Page 165 - 47-2
P. 165

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                         ปีีที่่� ๔๗ ฉบัับัที่่� ๒ พฤษภาคม–สิิงหาคม ๒๕๖๕
             ศาสตราจารย์์เกีีย์รติคุุณ ดร.สิทธิ์ิ� บุุตรอิินทร์                             155


             คุวิามตุอินำท้าย

                     เห้ตุผู้ลทางตรัรักศัาสัตรั์และจัรัิยศัาสัตรั์–ตรัรักจัรัิยศัาสัตรั์ สัอนัไว�ว่า ทุกสัิ�งทุกอย่างรัวมทั�ง

             มนัุษย์  ย่อมมีทั�งคุณสัมบัติทั�วไปห้รั่อสัากลรั่วมกับสัิ�งอ่�นัผู้้�อ่�นั ที�ทำาให้�สัิ�งห้นัึ�งห้รั่อคนัห้นัึ�งห้รั่อชาติห้นัึ�งในั
             วัฒนัธรัรัม มีธรัรัมชาติและคุณลักษณะตรังกันัเท่าเทียมกันัห้รั่อเห้ม่อนักันักับสัิ�งอ่�นั ๆ ห้รั่อคนัอ่�นั ๆ

             (universal properties) และคุณสัมบัติเฉพุาะตัว ที�เรัียกว่า อัตลักษณ์ห้รั่อเอกลักษณ์ (particular
             properties) ที�ทำาให้�สัิ�งห้นัึ�งห้รั่อบุคคลห้นัึ�งห้รั่อชาติห้นัึ�งต่างจัากสัิ�งอ่�นัห้รั่อบุคคลอ่�นัห้รั่อชาติอ่�นั

             วัฒนัธรัรัมอ่�นั (differentia) เช่นั วัฒนัธรัรัมทางความคิด ความเช่�อ และพุฤติกรัรัมแนัววิถีไทยนััย
             ปรััชญาไทย บางอย่างอาจัตรังห้รั่อแม�นัเห้ม่อนัห้รั่อคล�ายกับแนัววิถีชีวิตสัากลนััยปรััชญาสัากล ห้รั่อ

             ควรัต�องอนัุโลมลอกเลียนัแบบสัากลนัิยม (universalism)  แต่บางสั่วนับางเรั่�องรัวมถึงงานัทำาการัศัึกษา
             วิจััย ควรัต�องเล่อกถ่อตามเห้ตุผู้ลทางคุณค่า คตินัิยม ความคิดความเห้็นั ความเช่�อ ความจัรัิง ความถ้กต�อง

             ดีงาม จัรัิยธรัรัม นัิติธรัรัม และอรัรัถปรัะโยชนั์ แบบไทยโดยไทยและเพุ่�อไทยบ�าง เช่�อถ่อ ให้�เกียรัติ
             ช่�นัชม เชิดช้ และอ�างอิงปรัาชญ์ของไทยบ�าง เนั่�องจัากไทยใช่ว่าจัะดีไปทุกอย่าง และสัากลก็ใช่ว่าจัะเสัีย

             ไปทุกอย่าง โดยนััยกลับกันั สัากลใช่ว่าจัะดีไปทั�งห้มด และไทยก็ใช่ว่าจัะเสัียไปทั�งห้มด จัึงควรัต�อง
             อาศััยวิภัชวิธี (dialectics)  ในัมัชฌิิมนัิยมและมนัุษยนัิยม แห้่งความพุอดีพุอเห้มาะพุอควรั ผู้่านัการั

             ศัึกษาวิเครัาะห้์วิจััยวิจัารัณ์ตรัวจัสัอบและปรัะเมินัตามเห้ตุตามผู้ลต่อไป

             เอิกสาริอิ้างอิิง

             ป็ริัชญานำิพนำธ์. (๒๕๕๙). กรัุงเทพุฯ : สัยาม.
             ป็ริัชญาเป็ริียบุเทียบุมนำุษยนำิยมตุะวิันำอิอิกกับุตุะวิันำตุก.  (๒๕๕๔).  กรัุงเทพุฯ : สัรั�างสัรัรัค์บุ�คสั์.

             ไพุฑ์้รัย์  สัินัลารััตนั์ และปรัะกอบ  รัอดคำาดี. (๒๕๓๔). คุวิามริ้้คุ้่คุุณธริริม. กรัุงเทพุฯ : สัำานัักพุิมพุ์
                     จัุฬาลงกรัณ์มห้าวิทยาลัย.

             วิทย์  วิศัทเวศัย์. (๒๕๒๐). ป็ริัชญาทั�วิไป็และจริิยศึาสตุริ์เบุ้�อิงตุ้นำ. กรัุงเทพุฯ : อักษรัเจัรัิญทัศันั์.
             สัมัครั  บุรัาวาศั. (๒๕๑๕). วิิชาป็ริัชญา. กรัุงเทพุฯ : แพุรั่พุิทยา.

             สัิทธิ�  บุตรัอินัทรั์. (๒๕๔๗). ตุริริกศึาสตุริ์–วิิชาการิใช้เหตุุผล. พุิมพุ์ครัั�งที� ๖. กรัุงเทพุฯ : สัำานัักพุิมพุ์
                     มห้ามกุฎรัาชวิทยาลัย.

             อรัุณ  เวชสัุวรัรัณ. (๒๕๒๑).  คุนำไทยกับุอิาริยธริริมตุะวิันำตุก.  กรัุงเทพุฯ : แพุรั่พุิทยา.
             อัศัวพุาหุ้ (พุรัะนัามแฝึงของพุรัะบาทสัมเด็จัพุรัะมงกุฎเกล�าเจั�าอย้่ห้ัว). (๒๕๐๖). ลัทธิเอิาอิย่างและ

                     โคุลนำตุิดล้อิ. พุรัะนัครั : โรังพุิมพุ์การัศัาสันัา.
   160   161   162   163   164   165   166   167   168   169   170