Page 39 - 46-2
P. 39

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                             ปีีที่่� ๔๖ ฉบัับัที่่� ๒ พฤษภาคม–สิิงหาคม ๒๕๖๔

                 ศาสตราจารย์์ ดร.จตุรนต์  ถิิระวััฒน์                                             31


                 หรือกฎหมาย์แม่แบบ (model law) สิำาหรับรัฐทั�งหลื่าย์  ดังนั�นจึงต้�องพิจารณาป็ระเด็นหลื่ักเก่�ย์วักับ

                 กรรมสิิทธิ�ในทรัพย์์สิินทางวััฒนธรรม ระย์ะเวัลื่าของการจำากัดสิิทธิ ป็ระเด็นเรื�องคุ้วัามสิ้จริต้ใจของผิู�ซึ่ื�อ
                 ทรัพย์์สิิน แลื่ะการจ่าย์คุ้่าช้ดเช้ย์สิำาหรับการสิ่งกลื่ับคุ้ืนในบางสิถุานการณ์  แม�อน้สิัญญา คุ้.ศั. ๑๙๗๐

                 ได�กลื่่าวัถุึงเรื�องการจ่าย์คุ้่าช้ดเช้ย์ให�แก่ผิู�ซึ่ื�อโดย์สิ้จริต้ใจในมาต้รา ๗ บ่ (๒) ไวั�แต้่ก็ย์ังขาดราย์ลื่ะเอ่ย์ด
                 ในการดำาเนินการให�เป็็นรูป็ธรรมแลื่ะเป็็นเอกภาพ แลื่ะย์ังม่คุ้วัามจำาเป็็นต้�องเพิ�มราย์ลื่ะเอ่ย์ดให�ช้ัดเจน

                 เพื�อแก�ไขป็ัญหาคุ้วัามหลื่ากหลื่าย์ในการต้่คุ้วัาม (Jenkins, 1996 : 163-164) ในเรื�องการจำากัด
                 การนำาเข�าทรัพย์์สิินทางวััฒนธรรมท่�สิ่งออกอย์่างผิิดกฎหมาย์ด�วัย์  ผิลื่ของการศัึกษาของสิถุาบันดังกลื่่าวั

                 จึงนำาไป็สิู่การรับเอาอน้สิัญญาเมื�อวัันท่� ๒๔ มิถุ้นาย์น คุ้.ศั. ๑๙๙๕ ซึ่ึ�งม่ผิลื่ใช้�บังคุ้ับต้ั�งแต้่วัันท่� ๑
                 กรกฎาคุ้ม คุ้.ศั. ๑๙๙๘

                          อน้สิัญญาฉบับน่�จึงจัดทำาขึ�นเพื�อเสิริมอน้สิัญญา คุ้.ศั. ๑๙๗๐ กลื่่าวัคุ้ือ เพื�อให�คุ้รอบคุ้ลื่้ม
                 ทั�งเรื�องการสิ่งออกแลื่ะการขโมย์ทรัพย์์สิินทางวััฒนธรรม แลื่ะท่�สิำาคุ้ัญคุ้ือการจัดระบบการสิ่งกลื่ับ

                 ทรัพย์์สิินไป็สิู่เจ�าของท่�แท�จริงในกรณ่ของทรัพย์์สิินท่�ถุูกขโมย์ หรือสิู่รัฐผิู�สิ่งออกในกรณ่ของการสิ่งออก
                 อย์่างผิิดกฎหมาย์ โดย์อาศััย์กลื่ไกการเข�าถุึงศัาลื่โดย์ต้รงของเอกช้นหรือรัฐเองแลื่�วัแต้่กรณ่ เมื�อรัฐ

                 เข�าเป็็นภาคุ้่แลื่ะออกกฎหมาย์อน้วััต้ิการต้ามอน้สิัญญาฉบับน่� ดังนั�นจึงเป็็นการสิร�างกฎเกณฑ์์ท่�เป็็น
                 เอกภาพขั�นต้ำ�าสิำาหรับเรื�องน่�เพื�อให�รัฐภาคุ้่นำาไป็ป็รับใช้� ไม่วั่าท่�ผิ่านมาจะใช้�ระบบกฎหมาย์ท่�ต้่างกันอย์ู่

                 ก็ต้าม  โดย์อน้ญาต้ให�รัฐใช้�กฎเกณฑ์์ท่�แต้กต้่างจากน่�ได�แต้่ต้�องเป็็นคุ้้ณมากกวั่าสิำาหรับผิู�เก่�ย์วัข�องในเรื�อง
                 การสิ่งกลื่ับคุ้ืนทรัพย์์สิินทางวััฒนธรรม ซึ่ึ�งคุ้วัามคุ้้�มคุ้รองท่�ได�รับจะขึ�นอย์ู่กับศัาลื่ท่�ม่เขต้อำานาจซึ่ึ�งก็คุ้ือ

                 ศัาลื่ของรัฐท่�นำาเข�าหรือรัฐของต้ลื่าดศัิลื่ป็ะแลื่ะวััต้ถุ้โบราณท่�เข�าเป็็นภาคุ้่ในอน้สิัญญาน่�
                            ๒.๑  หลื่ักการแลื่ะเหต้ผิลื่ข้องอน้สิัญญาฯ ในอารัมภบท

                                  บทบัญญัต้ิในอารัมภบทเน�นเรื�องการรับมือกับเฉพาะการคุ้�าท่�ผิิดกฎหมาย์แต้่มิใช้่
                 การจำากัดการคุ้�าศัิลื่ป็ะแลื่ะวััต้ถุ้โบราณท้กป็ระเภทเพราะม่ป็ระโย์ช้น์ในการแลื่กเป็ลื่่�ย์นทางวััฒนธรรม

                 เพื�อสิ่งเสิริมคุ้วัามเข�าใจซึ่ึ�งกันแลื่ะกันระหวั่างป็ระช้าช้น แลื่ะเพื�อเผิย์แพร่วััฒนธรรมของมน้ษย์ช้าต้ิแลื่ะ
                 คุ้วัามก�าวัหน�าของอารย์ธรรม  ดังนั�น อน้สิัญญาจึงม่บทบาทสิำาคุ้ัญสิำาหรับการริเริ�มกระบวันการเพื�อ

                 ย์กระดับคุ้วัามร่วัมมือทางวััฒนธรรมระหวั่างป็ระเทศัแลื่ะธำารงบทบาทท่�เหมาะสิมของการคุ้�าแลื่ะ
                 การแลื่กเป็ลื่่�ย์นทางวััฒนธรรม โดย์ผิู�ได�รับป็ระโย์ช้น์คุ้รอบคุ้ลื่้มฝ่่าย์ต้่าง ๆ กลื่่าวัคุ้ือ ป็ระการแรก

                 ทั�งต้ัวัวััต้ถุ้ท่�ได�รับคุ้วัามคุ้้�มคุ้รองแลื่ะข�อมูลื่ท่�เก่�ย์วัข�องทางป็ระวััต้ิศัาสิต้ร์แลื่ะวัิทย์าศัาสิต้ร์ ป็ระการท่� ๒
                 คุ้ือช้้มช้นท�องถุิ�น แลื่ะป็ระการสิ้ดท�าย์คุ้ือ ป็ระช้าช้นทั�งป็วังแลื่ะมน้ษย์ช้าต้ินั�นเอง










                                                                                                  2/12/2565 BE   14:44
       _22-0789(020-037)2.indd   31                                                               2/12/2565 BE   14:44
       _22-0789(020-037)2.indd   31
   34   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44