Page 33 - 46-2
P. 33
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีที่่� ๔๖ ฉบัับัที่่� ๒ พฤษภาคม–สิิงหาคม ๒๕๖๔
ศาสตราจารย์์ ดร.จตุรนต์ ถิิระวััฒน์ 25
Goy, 1973 : 117, 126) เนื�องจากแม�ต้ามกฎหมาย์ภาย์ในของรัฐกำาลื่ังพัฒนาท่�เป็็นต้�นกำาเนิดของ
ทรัพย์์สิินทางวััฒนธรรมจะถุือวั่าการกระทำาดังกลื่่าวัรวัมทั�งการข้ดคุ้�นแลื่ะเข�าคุ้รอบคุ้รองทรัพย์์สิิน
ทางวััฒนธรรมเป็็นคุ้วัามผิิดทางกฎหมาย์อย์ู่แลื่�วั แต้่การบังคุ้ับใช้�กฎหมาย์เป็็นเรื�องย์้่งย์ากมาก
ในคุ้วัามเป็็นจริงโดย์เฉพาะเมื�อทรัพย์์สิินเหลื่่านั�นหลื่้ดพ�นออกไป็นอกดินแดนแลื่�วั เพราะรัฐอื�นมักจะ
มิได�ให�ผิลื่กับกฎหมาย์ภาย์ในของรัฐต้�นกำาเนิด ดังนั�นเพื�อแก�ไขป็ัญหาน่� มาต้รา ๒ ของอน้สิัญญาจึง
กำาหนดให�รัฐภาคุ้่ในอน้สิัญญารับรองวั่าการกระทำาเช้่นน่�เป็็นสิาเหต้้หลื่ักของคุ้วัามเสิื�อมโทรมของ
ทรัพย์์สิินทางวััฒนธรรมของรัฐต้�นกำาเนิดแลื่ะภาระในการป็้องกันมิใช้่ต้กอย์ู่เฉพาะกับรัฐต้�นกำาเนิดของ
ทรัพย์์สิินเท่านั�น รัฐทั�งป็วังจึงต้�องร่วัมมือกันต้่อต้�านการกระทำาดังกลื่่าวัด�วัย์วัิธ่การท่�ต้นม่อย์ู่เพื�อย์้ต้ิ
การกระทำาเหลื่่านั�นแลื่ะให�การเย์่ย์วัย์าท่�จำาเป็็น เช้่น ด�านการศัึกษาเพื�อให�เห็นคุ้วัามสิำาคุ้ัญ หรือการ
จัดหาแหลื่่งราย์ได�ให�กลื่้่มป็ระช้าช้นท�องถุิ�นท่�เสิ่�ย์งต้่อการกระทำาผิิดเนื�องจากคุ้วัามย์ากจน การ
คุ้อร์รัป็ช้ัน แลื่ะการบริหารจัดการท่�ไม่เหมาะสิม
อย์่างไรก็ต้าม ในสิ่วันท่�เก่�ย์วักับการป็รับใช้� มาต้รา ๓ บัญญัต้ิวั่าการสิ่งออก นำาเข�า
แลื่ะโอนกรรมสิิทธิ�ของทรัพย์์สิินทางวััฒนธรรมจะผิิดกฎหมาย์หากดำาเนินการในลื่ักษณะท่�ขัดแย์�งกับ
บทบัญญัต้ิของอน้สิัญญา ก่อให�เกิดป็ัญหาการต้่คุ้วัามสิำาหรับการนำาไป็อน้วััต้ิการในทางป็ฏิิบัต้ิ กลื่่าวัคุ้ือ
สิำาหรับฝ่่าย์ท่�ใช้�การต้่คุ้วัามอย์่างกวั�าง เมื�อใช้�ป็ระกอบกับมาต้รา ๖ ซึ่ึ�งกำาหนดให�รัฐภาคุ้่ออกใบอน้ญาต้
ซึ่ึ�งใช้�เป็็นหลื่ักฐานของคุ้วัามช้อบด�วัย์กฎหมาย์แห่งการสิ่งออก เพราะฉะนั�นการนำาเข�าใดท่�ป็ราศัจาก
ใบอน้ญาต้ก็ถุือวั่าผิิดกฎหมาย์แลื่�วั ในทางต้รงกันข�ามสิำาหรับฝ่่าย์ท่�ต้่คุ้วัามอย์่างแคุ้บ ในเมื�อต้ัวับทมิได�
บัญญัต้ิให�รัฐผิู�นำาเข�าต้�องรับรองแลื่ะถุือวั่าเป็็นการกระทำาท่�ผิิดกฎหมาย์ด�วัย์ จึงต้�องพิจารณาต้าม
กฎหมาย์ภาย์ในของต้นซึ่ึ�งย์่อมแต้กต้่างกันไป็ต้ามแต้่ลื่ะกรณ่ เพราะฉะนั�นในทางป็ฏิิบัต้ิจึงบั�นทอน
ป็ระสิิทธิภาพของระบบท่�จัดต้ั�งขึ�นน่�ไป็โดย์ป็ริย์าย์
นอกจากน่� มาต้รา ๗ เก่�ย์วักับกรณ่การโอนกรรมสิิทธิ�ของทรัพย์์สิินทางวััฒนธรรม
กำาหนดให�รัฐภาคุ้่ออกมาต้รการท่�จำาเป็็นอันสิอดคุ้ลื่�องกับกฎหมาย์ภาย์ในของต้นเพื�อป็้องกันมิให�
พิพิธภัณฑ์์แลื่ะสิถุาบันท่�ม่ลื่ักษณะคุ้ลื่�าย์คุ้ลื่ึงกันน่�ในดินแดนของต้นรับทรัพย์์สิินทางวััฒนธรรมซึ่ึ�งม่
ต้�นกำาเนิดจากรัฐภาคุ้่อื�นซึ่ึ�งสิ่งออกอย์่างผิิดกฎหมาย์หลื่ังจากท่�อน้สิัญญาฯ ม่ผิลื่ใช้�บังคุ้ับแลื่�วั แลื่ะเมื�อ
เป็็นไป็ได�ก็ให�แจ�งให�รัฐภาคุ้่ต้�นกำาเนิดของทรัพย์์สิินทราบข�อเสินอเก่�ย์วักับทรัพย์์สิินท่�ถุูกเคุ้ลื่ื�อนย์�าย์
มาอย์่างผิิดกฎหมาย์จากรัฐต้�นกำาเนิดนั�นหลื่ังจากอน้สิัญญาเริ�มม่ผิลื่ใช้�บังคุ้ับสิำาหรับทั�ง ๒ รัฐท่�เก่�ย์วัข�อง
2/12/2565 BE 14:44
_22-0789(020-037)2.indd 25 2/12/2565 BE 14:44
_22-0789(020-037)2.indd 25