Page 96 - 46-2
P. 96
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีที่่� ๔๖ ฉบัับัที่่� ๒ พฤษภาคม–สิิงหาคม ๒๕๖๔
88 การตรวจสอบแบรนด์์เพื่่�อป้้องกันและรักษาสุขภาพื่ของแบรนด์์
ถุ้าม้กระบวันี้การตรวัจสอบท้�เป็นี้ระเบ้ยบ (order) ม้ระบบ (systematic) ก็จะทำาให้ผู้ลการตรวัจสอบ
ม้ค์วัามถุูกต้อง (valid) นี้่าเชี่ื�อถุือ (reliability) ได้ สามารถุนี้ำาผู้ลนี้ั�นี้ไปจัดทำาข้อเสนี้อแนี้ะเพื�อการ
บำารุงรักษาแบรนี้ด์ได้ต่อไป
๔.๒ ตรวจสอบอย์่างไร
การตรวัจสอบแบรนี้ด์ ค์ือ การประเมินี้วั่าแบรนี้ด์ม้สุขภาพในี้ด้านี้ต่าง ๆ เป็นี้อย่างไร
ผูู้้ตรวัจสอบต้องม้กระบวันี้การหรือขั�นี้ตอนี้การตรวัจสอบอย่างม้หลักการเพื�อจะได้ผู้ลท้�ถุูกต้องและ
เชี่ื�อถุือได้จากการตรวัจสอบ การระบุขอบเขตของการตรวัจสอบจะขึ�นี้อยู่กับวััตถุุประสงค์์ในี้การ
ตรวัจสอบ งบประมาณ และเวัลาท้�ต้องใชี่้ในี้การตรวัจสอบ ท้�จริงแล้วัการตรวัจสอบแบรนี้ด์ ค์ือ
การทำางานี้วัิจัย (research) ท้�ต้องม้กระบวันี้การหรือขั�นี้ตอนี้ (research process) ม้ระเบ้ยบวัิธิ้วัิจัย
(research methodology) เพื�อให้การเก็บข้อมูลม้ค์วัามถุูกต้องและเชี่ื�อถุือได้ ม้การวัิเค์ราะห์ข้อมูล
(data analysis) และม้การแปลค์วัามหมายข้อมูล (interpretation) อย่างถุูกต้อง เพื�อให้สามารถุสร้าง
ค์ำาแนี้ะนี้ำาแก่ผูู้้บริหารสำาหรับการวัางกลยุทธิ์เพื�อบำารุงรักษาแบรนี้ด์ต่อไป
การทำาวัิจัยในี้การตรวัจสอบแบรนี้ด์แบ่งเป็นี้ ๒ ประเภท ค์ือ การทำาวัิจัยเชี่ิงค์ุณภาพ
(qualitative research) และการทำาวัิจัยเชี่ิงปริมาณ (quantitative research) เทค์นี้ิค์ในี้การทำาวัิจัย
เชี่ิงค์ุณภาพท้�รู้จักอย่างกวั้างขวัาง ค์ือ การสัมภาษณ์กลุ่ม (focus group interview) โดยสอบถุาม
ค์วัามค์ิดเห็นี้ของลูกค์้าท้�ใชี่้แบรนี้ด์เป็นี้กลุ่ม กลุ่มละไม่เกินี้ ๑๐ ค์นี้ หรือการสัมภาษณ์ลึก (in-depth
interview) ผูู้้ประกอบการหรือผูู้้บริหารแบรนี้ด์ ทั�งการสัมภาษณ์กลุ่มและการสัมภาษณ์ลึกส่วันี้ใหญ่
ค์วัรใชี่้เวัลาไม่เกินี้ ๒ ชี่ั�วัโมง และเนี้ื�องจากจำานี้วันี้ผูู้้ถุูกสัมภาษณ์ม้จำานี้วันี้นี้้อยจึงม้ข้อจำากัดในี้งานี้
วัิจัยมาก ในี้ระยะหลังเทค์โนี้โลย้การสื�อสารและอินี้เทอร์เนี้็ตได้พัฒนี้าขึ�นี้เกิดเป็นี้รูปแบบเค์รือข่ายทาง
สังค์ม (social network) เชี่่นี้ เฟซึ่บุ๊ก อินี้สตาแกรม กลุ่มไลนี้์ ทวัิตเตอร์ ห้องชี่มรม เทค์นี้ิค์การทำาวัิจัย
เชี่ิงค์ุณภาพท้�ได้รับค์วัามนี้ิยมรูปแบบหนี้ึ�งค์ือ การรับัฟังที่างสังคีม (social listening) (Tran, 2020)
โดยเป็นี้การเก็บข้อมูลจากการสื�อสารหรือปฏิิกิริยาตอบสนี้องของค์นี้ผู้่านี้เค์รือข่ายทางสังค์ม เชี่่นี้
การค์้นี้หาข้อมูลจากห้องสนี้ทนี้ากลุ่มต่าง ๆ ในี้พันี้ทิป (Pantip.com) ซึ่ึ�งจะทำาให้ทราบถุึงค์วัามรู้สึก
หรือค์วัามค์ิดเห็นี้ของค์นี้ต่อท้�ม้ต่อสินี้ค์้าหรือบริการต่าง ๆ ท้�สังค์มให้ค์วัามสนี้ใจ การตรวัจสอบแบรนี้ด์
เชี่ิงค์ุณภาพแม้จะทำาให้ได้ข้อมูลท้�ต้องการได้อย่างรวัดเร็วัเพราะใชี่้ขนี้าดตัวัอย่างนี้้อยแต่ก็ม้จุดอ่อนี้
สำาค์ัญเรื�องค์วัามไม่ม้โค์รงสร้าง (unstructured) และค์วัามลำาเอ้ยง (bias) ท้�อาจเกิดขึ�นี้ในี้ขั�นี้ตอนี้ของ
การเก็บข้อมูลและการวัิเค์ราะห์ ผูู้้ตรวัจสอบจึงต้องใชี่้วัิจารณญาณในี้การแปลค์วัามหมายเป็นี้พิเศษ
เพื�อให้ข้อเสนี้อแนี้ะท้�เป็นี้ประโยชี่นี้์แก่ผูู้้บริหารแบรนี้ด์ แต่ถุ้าการตรวัจสอบแบรนี้ด์ใชี่้วัิธิ้การเชี่ิง
2/12/2565 BE 14:50
_22-0789(074-094)5.indd 88 2/12/2565 BE 14:50
_22-0789(074-094)5.indd 88