Page 87 - 46-2
P. 87
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีที่่� ๔๖ ฉบัับัที่่� ๒ พฤษภาคม–สิิงหาคม ๒๕๖๔
ศาสตราจารย์์ ดร.กุุณฑลีี ร่�นรมย์์ 79
สำาหรับแบรนี้ด์ไทยท้�ประสบค์วัามสำาเร็จในี้ระดับประเทศและภูมิภาค์ เชี่่นี้ ผู้ลิตภัณฑ์์ดอยตุง
(เมื�อเร็วั ๆ นี้้�ดอยตุงได้ร่วัมมือกับบริษัทโอนี้ิสซึ่ึกะซึ่ึ�งเป็นี้บริษัทผูู้้ผู้ลิตรองเท้าก้ฬาท้�ม้ชี่ื�อเส้ยงของญ้�ปุ�นี้
ได้ออกแบบรองเท้ารุ่นี้พิเศษโดยใชี่้ผู้้าทอมือของดอยตุงซึ่ึ�งได้รับค์วัามชี่ื�นี้ชี่อบจากลูกค์้าอย่างมาก) บริษัท
ปตท. จำากัด (มหาชี่นี้) โรงพยาบาลบำารุงราษฎร์ เบ้ยร์สิงห์ ผู้้าไหมไทยจิม ทอมป์สันี้ ฯลฯ ส่วันี้แบรนี้ด์
ท้�ประสบค์วัามสำาเร็จในี้ระดับโลกของไทยส่วันี้ใหญ่จะเป็นี้สถุานี้ท้�ท้�ได้รับค์วัามนี้ิยมจากนี้ักท่องเท้�ยวั
ทั�วัโลก เชี่่นี้ กรุงเทพมหานี้ค์ร เชี่้ยงใหม่ ภูเก็ต โรงแรมโอเร้ยนี้เต็ล ฯลฯ จะเห็นี้วั่าการสร้างค์วัาม
แตกต่างของแบรนี้ด์ การเสริมพลัง และการท้�แบรนี้ด์ม้ค์วัามเก้�ยวัข้องกับลูกค์้า เป็นี้กลยุทธิ์สำาค์ัญ
๓ ประการท้�สามารถุทำาให้แบรนี้ด์ม้โอกาสประสบค์วัามสำาเร็จได้
ภาพื่ที่ี� ๑ รองเท้ารุ่นี้พิเศษของบริษัทโอนี้ิซึ่ึกะกับดอยตุง
ที่ี�มา : https://www.jeab.com/style-beauty/style/onitsuka-tiger-x-doitung
๒. บที่บาที่ของแบรนด์์
การสร้างแบรนี้ด์ (brand building) ต้องม้ค์วัามเชี่ื�อมโยงกับการทำาการตลาดโดยม้ลูกค์้า
กลุ่มเป้าหมายเป็นี้ศูนี้ย์กลาง ผูู้้บริหารต้องทราบวั่าลูกค์้าค์ือใค์ร และต้องเข้าใจค์วัามต้องการของลูกค์้า
อย่างชี่ัดเจนี้ เจ้าของแบรนี้ด์ต้องทำาให้ผูู้้บริโภค์จดจำาในี้สิ�งท้�โดดเด่นี้ของแบรนี้ด์และให้ค์วัามรู้สึกท้�ด้
แก่ผูู้้ซึ่ื�อ แบรนี้ด์ท้�ด้จะม้ค์วัามได้เปร้ยบโดยเปร้ยบเท้ยบ (competitive advantage) กับค์ู่แข่งท้�อยู่ในี้
อุตสาหกรรมเด้ยวักันี้ เพราะแบรนี้ด์เป็นี้ผู้ลรวัมของการรับรู้ท้�เก้�ยวัข้องกับแบรนี้ด์นี้ั�นี้ไม่วั่าจะเป็นี้สินี้ค์้า
หรือบริการ บริษัทหรือองค์์กร ราค์า ชี่่องทางการจำาหนี้่าย โฆษณา การส่งเสริมการขาย การประชี่าสัมพันี้ธิ์
พนี้ักงานี้ วัิธิ้การชี่ำาระเงินี้ เทค์โนี้โลย้ ฯลฯ ปัจจัยต่าง ๆ เหล่านี้้�เป็นี้ส่วันี้ประกอบทั�งหมดท้�เก้�ยวัข้องกับ
2/12/2565 BE 14:50
_22-0789(074-094)5.indd 79 2/12/2565 BE 14:50
_22-0789(074-094)5.indd 79