Page 160 - 47-2
P. 160
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีที่่� ๔๗ ฉบัับัที่่� ๒ พฤษภาคม–สิิงหาคม ๒๕๖๕
150 เหตุุผลทางจริิยธริริมนำำาพาการิศึึกษาวิิจัยในำมนำุษย์
ให้�ข�อสัรัุปว่า ถ�าทำาได�ผู้ลตามที�รั้�และพุ้ด ย่อมห้มายความว่า ความรั้�นัั�นั คำาพุ้ดนัั�นัทรังคุณค่าจัรัิง ที�ทำาให้�
เกิดผู้ลเป็นัจัรัิงขึ�นัมาได� ถ�าทำาไม่ได�ผู้ลตามที�กล่าวอ�าง นัั�นัย่อมห้มายถึง ความรั้�นัั�นัไรั�คุณค่าในัทางปฏิิบัติ
และเป็นัความรั้�ไม่จัรัิง ไม่สัมเห้ตุสัมผู้ล ความรั้�ที�อ�างถึงเกี�ยวกับเรั่�องใด ๆ ด�านัใด ๆ ก็ตาม ที�ไม่สัามารัถ
ช่วยให้�บังเกิดผู้ลในัทางปรัะพุฤติดีปฏิิบัติชอบและให้�คุณปรัะโยชนั์ได� ความรั้�เรั่�องนัั�นั ๆ ด�านันัั�นั ๆ ก็จัะ
ถ้กยกเลิกไป มนัุษย์ผู้้�ไม่อิ�มในัการัศัึกษาเรัียนัรั้�ค�นัคว�าวิจััยจัึงต�องทบทวนัความรั้�เก่า ห้าความรั้�ให้ม่
ขึ�นัมาแทนั ตามข�อม้ลให้ม่และเพุ่�อสัิ�งมุ่งปรัะสังค์ให้ม่ ความทั�งห้มดดังกล่าวมาจัึงตรังกับคำาพุังเพุย
ของไทยที�ว่า “ความรั้�ท่วมห้ัวเอาตัวไม่รัอด” ห้รั่อ “ปรัะพุฤติดีดีกว่ารั้�ดี” จัึงมีคำากล่าวที�ว่า “เก่งแต่ทฤษฎี
พุอปฏิิบัติไม่ได�ความ” มีความห้มาย ๒ นััย นััยแรักค่อไม่ปฏิิบัติตามทฤษฎี (ทรัรัศันัะ ความเห้็นั
ความรั้�) และอีกนััยห้นัึ�งค่อแม�ได�พุยายามถึงที�สัุดแล�ว แต่ทฤษฎีนัั�นัไม่ให้�ผู้ลดีในัทางปฏิิบัติเลย
ตามนััยนัี� ความรั้�กับการัปฏิิบัติจัึงมีนััยไม่สัอดคล�องเป็นัเห้ตุเป็นัผู้ลกันัตามห้ลักตรัรักศัาสัตรั์–เห้ตุผู้ล
และจัรัิยศัาสัตรั์–จัรัิยธรัรัม ในัวงการัศัึกษาวิจััยของไทยจัึงจััดการัศัึกษาเรัียนัรั้�ให้�ล้กไทยห้ลานัไทย
ไม่ค่อยสัอดคล�องกับคุณค่าแห้่งความรั้�ฝึ่ายปฏิิบัตินัิยม เห้ตุผู้ลนัิยม มัชฌิิมนัิยม และมนัุษยนัิยม
โดยถ่อคตินัิยมแนัวอิุป็ถััมภ์์นำิยมเดิม ๆ ว่า ตามห้ลังผู้้�ให้ญ่ห้มาไม่กัด เดินัตามเขาเรัาได�ดีเอง เพุรัาะ
ห้ย่อนัคุณสัมบัติแห้่งความกล�าห้าญทางจัรัิยธรัรัม ความมีวินััยในัตัวเอง และการัพุึ�งพุาตนัเอง
คุุณคุ่าแห่งจริิยธริริม
จัรัิยธรัรัมทรังคุณค่าอย้่ที�ผู้ลการัปรัะกอบกรัรัมที�ลดอห้ังการั มมังการั สั้่ความมีเห้ตุผู้ล
ถ้กต�องดีงาม พุอดี พุอเห้มาะ พุอควรั ไม่สัุดโต่ง เป็นัคุณไรั�โทษ ป้องกันัและแก�ไขปัญห้าได� ปรักติสัุข
ในัการัครัองชีวิต ดำารัง ดำาเนัินั และมีชีวิตของมนัุษย์ในัสั่วนับุคคล การัสัังคม การัเม่อง เศัรัษฐกิจั
การัศัึกษา และอ่�นั ๆ ตามห้ลักเห้ตุผู้ลทางจัรัิยธรัรัมที�ว่า ทุกสัิ�งทุกอย่างและทุกเรั่�องย่อมมีความสัมเห้ตุ
สัมผู้ล ความพุอดี ดุลยภาพุ บ้รัณาการั ความเป็นัปรักติในัตัวเอง สัอดคล�องกับปรักติภาวะของธรัรัมชาติ
ในักฎธรัรัมชาติ ที�ดำาเนัินัไปตามเห้ตุผู้ล ไรั�อคติต่อสัรัรัพุสัิ�ง การัจัะมีมนัุษย์ไม่มีมนัุษย์ ดุลยภาพุในั
ความเป็นัธรัรัมชาติย่อมมีอย้่และเป็นัไปตามนัั�นั การัที�มนัุษย์อาศััยคุณค่าแห้่งพุลังความรั้� ผู้่านัวิชา
ศัึกษาวิจััย โดยปรัาศัจัากคุณค่าแห้่งจัรัิยธรัรัม ดิ�นัรันัห้วังเอาแต่ชนัะและถ่อเอาปรัะโยชนั์จัาก
ธรัรัมชาติและมนัุษย์ด�วยกันั ควบคุมเบียดเบียนัธรัรัมชาติและมนัุษย์ด�วยกันั ถ่อเอาผู้ลปรัะโยชนั์จัาก
ทรััพุยากรัธรัรัมชาติและมนัุษย์ด�วยกันั ฝึ้นัความจัรัิงตามธรัรัมชาติและเห้ตุผู้ลที�บัญญัติขึ�นัเอง มนัุษย์
อาจัทำาได�ในัรัะดับที�ไม่เกินัและไม่ละเมิดความจัรัิงและเห้ตุผู้ลตามธรัรัมชาติและจัรัิยธรัรัม อีกทั�งไม่เกินั
ความจัรัิงตามธรัรัมชาติอันัจัำากัดของมนัุษย์เอง คนัดีและคนัเก่งตามนััยจัรัิยธรัรัมย่อมอาศััยสััมมาทิฏิฐิ
ค้่กับสััมมาวายามะ นัำาพุาวิชาเป็นัมนัุษย์–วิชาชีวิตกับวิชาชีพุ ในัสัภาวการัณ์และสัถานัการัณ์ที�ตนั