Page 163 - 47-2
P. 163
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีที่่� ๔๗ ฉบัับัที่่� ๒ พฤษภาคม–สิิงหาคม ๒๕๖๕
ศาสตราจารย์์เกีีย์รติคุุณ ดร.สิทธิ์ิ� บุุตรอิินทร์ 153
ชุมชนัใดและชาติใดขาดสัามัคคีธรัรัม ที�นัั�นัเม่�อนัั�นัชุมชนันัั�นัและชาตินัั�นัย่อมปรัะสับห้ายนัะ “ความ
สัามัคคีกลมเกลียวค่อพุลังแห้่งความเจัรัิญก�าวห้นั�าและสัันัติสัุข” สัามัคคีธรัรัมผู้้กมัดจัิตใจัคนัให้�รัวมพุลัง
รั่วมกันัสัรั�างตนัและชาติบ�านัเม่อง
๖. อห้ิงสัาธรัรัม : ละเว�นัการัปรัะพุฤติเบียดเบียนัตนัและผู้้�อ่�นั ทางกายกรัรัม วจัีกรัรัม
และมโนักรัรัม ทั�งโดยตรังและโดยอ�อม ทั�งเบ่�องห้นั�าและเบ่�องห้ลัง ทั�งที�ลับและที�แจั�ง ไม่คิดชั�วพุ้ดชั�ว
และทำาชั�วให้�เกิดความเสัียห้ายเป็นัทุกข์เป็นัภัยแก่กันัและกันั พุัฒนัาชีวิตให้�อย้่เห้นั่อพุิษภัยแห้่งความ
อิสัสัารัิษยา พุยาบาทอาฆาตมาดรั�ายต่อกันั ให้�อภัยกันั ถ่อคติธรัรัม “คนัเรัาไม่รัักสัิ�งใดผู้้�ใดเสัมอ
เห้ม่อนัรัักตนั”
๗. สัันัติธรัรัม : ความสังบรั่มเย็นัเป็นัปรักติสัุขทั�งกายและใจั ละเว�นัการัข่มเห้งรัังแกกันั
การัก่อความวุ่นัวาย ก่อการัรั�ายในัรั้ปแบบต่าง ๆ ไม่ทะเลาะเบาะแว�งกันั ทำารั�ายทำาลายกันั อย้่รั่วมกันัฉันั
พุี�นั�องรั่วมบิดามารัดา รั่วมชาติรั่วมแผู้่นัดินัเดียวกันั ตลอดจันัปรัะพุฤติข�ามพุ�นัการัสังครัามทั�งโดยตรัง
และโดยอ�อม ทั�งสังครัามรั�อนัและสังครัามเย็นั ทั�งในัรั้ปแบบและนัอกรั้ปแบบ อย้่รัวมและรั่วมกันั
ฉันัปิยมิตรั กัลยาณมิตรั ปฏิิบัติต่อกันัด�วยเมตตา กรัุณา และมุทิตาจัิต สัุขใจั ปล่�มใจั ช่�นัใจั และ
อนัุโมทนัาในัความได�ดี ความสัำาเรั็จั ความสัมห้วังของผู้้�อ่�นั อภัยให้�กันั ไม่อาฆาตมาดรั�ายแค�นัเค่องกันั
จัรัิยธรัรัมการัศัึกษาวิจััยในัมนัุษย์และที�เกี�ยวกับมนัุษย์นัี� ท่านัผู้้�รั้�กำาห้นัดให้�ถ่อปฏิิบัติตาม
ห้รั่ออนัุโลมตาม “มาตรัฐานัและกรัะบวนัการัวิจััยในัมนัุษย์ที�นัิยมกันัแบบสัากล” (Standard
Operating Procedures in Human Subjects Research) ต�องตามลัทธิเอาอย่าง แต่ไม่ละเว�นั
จัรัิยธรัรัมการัวิจััยแบบไทย’ การัวิจััยแนัวนัี�ต�องอิงมโนัธรัรัม คุณธรัรัม มนัุษยธรัรัม จัรัิยธรัรัม และ
นัิติธรัรัม พุึงเข�าใจัด�วยว่า ไม่มีจัรัิยธรัรัม นัิติธรัรัมดำารังอย้่ไม่ได� ผู้้�มีจัรัิยธรัรัมการัศัึกษาวิจััยในัมนัุษย์
จัึงควรัต�องตรัะห้นัักเสัมอว่า ทำาให้�ผู้้�ถ้กวิจััยและผู้้�รั่วมวิจััยได�ดีห้รั่อเสัียห้าย เกิดคุณห้รั่อเกิดโทษแก่เขา
และผู้้�เกี�ยวข�องห้รั่อไม่ อย่างไรั ได�บ้รัณาการัคุณค่าแห้่งสัุขภาพุพุลานัามัยทางกายและทางจัิตใจั
การัเบียดเบียนัทางกายภาพุห้รั่อจัิตภาพุห้รั่อทั�งสัองพุรั�อมกันั กรัะทบต่อวัฒนัธรัรัม จัารัีตปรัะเพุณี และ
ลัทธิเช่�อถ่อสั่วนับุคคลและสัังคม รัิเรัิ�ม สัรั�างสัรัรัค์ ขึ�นัให้ม่เป็นันัวัตกรัรัม เสัรัิมต่อคุณค่าทางวิชาความรั้�
และคุณธรัรัมห้รั่อไม่ เพุียงไรั เม่�อนัำาองค์ความรั้�ให้ม่ที�ได�จัากงานัศัึกษาวิจััยมาปรัะยุกต์ใช�กับมนัุษย์
จัะละเมิดสัิทธิมนัุษยธรัรัมและนัิติธรัรัมห้รั่อถึงกับทำารั�ายทำาลายมนัุษย์ ห้รั่อเชิดช้มนัุษยธรัรัมและ
คุณค่าความเป็นัมนัุษย์ได�รัะดับไห้นั อย่างไรั ห้รั่อเอาเฉพุาะคุณค่าแห้่งวิชา แต่ก�าวล่วงคุณค่าแห้่ง
จัรัิยธรัรัม