Page 89 - 46-2
P. 89
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีที่่� ๔๖ ฉบัับัที่่� ๒ พฤษภาคม–สิิงหาคม ๒๕๖๔
ศาสตราจารย์์ ดร.กุุณฑลีี ร่�นรมย์์ 81
๓.๑ แบรนด์์อิควิตีของเด์วิด์ เอ. อาเคอร์ (David A. Aaker’s Brand Equity)
แบรนี้ด์อิค์วัิต้ขึ�นี้อยู่กับการท้�ลูกค์้ารับรู้และยอมรับวั่าแบรนี้ด์นี้ั�นี้ม้ค์ุณค์่า เดวัิด เอ.
อาเค์อร์ แห่งมหาวัิทยาลัยแค์ลิฟอร์เนี้้ย ท้�เบิร์กล้ย์ อธิิบายท้�มาของแบรนี้ด์อิค์วัิต้วั่าเกิดจากปัจจัยสำาค์ัญ
๕ ประการ ดังนี้้�
๓.๑.๑ ชี่ื�อของแบรนี้ด์เป็นี้ท้�ตระหนี้ัก (name awareness) ถุ้าสินี้ค์้าหรือบริการม้เพ้ยง
ชี่ื�อเร้ยกแต่ลูกค์้ายังไม่ตระหนี้ักหรือไม่รู้จักก็ไม่ถุือวั่าม้แบรนี้ด์อิค์วัิต้
๓.๑.๒ ค์ุณภาพของสินี้ค์้าเป็นี้ท้�รับรู้ (perceived quality) สินี้ค์้าหรือบริการท้�ถุูกสร้าง
ขึ�นี้มาต้องม้ค์ุณภาพท้�เป็นี้ท้�รับรู้ของลูกค์้า การรับรู้ในี้ค์ุณภาพของสินี้ค์้าอาจเกิดจากประสบการณ์
ของลูกค์้าโดยตรง
๓.๑.๓ แบรนี้ด์ม้ค์วัามสัมพันี้ธิ์กับสิ�งอื�นี้ ๆ (brand association) แบรนี้ด์ท้�ได้รับการ
ยอมรับวั่าม้ค์ุณค์่าต้องม้ค์วัามสัมพันี้ธิ์ท้�ด้กับลูกค์้าหรือสังค์มเพื�อแสดงถุึงค์วัามม้ส่วันี้ร่วัม แบรนี้ด์ท้�ไม่ม้
ค์วัามสัมพันี้ธิ์ท้�ด้กับลูกค์้าหรือสังค์มจะไม่ม้ค์วัามยั�งยืนี้ในี้อนี้าค์ต
๓.๑.๔ แบรนี้ด์ม้สินี้ทรัพย์อื�นี้ ๆ ท้�เก้�ยวัข้อง (other proprietary brand assets) เชี่่นี้
ม้การจดสิทธิิบัตร ลิขสิทธิิ� ใบรับรองมาตรฐานี้การผู้ลิต ฯลฯ ทำาให้แบรนี้ด์นี้ั�นี้ได้รับการยอมรับมากยิ�งขึ�นี้
จากลูกค์้า
๓.๑.๕ ค์วัามจงรักภักด้ท้�ลูกค์้าม้ต่อแบรนี้ด์ (brand loyalty) สิ�งท้�ยืนี้ยันี้ถุึงค์วัามม้
ค์ุณค์่าของแบรนี้ด์ ค์ือ ค์วัามจงรักภักด้ซึ่ึ�งทำาให้ลูกค์้าไม่เปล้�ยนี้ใจไปหาซึ่ื�อแบรนี้ด์อื�นี้เพราะม้ค์วัาม
ชี่ื�นี้ชี่อบในี้แบรนี้ด์นี้ั�นี้อย่างแท้จริง นี้อกจากจะซึ่ื�อแบรนี้ด์นี้ั�นี้ซึ่ำ�าเพราะค์วัามชี่ื�นี้ชี่มแล้วั ลูกค์้าจะบอก
กล่าวัไปยังค์รอบค์รัวัหรือเพื�อนี้ฝูงและชี่ักชี่วันี้ให้ซึ่ื�อแบรนี้ด์นี้ั�นี้อ้กด้วัย
นี้อกจากปัจจัยทั�ง ๕ อันี้ท้�เป็นี้ท้�มาของแบรนี้ด์อิค์วัิต้แล้วั แบรนี้ด์อิค์วัิต้ยังม้บทบาท
สำาค์ัญต่อลูกค์้าและบริษัทอ้กด้วัย สำาหรับลูกค์้า แบรนี้ด์จะชี่่วัยให้ลูกค์้าม้ข้อมูลท้�ด้ ม้ค์วัามหมาย ทำาให้
เกิดค์วัามเชี่ื�อมั�นี้ในี้การตัดสินี้ใจซึ่ื�อและค์วัามพึงพอใจในี้การซึ่ื�อแบรนี้ด์นี้ั�นี้ ในี้ส่วันี้ของบริษัท แบรนี้ด์
อิค์วัิต้จะชี่่วัยให้เกิดการพัฒนี้ากำาหนี้ดการทางการตลาด (marketing program) ท้�ม้ประสิทธิิภาพและ
ประสิทธิิผู้ล การท้�ลูกค์้าม้ค์วัามจงรักภักด้ต่อแบรนี้ด์จะทำาให้บริษัทสามารถุตั�งราค์าได้สูง ม้กำาไรเพิ�มขึ�นี้
ชี่่วัยให้ม้การเพิ�มขึ�นี้หรือขยายตัวัของแบรนี้ด์ใหม่ในี้อนี้าค์ต เกิดอำานี้าจทางการค์้าและทำาให้ม้ค์วัาม
ได้เปร้ยบโดยเปร้ยบเท้ยบกับค์ู่แข่งท้�ขายสินี้ค์้าประเภทเด้ยวักันี้
2/12/2565 BE 14:50
_22-0789(074-094)5.indd 81 2/12/2565 BE 14:50
_22-0789(074-094)5.indd 81