Page 82 - 46-2
P. 82
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีที่่� ๔๖ ฉบัับัที่่� ๒ พฤษภาคม–สิิงหาคม ๒๕๖๔
74 การตรวจสอบแบรนด์์เพื่่�อป้้องกันและรักษาสุขภาพื่ของแบรนด์์
การตรวจสอบแบรนด์์เพื่่�อป้้องกันและรักษา
สุขภาพื่ของแบรนด์์
ศาสตราจารย์์ ด์ร.กุณฑลี ร่�นรมย์์
ภาคีีสมาชิิก สำานัักธรรมศาสตร์และการเมือง
ราชิบััณฑิิตยสภา
บทคััดย่่อ
วััตถุุประสงค์์ของบทค์วัามนี้้� ค์ือ อธิิบายถุึงแนี้วัค์ิดการตรวัจสอบแบรนี้ด์ และกระบวันี้การ
ตรวัจสอบโดยม้รูปแบบการตรวัจสอบอย่างม้ระบบ การประเมินี้หรือการตรวัจสอบแบรนี้ด์ท้�ม้
ประสิทธิิภาพต้องการผูู้้ตรวัจสอบแบรนี้ด์ (brand auditor) ท้�ม้ค์วัามรู้และค์วัามเชี่้�ยวัชี่าญ
ในี้การใชี่้เค์รื�องมือตรวัจสอบแบรนี้ด์ท้�ต้องออกแบบให้ตรงกับวััตถุุประสงค์์ของการตรวัจสอบ
ซึ่ึ�งอาจเป็นี้เค์รื�องมือตรวัจสอบเชี่ิงค์ุณภาพ (qualitative technique) เชี่ิงปริมาณ (quantitative
technique) หรือผู้สมผู้สานี้กันี้ เพื�อวัิเค์ราะห์ข้อมูลด้านี้การตลาด การแข่งขันี้ในี้ตลาด
อุตสาหกรรม พฤติกรรมผูู้้บริโภค์ วััฒนี้ธิรรม รูปแบบการใชี่้ชี่้วัิต การใชี่้เทค์โนี้โลย้ และแนี้วัโนี้้ม
ต่าง ๆ ในี้สังค์ม เพื�อให้ทราบถุึงสถุานี้ะสุขภาพของแบรนี้ด์ และให้ค์ำาแนี้ะนี้ำาท้�ม้ประโยชี่นี้์แก่
ผูู้้บริหารแบรนี้ด์ท้�ได้รับการตรวัจสอบ การตรวัจสอบท้�เป็นี้อิสระและม้ระบบจะทำาให้เข้าใจ
ถุึงค์วัามรู้สึกของลูกค์้าและผูู้้เก้�ยวัข้องกับแบรนี้ด์ในี้แง่มุมต่าง ๆ เป็นี้การค์้นี้หาจุดอ่อนี้ จุดแข็ง
หรือสัญญาณเตือนี้เรื�องสุขภาพของแบรนี้ด์ ค์ำาแนี้ะนี้ำาจากผู้ลการตรวัจสอบจะชี่่วัยให้ผูู้้บริหาร
สามารถุจัดเตร้ยมทรัพยากรท้�ต้องการ และกำาหนี้ดกลยุทธิ์ท้�เหมาะสมในี้การแก้ไขปรับปรุง
และบำารุงรักษาแบรนี้ด์เพื�อให้แบรนี้ด์นี้ั�นี้ม้สุขภาพแข็งแรงและม้อายุยืนี้ยาวัต่อไป
คัำ�สำำ�คััญ : แบรนี้ด์ บทบาทของแบรนี้ด์ แบรนี้ด์อิค์วัิต้� การตรวัจสอบแบรนี้ด์ ผูู้้ตรวัจสอบ
แบรนี้ด์
2/12/2565 BE 14:50
_22-0789(074-094)5.indd 74 2/12/2565 BE 14:50
_22-0789(074-094)5.indd 74