Page 165 - 47-2
P. 165
วารสารราชบััณฑิิตยสภา
ปีีที่่� ๔๗ ฉบัับัที่่� ๒ พฤษภาคม–สิิงหาคม ๒๕๖๕
ศาสตราจารย์์เกีีย์รติคุุณ ดร.สิทธิ์ิ� บุุตรอิินทร์ 155
คุวิามตุอินำท้าย
เห้ตุผู้ลทางตรัรักศัาสัตรั์และจัรัิยศัาสัตรั์–ตรัรักจัรัิยศัาสัตรั์ สัอนัไว�ว่า ทุกสัิ�งทุกอย่างรัวมทั�ง
มนัุษย์ ย่อมมีทั�งคุณสัมบัติทั�วไปห้รั่อสัากลรั่วมกับสัิ�งอ่�นัผู้้�อ่�นั ที�ทำาให้�สัิ�งห้นัึ�งห้รั่อคนัห้นัึ�งห้รั่อชาติห้นัึ�งในั
วัฒนัธรัรัม มีธรัรัมชาติและคุณลักษณะตรังกันัเท่าเทียมกันัห้รั่อเห้ม่อนักันักับสัิ�งอ่�นั ๆ ห้รั่อคนัอ่�นั ๆ
(universal properties) และคุณสัมบัติเฉพุาะตัว ที�เรัียกว่า อัตลักษณ์ห้รั่อเอกลักษณ์ (particular
properties) ที�ทำาให้�สัิ�งห้นัึ�งห้รั่อบุคคลห้นัึ�งห้รั่อชาติห้นัึ�งต่างจัากสัิ�งอ่�นัห้รั่อบุคคลอ่�นัห้รั่อชาติอ่�นั
วัฒนัธรัรัมอ่�นั (differentia) เช่นั วัฒนัธรัรัมทางความคิด ความเช่�อ และพุฤติกรัรัมแนัววิถีไทยนััย
ปรััชญาไทย บางอย่างอาจัตรังห้รั่อแม�นัเห้ม่อนัห้รั่อคล�ายกับแนัววิถีชีวิตสัากลนััยปรััชญาสัากล ห้รั่อ
ควรัต�องอนัุโลมลอกเลียนัแบบสัากลนัิยม (universalism) แต่บางสั่วนับางเรั่�องรัวมถึงงานัทำาการัศัึกษา
วิจััย ควรัต�องเล่อกถ่อตามเห้ตุผู้ลทางคุณค่า คตินัิยม ความคิดความเห้็นั ความเช่�อ ความจัรัิง ความถ้กต�อง
ดีงาม จัรัิยธรัรัม นัิติธรัรัม และอรัรัถปรัะโยชนั์ แบบไทยโดยไทยและเพุ่�อไทยบ�าง เช่�อถ่อ ให้�เกียรัติ
ช่�นัชม เชิดช้ และอ�างอิงปรัาชญ์ของไทยบ�าง เนั่�องจัากไทยใช่ว่าจัะดีไปทุกอย่าง และสัากลก็ใช่ว่าจัะเสัีย
ไปทุกอย่าง โดยนััยกลับกันั สัากลใช่ว่าจัะดีไปทั�งห้มด และไทยก็ใช่ว่าจัะเสัียไปทั�งห้มด จัึงควรัต�อง
อาศััยวิภัชวิธี (dialectics) ในัมัชฌิิมนัิยมและมนัุษยนัิยม แห้่งความพุอดีพุอเห้มาะพุอควรั ผู้่านัการั
ศัึกษาวิเครัาะห้์วิจััยวิจัารัณ์ตรัวจัสัอบและปรัะเมินัตามเห้ตุตามผู้ลต่อไป
เอิกสาริอิ้างอิิง
ป็ริัชญานำิพนำธ์. (๒๕๕๙). กรัุงเทพุฯ : สัยาม.
ป็ริัชญาเป็ริียบุเทียบุมนำุษยนำิยมตุะวิันำอิอิกกับุตุะวิันำตุก. (๒๕๕๔). กรัุงเทพุฯ : สัรั�างสัรัรัค์บุ�คสั์.
ไพุฑ์้รัย์ สัินัลารััตนั์ และปรัะกอบ รัอดคำาดี. (๒๕๓๔). คุวิามริ้้คุ้่คุุณธริริม. กรัุงเทพุฯ : สัำานัักพุิมพุ์
จัุฬาลงกรัณ์มห้าวิทยาลัย.
วิทย์ วิศัทเวศัย์. (๒๕๒๐). ป็ริัชญาทั�วิไป็และจริิยศึาสตุริ์เบุ้�อิงตุ้นำ. กรัุงเทพุฯ : อักษรัเจัรัิญทัศันั์.
สัมัครั บุรัาวาศั. (๒๕๑๕). วิิชาป็ริัชญา. กรัุงเทพุฯ : แพุรั่พุิทยา.
สัิทธิ� บุตรัอินัทรั์. (๒๕๔๗). ตุริริกศึาสตุริ์–วิิชาการิใช้เหตุุผล. พุิมพุ์ครัั�งที� ๖. กรัุงเทพุฯ : สัำานัักพุิมพุ์
มห้ามกุฎรัาชวิทยาลัย.
อรัุณ เวชสัุวรัรัณ. (๒๕๒๑). คุนำไทยกับุอิาริยธริริมตุะวิันำตุก. กรัุงเทพุฯ : แพุรั่พุิทยา.
อัศัวพุาหุ้ (พุรัะนัามแฝึงของพุรัะบาทสัมเด็จัพุรัะมงกุฎเกล�าเจั�าอย้่ห้ัว). (๒๕๐๖). ลัทธิเอิาอิย่างและ
โคุลนำตุิดล้อิ. พุรัะนัครั : โรังพุิมพุ์การัศัาสันัา.