Page 154 - 47-2
P. 154

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                       ปีีที่่� ๔๗ ฉบัับัที่่� ๒ พฤษภาคม–สิิงหาคม ๒๕๖๕
           144                                                  เหตุุผลทางจริิยธริริมนำำาพาการิศึึกษาวิิจัยในำมนำุษย์


           ทุกชุมชนัแต่ละชุมชนั ได�รัับไม่ตรังกันั ไม่เท่าเทียมกันั และไม่เสัมอเห้ม่อนักันัก็ตาม แต่ที�แนั่แท�แนั่นัอนั

           ค่อ ไม่มีผู้้�ใดมีชีวิตปลอดจัากโลกธรัรัมนัี�  มนัุษย์ทั�วไปมักจัะปรัะเมินั วัด ยึดถ่อ และเปรัียบเทียบคุณค่า

           ความเป็นัมนัุษย์ ด�วยปรัิมาณ รัะดับ และคตินัิยมในัโลกธรัรัมนัี�
                    ในัความแท�จัรัิงตามห้ลักปรััชญามนัุษยนัิยมและเห้ตุผู้ลนัิยม  คุณค่าความเป็นัมนัุษย์กำาห้นัด
           จัากรัะดับ คุณลักษณะ และคุณสัมบัติในัการัพุัฒนัาคุณค่าและคุณสัมบัติชีวิตของ ‘ผู้้�ถึงพุรั�อมด�วย

           ความรั้�ชอบกับความปรัะพุฤติชอบ’ ค่อมีวิชาอันัเป็นัเลิศักับปรัะเสัรัิฐทางความปรัะพุฤติดังกล่าวข�างต�นั

           ตามแนัวญาณวิทยา ตรัรักศัาสัตรั์ จัรัิยศัาสัตรั์ อัคฆวิทยา ในัมิติพุุทธปรััชญาว่า ‘วิชฺชาจัรัณสัมฺปนัฺโนั’
           เป็นัการับ้รัณาการัคุณค่าแห้่งเห้ตุผู้ลทางปัญญาธรัรัมกับจัรัิยธรัรัมเข�าด�วยกันั ไม่พุรั่องอย่างใดอย่างห้นัึ�ง
           ผู้่านัวัฒนัธรัรัมการัศัึกษาเรัียนัรั้�  วิเครัาะห้์วิจััยที�ถ้กต�องและเพุียงพุอ ช่วยมนัุษย์ให้�บรัรัลุเห้ตุผู้ล ความจัรัิง

           ความปรัะเสัรัิฐ ความถ้กต�อง และความดีงาม ของโลกและชีวิตในัการัสัรั�าง สัะสัม และเสัวยโลกธรัรัม

           นัั�นั ๆ ปรัะกอบกับถ่อเอาคุณค่าและปรัิมาณในัการัอุทิศัตนั บำาเพุ็ญคุณปรัะโยชนั์แก่ตนัเองและ
           เพุ่�อนัมนัุษย์ เป็นัเกณฑ์์วัดและปรัะเมินั ไม่ได�แบ่งมนัุษย์ออกเป็นัชั�นัวรัรัณะสั่บทอดทางสัายเล่อด
           เช่�อชาติเผู้่าพุันัธุ์ ภายใต�คติอำานัาจันัิยม วัตถุนัิยม ผู้ลปรัะโยชนั์นัิยม บรัิโภคนัิยม และกามสัุขนัิยม

           ที�เห้ล่ามนัุษย์ผู้้�ครัองอำานัาจับัญญัติขึ�นั  กำาห้นัดขึ�นัภายห้ลัง  เป็นัการัแบ่งมนัุษย์ให้�แปลกแยกแตกต่างกันั

           ตามพุลังและปรัิมาณการัครัองและเสัพุเสัวยผู้ลปรัะโยชนั์ทางโลกธรัรัม
                    ตามห้ลักมนัุษยนัิยม มนัุษย์มีความเป็นัมนัุษย์โดยธรัรัมชาติและวัฒนัธรัรัมของมนัุษย์
           ชีวิตมนัุษย์มีคุณค่าและความห้มายเท่าเทียมกันัเสัมอเห้ม่อนักันัในัความเป็นัมนัุษย์  และในัการัปรัะกอบ

           กรัรัมเพุ่�อความเป็นั–อห้ังการั–ตัวฉันั (Being) และความมี–มมังการั–ของฉันั (Having) ของชีวิตมนัุษย์

           ที�มนัุษย์เป็นัผู้้�รัับผู้ิดชอบเอง  มนัุษย์เป็นัศั้นัย์กลางกำาห้นัดวัดมาตรัการัและมาตรัฐานัของทุกสัิ�งทุกอย่าง
           ในัเรั่�องของมนัุษย์และที�เกี�ยวกับมนัุษย์ มนัุษย์ค่อสััตว์ชนัิดห้นัึ�ง แต่เป็นัสััตว์พุิเศัษผู้้�ปรัะเสัรัิฐด�วยความรั้�
           เห้ตุผู้ลคุณธรัรัม–จัรัิยธรัรัมและมนัุษยธรัรัม มีเจัตจัำานังอิสัรัะ มีความคิดรัิเรัิ�มสัรั�างสัรัรัค์ ศัักยภาพุและ

           ความสัามารัถเห้นั่อสััตว์อ่�นั ในัการัพุัฒนัาตนัเองให้�บรัรัลุสัิ�งมุ่งปรัะสังค์ด�านัต่าง ๆ และ รัะดับต่าง ๆ

           ได�จันัถึงความสัิ�นัทุกข์
                    จัิตมนัุษย์เป็นัธาตุรั้� เรัียกว่า วิญญาณ ทำาห้นั�าที�รัับรั้� นัึกคิด และสัะสัมความรั้�สัึกนัึกคิดไตรั่ตรัอง
           ที�เกิดจัากปฏิิกิรัิยาตอบรัะห้ว่างอวัยวะรัับรั้� มีตาเป็นัต�นัที�เป็นัอัตวิสััย กับความมีอย้่ของโลกภายนัอก

           ที�เป็นัวัตถุวิสััย ตามสัภาพุแวดล�อมต่าง ๆ ปรัุงแต่งขึ�นั (สัังขารั) มนัุษย์จัึงเกิดสัำาคัญขึ�นัมาว่า นัี�ค่อตัวเรัา

           (อห้ังการั) มีตัวตนัเป็นัต�นั และนัี�ค่อของเรัา (มมังการั)  มี ลาภ ยศั สัรัรัเสัรัิญ สัุข เป็นัต�นั อห้ังการัและ
           มมังการัไม่มี ณ เวลาใดและ ณ ที�ใด โลกบัญญัติว่าโลกโดยมนัุษย์ และมนัุษยบัญญัติ ว่าเรั่�องและ
   149   150   151   152   153   154   155   156   157   158   159