Page 151 - 47-2
P. 151

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                         ปีีที่่� ๔๗ ฉบัับัที่่� ๒ พฤษภาคม–สิิงหาคม ๒๕๖๕
             ศาสตราจารย์์เกีีย์รติคุุณ ดร.สิทธิ์ิ� บุุตรอิินทร์                              141


               เหตุุผลทางจริิยธริริมนำำาพาการิศึึกษาวิิจัยในำมนำุษย์





                                                          ศึาสตุริาจาริย์เกียริตุิคุุณ ดริ.สิทธิ�  บุุตุริอิินำทริ์

                                                             ราชบััณฑิิต สำำานัักธรรมศาสำตร์และการเมือง
                                                                                  ราชบััณฑิิตยสำภา




               บทคััดย่่อ

                               ตามนััยพุุทธปรััชญา มนัุษย์เป็นั ‘เวไนัยสััตว์’ (เวเนัยฺยสัตฺโต) ผู้้�ครัองชีวิตพุรั�อม
                         ศัักยภาพุพุิเศัษแต่กำาเนัิด รัอรัับการัพุัฒนัา ‘วิชาเป็นัมนัุษย์’ ทั�งวิชาชีวิตและวิชาชีพุ ทั�งคดีธรัรัม
                         และคดีโลก นัำาพุาสั้่การัพุัฒนัาชีวิตด�านัต่าง ๆ รัะดับต่าง ๆ ให้�สัามารัถรัับผู้ิดชอบชะตาชีวิตตนั
                         และผู้้�อ่�นั ด�วยความพุยายามของมนัุษย์ ผู้่านักรัะบวนัการัและขั�นัตอนัการัศัึกษาเรัียนัรั้� ค�นัคว�า
                         วิจััย ฝึึกอบรัมบ่มเพุาะ จันับรัรัลุวิชาเป็นัมนัุษย์ดังกล่าว มนัุษย์ยังมีคุณลักษณะเฉพุาะ

                         อีกปรัะการัห้นัึ�งค่อ ‘เป็นัผู้้�ใฝึ่ใจัใครั่ศัึกษาเรัียนัรั้�’ (สัิกฺขกามบุคคล) เกิดมาแสัวงห้าและสัรั�างสัม
                         ศัิลปวิทยา มีความซุุกซุนัทางความคิด อยากรั้�อยากเห้็นั ไม่อิ�ม ไม่พุอ ไม่ห้ยุด ตรัาบชั�วชีวิต
                         เพุ่�อตอบปัญห้าโลกและชีวิต–อะไรั อย่างไรั ทำาไม และเพุ่�ออะไรั  โดยมีนััยสัอดคล�องกับ
                         Philosophy–ความรัักในัความรัอบรั้�ในัปรััชญาตะวันัตก ตรัรักศัาสัตรั์กับจัรัิยศัาสัตรั์จัึงได�รัับ
                         การัสั่งเสัรัิมให้�ผู้้�ศัึกษาวิจััยปฏิิบัติค้่กันัเสัมอ เพุ่�อให้�เข�าถึงคุณค่าและคุณปรัะโยชนั์ของการัใช�
                         เห้ตุผู้ลทางจัรัิยธรัรัมนัำาพุาการัศัึกษาวิจััยในัมนัุษย์ ในัลักษณะของ ‘ความรั้�ค้่คุณธรัรัม’  ตามคติ
                         นัิยมแนัวปรััชญามนัุษยนัิยมและเห้ตุผู้ลนัิยม โดยเฉพุาะอย่างยิ�งในัสัายวิชาวิทยาศัาสัตรั์
                         สัุขภาพุ
                               ปัจัจัุบันั งานัศัึกษาวิจััยมุ่ง ‘ความเป็นัเลิศัทางวิชาการั แต่มักละเว�นัความปรัะเสัรัิฐ

                         ทางพุฤติกรัรัม’ จัึงพุากันัเบียดเบียนัธรัรัมชาติและแม�มนัุษย์ด�วยกันั เป็นัศััตรั้ค้่แข่งกันั แย่งชิง
                         ทรััพุยากรัและผู้ลปรัะโยชนั์กันั ถ่อมนัุษย์แท� ๆ เป็นัทรััพุยากรัมนัุษย์ (Human Resource)
                         ผู้้�ทรังคุณค่าความสัำาคัญรัะดับเดียวกันักับทรััพุยากรัอ่�นั ๆ ที�ไรั�จัิตวิญญาณ แปรัเปลี�ยนัเป็นั
                         ผู้ลปรัะโยชนั์สันัองความอยากอันัห้าขอบเขตและที�สัุดมิได� ภายใต�อิทธิฤทธิ�วัตถุนัิยมจััด
                         อำานัาจันัิยมจััด ผู้ลปรัะโยชนั์นัิยมจััด บรัิโภคนัิยมจััด และกามสัุขนัิยมจััด จัึงพุากันัละเว�นัสััมมา
                         ปฏิิบัติ ตามห้ลักมโนัธรัรัม มนัุษยธรัรัม จัรัิยธรัรัม และนัิติธรัรัม ในังานัศัึกษาวิจััยทั�งห้ลาย
                         ดังนัั�นั บทความนัี�จัึงเสันัอแนัะให้�ผู้้�ศัึกษาวิจััยในัมนัุษย์ควรัต�องดำาเนัินัการัด�วยกุศัลเจัตนัา ให้�ถ่อ

                         เป็นัห้ลักการัและแนัวทางพุัฒนัาคุณลักษณะพุิเศัษของนัักวิจััยในัอุดมคติ ‘ผู้้�มีวิชาอันัเป็นัเลิศั
   146   147   148   149   150   151   152   153   154   155   156