Page 86 - 46-2
P. 86

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                            ปีีที่่� ๔๖ ฉบัับัที่่� ๒ พฤษภาคม–สิิงหาคม ๒๕๖๔
               78                                           การตรวจสอบแบรนด์์เพื่่�อป้้องกันและรักษาสุขภาพื่ของแบรนด์์



               บริษัทแอปเปิลได้รับการยอมรับวั่าม้การออกแบบท้�เร้ยบหรู  ทันี้สมัย ม้ประโยชี่นี้์  ใชี่้งานี้ง่าย และ

               ตอบโจทย์วัิถุ้ชี่้วัิตของค์นี้รุ่นี้ใหม่  ในี้ พ.ศ. ๒๕๖๓ บริษัทแอปเปิลได้รับการจัดอันี้ดับจากบริษัท
               อินี้เตอร์แบรนี้ด์ (Interbrand) ซึ่ึ�งเป็นี้บริษัทท้�ปรึกษาด้านี้แบรนี้ด์ท้�ม้ชี่ื�อเส้ยงในี้อังกฤษ ให้แอปเปิล

               เป็นี้แบรนี้ด์ท้�ม้มูลค์่าสูงสุดอันี้ดับ ๑ ของโลกด้วัยมูลค์่าแบรนี้ด์สูงถุึง ๓๒๒,๙๙๙ ล้านี้ดอลลาร์สหรัฐ
               (Interbrand’s Best Global Brands, 2020)

                        ประการท้� ๒  การเติมพื่ลังให้แก่แบรนด์์ วััตถุุประสงค์์ของการเติมหรือเสริมพลังให้แบรนี้ด์
               ก็เพื�อสร้างค์วัามตระหนี้ักให้แก่ผูู้้บริโภค์ เป็นี้การสร้างค์ุณค์่าให้แก่แบรนี้ด์ แบรนี้ด์จะได้ม้ค์วัามแข็งแรง

               ไม่เฉื่ื�อยชี่าอ่อนี้กำาลัง ทั�งยังเป็นี้การสร้างภาพลักษณ์ท้�ด้ให้แก่แบรนี้ด์อ้กด้วัย การเสริมพลังให้แก่แบรนี้ด์นี้้�
               สามารถุทำาได้โดยการจัดกิจกรรมพิเศษให้แก่แบรนี้ด์ เชี่่นี้ การจัดงานี้เดินี้มาราธิอนี้ของบริษัทแอวัอนี้

               (Avon) ซึ่ึ�งเป็นี้บริษัทผู้ลิตเค์รื�องสำาอาง เพื�อนี้ำาเงินี้ไปสมทบทุนี้มูลนี้ิธิิแอวัอนี้ชี่่วัยเหลือผูู้้หญิงท้�ป�วัย
               เป็นี้โรค์มะเร็งท้�ทรวังอก หรือไอทูนี้ส์ (ITunes) ของบริษัทแอปเปิล อนีุ้ญาตให้ผูู้้บริโภค์ทั�วัไปสามารถุ

               ลงโปรแกรมเพื�อฟังเพลง ดูหนี้ังหรือวั้ดิทัศนี้์ ได้โดยไม่ต้องเส้ยค์่าใชี่้จ่ายซึ่ึ�งเป็นี้การเติมพลังให้แก่
               แบรนี้ด์และสร้างภาพลักษณ์ท้�ด้ให้แก่บริษัทแอปเปิล

                        ประการท้� ๓ ค์ือ แบรนด์์ต้องมีความเกี�ย์วข้องกับผู้้้ซื้่�อ  โดยปรกติผูู้้บริโภค์จะซึ่ื�อสินี้ค์้า
               หรือบริการท้�ตรงกับค์วัามต้องการและต้องเห็นี้ถุึงประโยชี่นี้์ท้�จะได้รับจากสินี้ค์้าหรือบริการนี้ั�นี้ ๆ

               จึงจะเกิดการตัดสินี้ใจซึ่ื�อ  ดังนี้ั�นี้ ค์วัามเก้�ยวัข้องระหวั่างแบรนี้ด์กับลูกค์้าจึงขึ�นี้อยู่กับค์วัามเข้าใจอย่าง
               ถุูกต้องวั่า กลุ่มลูกค์้าเป้าหมายของแบรนี้ด์ค์ือใค์ร ม้พฤติกรรมการซึ่ื�ออย่างไร และต้องการประโยชี่นี้์

               อะไรจากสินี้ค์้าหรือบริการนี้ั�นี้ แบรนี้ด์ท้�ด้จึงต้องสามารถุตอบสนี้องค์วัามต้องการของกลุ่มลูกค์้า
               เป้าหมายและทำาให้ลูกค์้าม้ค์วัามรู้สึกเก้�ยวัข้องกับแบรนี้ด์นี้ั�นี้ เชี่่นี้ ร้านี้กาแฟสตาร์บัค์ส์ ท้�สามารถุสร้าง

               ค์วัามรู้สึกเก้�ยวัข้องกับลูกค์้าท้�ไม่ใชี่่ต้องการดื�มกาแฟแต่เพ้ยงอย่างเด้ยวัเท่านี้ั�นี้ แต่ต้องการหาสถุานี้ท้�
               นี้ัดหมายพูดค์ุยธิุระหรือนี้ั�งทำางานี้ส่วันี้ตัวับางอย่างด้วัย ทางบริษัทม้ค์วัามเข้าใจพฤติกรรมและ

               ค์วัามต้องการของลูกค์้า จึงออกแบบโต๊ะเก้าอ้�ในี้ร้านี้ให้นี้ั�งสบาย สามารถุใชี่้เป็นี้ท้�ทำางานี้หรือนี้ัดหมาย
               รวัมทั�งม้ปลั�กไฟสำาหรับเส้ยบสายชี่าร์จแบตเตอร้โทรศัพท์มือถุือหรือโนี้้ตบุ๊ก ลูกค์้าสามารถุนี้ั�งในี้ร้านี้

               ได้นี้านี้ ตามท้�ทางร้านี้ได้วัางตำาแหนี้่งให้ร้านี้สตาร์บัค์ส์วั่าเป็นี้ “The Third Place” หมายถุึงการเป็นี้
               สถุานี้ท้�ท้�สามนี้อกเหนี้ือจากบ้านี้และท้�ทำางานี้















                                                                                                  2/12/2565 BE   14:50
       _22-0789(074-094)5.indd   78                                                               2/12/2565 BE   14:50
       _22-0789(074-094)5.indd   78
   81   82   83   84   85   86   87   88   89   90   91