Page 163 - 47-2
P. 163

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                         ปีีที่่� ๔๗ ฉบัับัที่่� ๒ พฤษภาคม–สิิงหาคม ๒๕๖๕
             ศาสตราจารย์์เกีีย์รติคุุณ ดร.สิทธิ์ิ� บุุตรอิินทร์                             153


             ชุมชนัใดและชาติใดขาดสัามัคคีธรัรัม ที�นัั�นัเม่�อนัั�นัชุมชนันัั�นัและชาตินัั�นัย่อมปรัะสับห้ายนัะ “ความ

             สัามัคคีกลมเกลียวค่อพุลังแห้่งความเจัรัิญก�าวห้นั�าและสัันัติสัุข” สัามัคคีธรัรัมผู้้กมัดจัิตใจัคนัให้�รัวมพุลัง

             รั่วมกันัสัรั�างตนัและชาติบ�านัเม่อง
                     ๖. อห้ิงสัาธรัรัม :  ละเว�นัการัปรัะพุฤติเบียดเบียนัตนัและผู้้�อ่�นั ทางกายกรัรัม วจัีกรัรัม
             และมโนักรัรัม ทั�งโดยตรังและโดยอ�อม ทั�งเบ่�องห้นั�าและเบ่�องห้ลัง ทั�งที�ลับและที�แจั�ง ไม่คิดชั�วพุ้ดชั�ว

             และทำาชั�วให้�เกิดความเสัียห้ายเป็นัทุกข์เป็นัภัยแก่กันัและกันั พุัฒนัาชีวิตให้�อย้่เห้นั่อพุิษภัยแห้่งความ

             อิสัสัารัิษยา พุยาบาทอาฆาตมาดรั�ายต่อกันั ให้�อภัยกันั ถ่อคติธรัรัม “คนัเรัาไม่รัักสัิ�งใดผู้้�ใดเสัมอ
             เห้ม่อนัรัักตนั”
                     ๗. สัันัติธรัรัม :  ความสังบรั่มเย็นัเป็นัปรักติสัุขทั�งกายและใจั ละเว�นัการัข่มเห้งรัังแกกันั

             การัก่อความวุ่นัวาย ก่อการัรั�ายในัรั้ปแบบต่าง ๆ ไม่ทะเลาะเบาะแว�งกันั ทำารั�ายทำาลายกันั อย้่รั่วมกันัฉันั

             พุี�นั�องรั่วมบิดามารัดา รั่วมชาติรั่วมแผู้่นัดินัเดียวกันั ตลอดจันัปรัะพุฤติข�ามพุ�นัการัสังครัามทั�งโดยตรัง
             และโดยอ�อม ทั�งสังครัามรั�อนัและสังครัามเย็นั ทั�งในัรั้ปแบบและนัอกรั้ปแบบ อย้่รัวมและรั่วมกันั
             ฉันัปิยมิตรั กัลยาณมิตรั ปฏิิบัติต่อกันัด�วยเมตตา กรัุณา และมุทิตาจัิต สัุขใจั ปล่�มใจั ช่�นัใจั และ

             อนัุโมทนัาในัความได�ดี ความสัำาเรั็จั ความสัมห้วังของผู้้�อ่�นั อภัยให้�กันั ไม่อาฆาตมาดรั�ายแค�นัเค่องกันั

                     จัรัิยธรัรัมการัศัึกษาวิจััยในัมนัุษย์และที�เกี�ยวกับมนัุษย์นัี� ท่านัผู้้�รั้�กำาห้นัดให้�ถ่อปฏิิบัติตาม
             ห้รั่ออนัุโลมตาม “มาตรัฐานัและกรัะบวนัการัวิจััยในัมนัุษย์ที�นัิยมกันัแบบสัากล” (Standard
             Operating Procedures in Human Subjects Research) ต�องตามลัทธิเอาอย่าง แต่ไม่ละเว�นั

             จัรัิยธรัรัมการัวิจััยแบบไทย’ การัวิจััยแนัวนัี�ต�องอิงมโนัธรัรัม คุณธรัรัม มนัุษยธรัรัม จัรัิยธรัรัม และ

             นัิติธรัรัม พุึงเข�าใจัด�วยว่า ไม่มีจัรัิยธรัรัม นัิติธรัรัมดำารังอย้่ไม่ได� ผู้้�มีจัรัิยธรัรัมการัศัึกษาวิจััยในัมนัุษย์
             จัึงควรัต�องตรัะห้นัักเสัมอว่า ทำาให้�ผู้้�ถ้กวิจััยและผู้้�รั่วมวิจััยได�ดีห้รั่อเสัียห้าย เกิดคุณห้รั่อเกิดโทษแก่เขา
             และผู้้�เกี�ยวข�องห้รั่อไม่ อย่างไรั ได�บ้รัณาการัคุณค่าแห้่งสัุขภาพุพุลานัามัยทางกายและทางจัิตใจั

             การัเบียดเบียนัทางกายภาพุห้รั่อจัิตภาพุห้รั่อทั�งสัองพุรั�อมกันั กรัะทบต่อวัฒนัธรัรัม จัารัีตปรัะเพุณี และ

             ลัทธิเช่�อถ่อสั่วนับุคคลและสัังคม รัิเรัิ�ม สัรั�างสัรัรัค์ ขึ�นัให้ม่เป็นันัวัตกรัรัม เสัรัิมต่อคุณค่าทางวิชาความรั้�
             และคุณธรัรัมห้รั่อไม่ เพุียงไรั เม่�อนัำาองค์ความรั้�ให้ม่ที�ได�จัากงานัศัึกษาวิจััยมาปรัะยุกต์ใช�กับมนัุษย์
             จัะละเมิดสัิทธิมนัุษยธรัรัมและนัิติธรัรัมห้รั่อถึงกับทำารั�ายทำาลายมนัุษย์ ห้รั่อเชิดช้มนัุษยธรัรัมและ

             คุณค่าความเป็นัมนัุษย์ได�รัะดับไห้นั อย่างไรั ห้รั่อเอาเฉพุาะคุณค่าแห้่งวิชา แต่ก�าวล่วงคุณค่าแห้่ง

             จัรัิยธรัรัม
   158   159   160   161   162   163   164   165   166   167   168