Page 156 - 47-2
P. 156

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                       ปีีที่่� ๔๗ ฉบัับัที่่� ๒ พฤษภาคม–สิิงหาคม ๒๕๖๕
           146                                                  เหตุุผลทางจริิยธริริมนำำาพาการิศึึกษาวิิจัยในำมนำุษย์


           วิิชาเป็็นำมนำุษย์

                    ตามห้ลักปรััชญามนัุษยนัิยมและเห้ตุผู้ลนัิยม มนัุษย์ต�องมีวิชาเป็นัมนัุษย์ผู้่านัวัฒนัธรัรัม

           การัศัึกษา เรัียนัรั้� วิเครัาะห้์ วิจััย เพุ่�อบำารัุงรัักษาและพุัฒนัาชีวิตให้�เป็นัได�ทั�งคนัดีและคนัเก่ง ด�วยวิชา
           ชีวิตทางคดีธรัรัม ซุึ�งเรัียนัรั้�ตลอดชีวิตไม่มีจับ ที�ทำาให้�เป็นัคนัดี กับวิชาชีพุทางคดีโลก เรัียนัจับได�

           ตามห้ลักสั้ตรันัั�นั ๆ ที�ทำาให้�เป็นัคนัเก่ง บ้รัณาการัวิชาชีวิตกับวิชาชีพุเข�าด�วยกันั ช่วยให้�มนัุษย์สัามารัถ
           ปรัะกอบสััมมาชีพุ เพุิ�มพุ้นัผู้ลปรัะโยชนั์ รั้�ดีรั้�ชั�ว รั้�ผู้ิดรั้�ถ้ก รั้�คุณรั้�โทษ รั้�ปรัะโยชนั์มิใช่ปรัะโยชนั์

           มีอุปนัิสััยใจัคอโอบอ�อมอารัี ปรัองดอง กำารัาบความอิจัฉารัิษยาอาฆาตพุยาบาท เอ่�อเฟื้้�อเก่�อก้ลกันั
           พุึ�งพุาอาศััยกันั ถ่อใจัเขาใจัเรัา เป็นัปิยมิตรักัลยาณมิตรัต่อกันั ขยันัห้มั�นัเพุียรั มีเห้ตุมีผู้ล มีความ

           กล�าห้าญทางจัรัิยธรัรัม มีวินััยในัตนั เคารัพุกฎห้มายถ่อรัะเบียบกติกา มีความใฝึ่ใจัใครั่รั้�อย่างไม่มีอิ�ม
           ไม่มีพุอ มีความซุุกซุนัทางความคิด ค�นัคว�าวิจััย ไม่ปรัะมาท ได�บ้รัณภาพุแห้่งสัุขภาพุกายกับสัุขภาพุจัิต

           เพุ่�อพุัฒนัาคุณค่า คุณภาพุ และคุณสัมบัติอันัปรัะเสัรัิฐของความเป็นัมนัุษย์ ดังกล่าวข�างต�นั
                    ธรัรัมชาติกับวัฒนัธรัรัม ทำาให้�มีมนัุษย์และกำาห้นัดให้�มนัุษย์มีอันัเป็นัไปได�ทุกอย่างในัทุก ๆ

           เรั่�อง ทุกมิติตามเห้ตุตามผู้ลของวิชาเป็นัมนัุษย์ โดยนััยกลับกันั วัฒนัธรัรัมเองเกิดจัากความพุยายาม
           ของมนัุษย์แท� ๆ (ไม่ใช่ทรััพุยากรัมนัุษย์) โดยอาศััยอำานัาจัความรั้� ความคิด ความสัามารัถ ผู้่านัการั

           ฝึึกอบรัม ศัึกษาวิจััย มนัุษย์จัึงถ่อเอาปรัะโยชนั์จัากกฎและทรััพุยากรัธรัรัมชาติมาดัดแปลง ต่อเติม
           ปรัับเปลี�ยนั ปรัะดิษฐ์ และแต่งแต�ม “ความเป็นัชีวิตและความมีชีวิต” ของมนัุษย์ให้�แปลกต่าง

           คล�ายคลึง และห้ลากห้ลาย ทำาให้�ชีวิตมนัุษย์มีคุณค่า ความห้มาย และคุณสัมบัติเพุิ�มขึ�นัจัากภาวะเดิม ๆ
           เรัิ�มเกิดมามีชีวิตเป็นัมนัุษย์  ห้ากชีวิตมนัุษย์เป็นัเรั่�องของธรัรัมชาติล�วนั ๆ ทำาอะไรัได�มากไปกว่านัี�ไม่ได�

           อีกแล�ว ก็ให้�ถ่อเสัียว่าไม่จัำาเป็นัต�องมีการัพุัฒนัา ไม่ต�องมีครั้อาจัารัย์ การัศัึกษาเรัียนัรั้�ให้�มีเห้ตุผู้ล
           การัค�นัคว�าวิจััย คุณธรัรัมจัรัิยธรัรัม วิชาชีวิตและวิชาชีพุ และสัถาบันัการัศัึกษา ให้�ถ่อทุกคนัเป็นัเสัม่อนั

           ไก่ ทันัทีที�ฟื้ักตัวออกจัากไข่ ก็สัามารัถคุ�ยเขี�ยห้าอาห้ารักินัเองได� มีชีวิตอย้่รัอดได� ค่าและรัาคาของไก่
           ขึ�นัอย้่กับนัำ�าห้นััก ขนัาด ปรัิมาณ และชนัิด แม�พุ่อแม่ไก่ก็ไม่ต�องการัอีกต่อไปแล�ว มันัไม่จัำาเป็นัต�องมี

           สัถาบันัการัศัึกษาเล่าเรัียนัห้รั่อมีครั้อาจัารัย์มาคอยปล้กฝึัง ฝึึกอบรัม พุรัำ�าสัอนัให้�เป็นัไก่อีกต่อไปแล�ว
           ไก่เดินัตามทางชีวิตโดยสััญชาตญาณตามธรัรัมชาติแท� ๆ ของไก่ เท่านัี�ก็เป็นัชีวิตแบบไก่ได�สัมกับเป็นัไก่

                    ในัชีวิตมนัุษย์ เรั่�องการัย่นั เดินั นัั�ง นัอนั กินั ด่�ม ทำา พุ้ด คิด สั่บพุันัธุ์ และอ่�นั ๆ ห้ากปล่อยให้�
           ชีวิตเป็นัไปตามเท่าที�มีมาโดยธรัรัมชาติกำาห้นัด เดิม ๆ ได�มาอย่างไรัก็เอาตามนัั�นั ความสัามารัถ

           ศัักยภาพุ ความห้มาย และคุณค่าของชีวิตคงตัวอย้่อย่างนัั�นั มนัุษย์ก็ไม่ต�องมีครั้อาจัารัย์–พุ่อแม่ผู้้�ให้�
           กำาเนัิดชีวิตและไม่มีสัำารัองค่อครั้คนัแรักของชีวิต ผู้้�คอยเป็นัห้่วงเป็นัใย แนัะนัำาพุรัำ�าสัอนั ให้�รั้�จัักโลก
   151   152   153   154   155   156   157   158   159   160   161