนี้ใจ การตรวัจสอบแบรนี้ด์
               เชี่ิงค์ุณภาพแม้จะทำาให้ได้ข้อมูลท้�ต้องการได้อย่างรวัดเร็วัเพราะใชี่้ขนี้าดตัวัอย่างนี้้อยแต่ก็ม้จุดอ่อนี้

               สำาค์ัญเรื�องค์วัามไม่ม้โค์รงสร้าง (unstructured) และค์วัามลำาเอ้ยง (bias) ท้�อาจเกิดขึ�นี้ในี้ขั�นี้ตอนี้ของ
               การเก็บข้อมูลและการวัิเค์ราะห์  ผูู้้ตรวัจสอบจึงต้องใชี่้วัิจารณญาณในี้การแปลค์วัามหมายเป็นี้พิเศษ

               เพื�อให้ข้อเสนี้อแนี้ะท้�เป็นี้ประโยชี่นี้์แก่ผูู้้บริหารแบรนี้ด์  แต่ถุ้าการตรวัจสอบแบรนี้ด์ใชี่้วัิธิ้การเชี่ิง







                                                                                                  2/12/2565 BE   14:50
       _22-0789(074-094)5.indd   88                                                               2/12/2565 BE   14:50
       _22-0789(074-094)5.indd   88
   91   92   93   94   95   96   97   98   99   100   101