Page 89 - 46-2
P. 89

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                             ปีีที่่� ๔๖ ฉบัับัที่่� ๒ พฤษภาคม–สิิงหาคม ๒๕๖๔

                 ศาสตราจารย์์ ดร.กุุณฑลีี ร่�นรมย์์                                               81


                          ๓.๑  แบรนด์์อิควิตีของเด์วิด์ เอ. อาเคอร์ (David A. Aaker’s Brand Equity)

                              แบรนี้ด์อิค์วัิต้ขึ�นี้อยู่กับการท้�ลูกค์้ารับรู้และยอมรับวั่าแบรนี้ด์นี้ั�นี้ม้ค์ุณค์่า เดวัิด เอ.
                 อาเค์อร์ แห่งมหาวัิทยาลัยแค์ลิฟอร์เนี้้ย ท้�เบิร์กล้ย์ อธิิบายท้�มาของแบรนี้ด์อิค์วัิต้วั่าเกิดจากปัจจัยสำาค์ัญ

                 ๕ ประการ ดังนี้้�
                              ๓.๑.๑  ชี่ื�อของแบรนี้ด์เป็นี้ท้�ตระหนี้ัก (name awareness)  ถุ้าสินี้ค์้าหรือบริการม้เพ้ยง

                 ชี่ื�อเร้ยกแต่ลูกค์้ายังไม่ตระหนี้ักหรือไม่รู้จักก็ไม่ถุือวั่าม้แบรนี้ด์อิค์วัิต้
                              ๓.๑.๒  ค์ุณภาพของสินี้ค์้าเป็นี้ท้�รับรู้ (perceived quality) สินี้ค์้าหรือบริการท้�ถุูกสร้าง

                 ขึ�นี้มาต้องม้ค์ุณภาพท้�เป็นี้ท้�รับรู้ของลูกค์้า การรับรู้ในี้ค์ุณภาพของสินี้ค์้าอาจเกิดจากประสบการณ์
                 ของลูกค์้าโดยตรง

                              ๓.๑.๓  แบรนี้ด์ม้ค์วัามสัมพันี้ธิ์กับสิ�งอื�นี้ ๆ (brand association) แบรนี้ด์ท้�ได้รับการ
                 ยอมรับวั่าม้ค์ุณค์่าต้องม้ค์วัามสัมพันี้ธิ์ท้�ด้กับลูกค์้าหรือสังค์มเพื�อแสดงถุึงค์วัามม้ส่วันี้ร่วัม แบรนี้ด์ท้�ไม่ม้

                 ค์วัามสัมพันี้ธิ์ท้�ด้กับลูกค์้าหรือสังค์มจะไม่ม้ค์วัามยั�งยืนี้ในี้อนี้าค์ต
                              ๓.๑.๔  แบรนี้ด์ม้สินี้ทรัพย์อื�นี้ ๆ ท้�เก้�ยวัข้อง (other proprietary brand assets) เชี่่นี้

                 ม้การจดสิทธิิบัตร ลิขสิทธิิ�  ใบรับรองมาตรฐานี้การผู้ลิต  ฯลฯ  ทำาให้แบรนี้ด์นี้ั�นี้ได้รับการยอมรับมากยิ�งขึ�นี้
                 จากลูกค์้า

                              ๓.๑.๕  ค์วัามจงรักภักด้ท้�ลูกค์้าม้ต่อแบรนี้ด์ (brand loyalty)   สิ�งท้�ยืนี้ยันี้ถุึงค์วัามม้
                 ค์ุณค์่าของแบรนี้ด์ ค์ือ ค์วัามจงรักภักด้ซึ่ึ�งทำาให้ลูกค์้าไม่เปล้�ยนี้ใจไปหาซึ่ื�อแบรนี้ด์อื�นี้เพราะม้ค์วัาม

                 ชี่ื�นี้ชี่อบในี้แบรนี้ด์นี้ั�นี้อย่างแท้จริง  นี้อกจากจะซึ่ื�อแบรนี้ด์นี้ั�นี้ซึ่ำ�าเพราะค์วัามชี่ื�นี้ชี่มแล้วั ลูกค์้าจะบอก
                 กล่าวัไปยังค์รอบค์รัวัหรือเพื�อนี้ฝูงและชี่ักชี่วันี้ให้ซึ่ื�อแบรนี้ด์นี้ั�นี้อ้กด้วัย

                              นี้อกจากปัจจัยทั�ง ๕ อันี้ท้�เป็นี้ท้�มาของแบรนี้ด์อิค์วัิต้แล้วั แบรนี้ด์อิค์วัิต้ยังม้บทบาท
                 สำาค์ัญต่อลูกค์้าและบริษัทอ้กด้วัย  สำาหรับลูกค์้า แบรนี้ด์จะชี่่วัยให้ลูกค์้าม้ข้อมูลท้�ด้  ม้ค์วัามหมาย  ทำาให้

                 เกิดค์วัามเชี่ื�อมั�นี้ในี้การตัดสินี้ใจซึ่ื�อและค์วัามพึงพอใจในี้การซึ่ื�อแบรนี้ด์นี้ั�นี้  ในี้ส่วันี้ของบริษัท แบรนี้ด์
                 อิค์วัิต้จะชี่่วัยให้เกิดการพัฒนี้ากำาหนี้ดการทางการตลาด (marketing program) ท้�ม้ประสิทธิิภาพและ

                 ประสิทธิิผู้ล  การท้�ลูกค์้าม้ค์วัามจงรักภักด้ต่อแบรนี้ด์จะทำาให้บริษัทสามารถุตั�งราค์าได้สูง ม้กำาไรเพิ�มขึ�นี้
                 ชี่่วัยให้ม้การเพิ�มขึ�นี้หรือขยายตัวัของแบรนี้ด์ใหม่ในี้อนี้าค์ต  เกิดอำานี้าจทางการค์้าและทำาให้ม้ค์วัาม

                 ได้เปร้ยบโดยเปร้ยบเท้ยบกับค์ู่แข่งท้�ขายสินี้ค์้าประเภทเด้ยวักันี้












                                                                                                  2/12/2565 BE   14:50
       _22-0789(074-094)5.indd   81                                                               2/12/2565 BE   14:50
       _22-0789(074-094)5.indd   81
   84   85   86   87   88   89   90   91   92   93   94