Page 164 - 47-2
P. 164

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                       ปีีที่่� ๔๗ ฉบัับัที่่� ๒ พฤษภาคม–สิิงหาคม ๒๕๖๕
           154                                                  เหตุุผลทางจริิยธริริมนำำาพาการิศึึกษาวิิจัยในำมนำุษย์


                    การัศัึกษาวิจััยและผู้้�ศัึกษาวิจััย ในัที�นัี� กำาห้นัดความห้มาย ขอบเขต เนั่�อห้า แนัวทาง กรัะบวนัการั

           ขั�นัตอนั และสัิ�งมุ่งปรัะสังค์ ของการัวิจััยในักลุ่มวิชามนัุษยศัาสัตรั์ (Humanities) วิทยาศัาสัตรั์

           (Science) และเนั�นัพุิเศัษในักลุ่มวิชาวิทยาศัาสัตรั์สัุขภาพุ (Health Sciences) อาทิ แพุทยศัาสัตรั์
           พุยาบาลศัาสัตรั์ เทคนัิคการัแพุทย์ ทันัตแพุทย์ และเภสััชศัาสัตรั์ ที�แยกออกจัากกันัเด็ดขาดมิได�
           ทั�งห้มดล�วนัสัังกัด มิติการัศัึกษาวิจััยในัมนัุษย์ ไม่ยิ�งห้ย่อนักว่ากันั เพุ่�อคุณค่าใด ๆ อรัรัถปรัะโยชนั์ใด ๆ

           ตามนััยวิชาเป็นัมนัุษย์ ให้�เกิดแก่มวลมนัุษย์และสัิ�งที�สััมพุันัธ์กับชีวิตมนัุษย์ ถ่อมนัุษย์เป็นัศั้นัย์กลาง

           ผู้้�ได�รัับคุณและห้รั่อโทษ แต่เบ่�องต�นั ท่ามกลาง และสัุดท�ายของงานัศัึกษาวิจััย  ผู้้�ศัึกษาวิจััยค่อผู้้�ซุุกซุนั
           ทางความคิด มุ่งมั�นัค�นัคว�าศัึกษาวิจััยเสัาะแสัวงห้า ปรัะมวลปรัะเมินัและพุิสั้จันั์องค์ความรั้� ความจัรัิง
           เห้ตุผู้ล และความถ้กต�องดีงาม เพุ่�อมนัุษย์และเพุ่�อนัมนัุษย์อันัห้าที�สัุดมิได� จัึงถ่อเป็นังานัวิชาการั

           สันัองความใฝึ่ใจัใครั่รั้� อยากรั้�อยากเห้็นั โดยทำาการัศัึกษา ค�นัคว�าวิจััย วิเครัาะห้์ วิพุากษ์ วิจัารัณ์

           พุิสั้จันั์ ทดสัอบ ทดลอง สัังเครัาะห้์ สัรัุป และปรัะเมินัผู้ลให้�ได�องค์ความรั้� นัำาพุามนัุษย์เข�าถึงคุณค่า
           แห้่งความจัรัิง ความถ้กต�อง ความดีงาม อรัรัถปรัะโยชนั์ และสัันัติสัุขตามเห้ตุตามผู้ลแก่มนัุษย์
           ตั�งแต่เกิดจันัตาย เพุ่�อเชิดช้คุณค่าและพุัฒนัาคุณภาพุชีวิตมนัุษย์ให้�ได�บ้รัณาการัแห้่งสัุขภาพุกายกับ

           สัุขภาพุจัิต ผู้้�ศัึกษาวิจััยในัที�นัี�จัึงห้มายถึง ผู้้�ครัองชีวิตและดำาเนัินัชีวิตเป็นัผู้้�ใฝึ่ใจัใครั่รั้�ตลอดเวลาต่�นั

           เป็นันัักวิชาการั ครั้บาอาจัารัย์ ผู้้�แสัวงห้าวิชาอันัเป็นัเลิศักับปรัะเสัรัิฐทางความปรัะพุฤติ จัึงควรัต�องมี
           เห้ตุผู้ลทางจัรัิยธรัรัม อาทิ ขันัติธรัรัม (Patience Tolerance)  สััจัการัแห้่งตนั (Self Realization)
           และความกล�าห้าญทางจัรัิยธรัรัม (Moral Encouragement)

                    อย่างไรัก็ตาม ผู้้�วิจััยพุึงตรัะห้นัักเสัมอว่า ความเป็นัมนัุษย์แห้่งกายกับจัิตวิญญาณ รัวมถึง

           เรั่�องที�เนั่�องด�วยมนัุษย์ ใช่ว่าจัำากัดอย้่เฉพุาะมิติทางวิทยาศัาสัตรั์สัุขภาพุเท่านัั�นั ยังมีห้ลากห้ลายศัิลปวิชา
           ที�เกี�ยวกับมิติความเป็นัมนัุษย์ ทั�งโดยตรังและโดยอ�อม ทั�งโดยธรัรัมชาติและโดยวัฒนัธรัรัม ที�มนัุษย์
           อาศััยทรััพุยากรัธรัรัมชาติและทรััพุย์สัินัทางปัญญาของมนัุษย์ สัรั�างสัรัรัค์ปรัุงแต่งขึ�นัเป็นัวิถีชีวิตแบบ

           มนัุษย์ ให้�แตกต่างจัากสัิ�งมีชีวิตอ่�นัสััตว์อ่�นั อาทิ วิชามนัุษยศัาสัตรั์ สัังคมศัาสัตรั์ ศัิลปศัาสัตรั์ จัิตวิทยา

           ปรััชญา ญาณวิทยา ตรัรักศัาสัตรั์ ศัาสันัา คุณวิทยา จัรัิยศัาสัตรั์ ชีววิทยา ซุึ�งงานัค�นัคว�าวิจััยทุกสัาขา
           ทุกเรั่�องทางวิทยาศัาสัตรั์สัุขภาพุ ย่อมต�องสััมพุันัธ์กับมิติแห้่งองค์ความรั้�เห้ล่านัั�นั แม�มิได�จััดให้�อย้่ในั
           มิติทางวิทยาศัาสัตรั์สัุขภาพุโดยตรังก็ตาม ผู้ลงานัวิจััยนัั�นั ๆ จัึงจัักให้�คุณค่าสัมบ้รัณ์ตามปรััชญาการัวิจััย

           ในัมนัุษย์อย่างแท�จัรัิง
   159   160   161   162   163   164   165   166   167   168   169