Page 156 - 47-2
P. 156
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีที่่� ๔๗ ฉบัับัที่่� ๒ พฤษภาคม–สิิงหาคม ๒๕๖๕
146 เหตุุผลทางจริิยธริริมนำำาพาการิศึึกษาวิิจัยในำมนำุษย์
วิิชาเป็็นำมนำุษย์
ตามห้ลักปรััชญามนัุษยนัิยมและเห้ตุผู้ลนัิยม มนัุษย์ต�องมีวิชาเป็นัมนัุษย์ผู้่านัวัฒนัธรัรัม
การัศัึกษา เรัียนัรั้� วิเครัาะห้์ วิจััย เพุ่�อบำารัุงรัักษาและพุัฒนัาชีวิตให้�เป็นัได�ทั�งคนัดีและคนัเก่ง ด�วยวิชา
ชีวิตทางคดีธรัรัม ซุึ�งเรัียนัรั้�ตลอดชีวิตไม่มีจับ ที�ทำาให้�เป็นัคนัดี กับวิชาชีพุทางคดีโลก เรัียนัจับได�
ตามห้ลักสั้ตรันัั�นั ๆ ที�ทำาให้�เป็นัคนัเก่ง บ้รัณาการัวิชาชีวิตกับวิชาชีพุเข�าด�วยกันั ช่วยให้�มนัุษย์สัามารัถ
ปรัะกอบสััมมาชีพุ เพุิ�มพุ้นัผู้ลปรัะโยชนั์ รั้�ดีรั้�ชั�ว รั้�ผู้ิดรั้�ถ้ก รั้�คุณรั้�โทษ รั้�ปรัะโยชนั์มิใช่ปรัะโยชนั์
มีอุปนัิสััยใจัคอโอบอ�อมอารัี ปรัองดอง กำารัาบความอิจัฉารัิษยาอาฆาตพุยาบาท เอ่�อเฟื้้�อเก่�อก้ลกันั
พุึ�งพุาอาศััยกันั ถ่อใจัเขาใจัเรัา เป็นัปิยมิตรักัลยาณมิตรัต่อกันั ขยันัห้มั�นัเพุียรั มีเห้ตุมีผู้ล มีความ
กล�าห้าญทางจัรัิยธรัรัม มีวินััยในัตนั เคารัพุกฎห้มายถ่อรัะเบียบกติกา มีความใฝึ่ใจัใครั่รั้�อย่างไม่มีอิ�ม
ไม่มีพุอ มีความซุุกซุนัทางความคิด ค�นัคว�าวิจััย ไม่ปรัะมาท ได�บ้รัณภาพุแห้่งสัุขภาพุกายกับสัุขภาพุจัิต
เพุ่�อพุัฒนัาคุณค่า คุณภาพุ และคุณสัมบัติอันัปรัะเสัรัิฐของความเป็นัมนัุษย์ ดังกล่าวข�างต�นั
ธรัรัมชาติกับวัฒนัธรัรัม ทำาให้�มีมนัุษย์และกำาห้นัดให้�มนัุษย์มีอันัเป็นัไปได�ทุกอย่างในัทุก ๆ
เรั่�อง ทุกมิติตามเห้ตุตามผู้ลของวิชาเป็นัมนัุษย์ โดยนััยกลับกันั วัฒนัธรัรัมเองเกิดจัากความพุยายาม
ของมนัุษย์แท� ๆ (ไม่ใช่ทรััพุยากรัมนัุษย์) โดยอาศััยอำานัาจัความรั้� ความคิด ความสัามารัถ ผู้่านัการั
ฝึึกอบรัม ศัึกษาวิจััย มนัุษย์จัึงถ่อเอาปรัะโยชนั์จัากกฎและทรััพุยากรัธรัรัมชาติมาดัดแปลง ต่อเติม
ปรัับเปลี�ยนั ปรัะดิษฐ์ และแต่งแต�ม “ความเป็นัชีวิตและความมีชีวิต” ของมนัุษย์ให้�แปลกต่าง
คล�ายคลึง และห้ลากห้ลาย ทำาให้�ชีวิตมนัุษย์มีคุณค่า ความห้มาย และคุณสัมบัติเพุิ�มขึ�นัจัากภาวะเดิม ๆ
เรัิ�มเกิดมามีชีวิตเป็นัมนัุษย์ ห้ากชีวิตมนัุษย์เป็นัเรั่�องของธรัรัมชาติล�วนั ๆ ทำาอะไรัได�มากไปกว่านัี�ไม่ได�
อีกแล�ว ก็ให้�ถ่อเสัียว่าไม่จัำาเป็นัต�องมีการัพุัฒนัา ไม่ต�องมีครั้อาจัารัย์ การัศัึกษาเรัียนัรั้�ให้�มีเห้ตุผู้ล
การัค�นัคว�าวิจััย คุณธรัรัมจัรัิยธรัรัม วิชาชีวิตและวิชาชีพุ และสัถาบันัการัศัึกษา ให้�ถ่อทุกคนัเป็นัเสัม่อนั
ไก่ ทันัทีที�ฟื้ักตัวออกจัากไข่ ก็สัามารัถคุ�ยเขี�ยห้าอาห้ารักินัเองได� มีชีวิตอย้่รัอดได� ค่าและรัาคาของไก่
ขึ�นัอย้่กับนัำ�าห้นััก ขนัาด ปรัิมาณ และชนัิด แม�พุ่อแม่ไก่ก็ไม่ต�องการัอีกต่อไปแล�ว มันัไม่จัำาเป็นัต�องมี
สัถาบันัการัศัึกษาเล่าเรัียนัห้รั่อมีครั้อาจัารัย์มาคอยปล้กฝึัง ฝึึกอบรัม พุรัำ�าสัอนัให้�เป็นัไก่อีกต่อไปแล�ว
ไก่เดินัตามทางชีวิตโดยสััญชาตญาณตามธรัรัมชาติแท� ๆ ของไก่ เท่านัี�ก็เป็นัชีวิตแบบไก่ได�สัมกับเป็นัไก่
ในัชีวิตมนัุษย์ เรั่�องการัย่นั เดินั นัั�ง นัอนั กินั ด่�ม ทำา พุ้ด คิด สั่บพุันัธุ์ และอ่�นั ๆ ห้ากปล่อยให้�
ชีวิตเป็นัไปตามเท่าที�มีมาโดยธรัรัมชาติกำาห้นัด เดิม ๆ ได�มาอย่างไรัก็เอาตามนัั�นั ความสัามารัถ
ศัักยภาพุ ความห้มาย และคุณค่าของชีวิตคงตัวอย้่อย่างนัั�นั มนัุษย์ก็ไม่ต�องมีครั้อาจัารัย์–พุ่อแม่ผู้้�ให้�
กำาเนัิดชีวิตและไม่มีสัำารัองค่อครั้คนัแรักของชีวิต ผู้้�คอยเป็นัห้่วงเป็นัใย แนัะนัำาพุรัำ�าสัอนั ให้�รั้�จัักโลก