Page 144 - 47-2
P. 144

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                       ปีีที่่� ๔๗ ฉบัับัที่่� ๒ พฤษภาคม–สิิงหาคม ๒๕๖๕
           134                                               ทรรศนะทางจริยศาสตร์ของอาริสโตเติล เร่�องมิิตรภาพ


                    สำังคัมกริ่กในยุคัริุ่งเริ่องของป็ริัชื่ญาให้คัว่ามสำำาคััญแก่เริ่�องคัุณธิริริมมากท่�สำุดี โสำกริาต่สำนำาเริ่�องน่�

           คัว่บคั่่กับคัว่ามริ่้โดียเชื่่�อว่่า ผ่้ม่คัว่ามริ่้จะไม่ทำาในสำิ�งท่�ผิดี บริริดีานักป็ริาชื่ญ์ของเอเธินสำ์ (Wise Men)

           ให้คัว่ามสำำาคััญแก่เริ่�องน่�ดี้ว่ยการิสำลักข้อคัว่ามท่�เป็็นคัำาขว่ัญ (motto) ณ ว่ิหาริเทพเจ้าอพอลโลท่�เดีลฟิี
           (Apollo at Delphi) ว่่า “ไม่ม่สำิ�งใดีเกินไป็” (meden agan–Nothing in excess) เป็็นการิเต่อนใจ
           ชื่าว่กริ่กสำมัยนั�น คัุณธิริริมหลัก (Cardinal virtue) สำำาคััญ ๔ ป็ริะการิ ไดี้แก่ คัว่ามฉัลาดีริอบคัอบ

           (prudence) คัว่ามกล้าหาญ (courage) คัว่ามริ่้จักป็ริะมาณ (temperance) และคัว่ามเท่�ยงธิริริม

           (justice) คัุณธิริริมหลักทั�ง ๔ ป็ริะการิน่�จะต้องคัว่บคั่่ไป็ดี้ว่ยกันเหม่อนบานพับป็ริะต่ท่�ยึดีโยง
           บานป็ริะต่ไว่้ดี้ว่ยกัน ทำาให้เกิดีคัว่ามกลมกล่นในตัว่บุคัคัลและในสำังคัม ทำาให้เกิดีความิสุข และสิ�งที�
           จะชี่วยทำาให้เกัิดีความิสุขไดี้ดีีค่อ มิิตรภาพ (friendship) ที�ถึ่อเป็นคุณธ์รรมิที�สำาคัญและจำาเป็น

           ทำาให้บุุคคลมิีส่วนร่วมิกััน อาริิสำโตเติลเชื่่�อว่่าเม่�อมนุษย์เป็็นเพ่�อน คัว่ามยุติธิริริมจึงไม่จำาเป็็น (when

           men are friends, justice is unnecessary)  แต่เม่�อบุคัคัลม่คัว่ามเท่�ยงธิริริม มิตริภาพยังคังเป็็นสำิ�งท่�
           ต้องการิ จากข้อคัว่ามน่�นำาไป็สำ่่คัำาถึามอ่กหลายป็ริะการิเริ่�องมิตริภาพ

           ทำาไมิเราจึงต้องกัารมิิตรภาพ

                    อาริิสำโตเติลเริิ�มต้นเริ่�องน่�ดี้ว่ยการิอธิิบายว่่า มิิตรภาพค่อคุณธ์รรมิประกัารหนึ�งที�จำาเป็น
           และแยกัออกัไปไมิ่ไดี้จากัชีีวิตมินุษย์ ไม่ว่่าจะคันมั�งม่ คันยากจน คันทั�ว่ไป็ต้องการิมิตริภาพทั�งสำิ�น

           มิตริภาพทำาให้เกิดีคัว่ามชื่่ว่ยเหล่อเก่�อก่ลซึ่ึ�งกันและกันในหม่่มนุษย์ทั�งในคัริอบคัริัว่ ว่งงาน สำังคัม

           การิเดีินทาง มิตริภาพท่�ไดี้ริับจากเพ่�อนมนุษย์เป็็นสำิ�งท่�สำำาคััญ ดี้วยเหตุนี� ผ้้ที�มิีความิรักัต่อเพ่�อนมินุษย์
           จึงสมิควรเป็นผ้้ที�ไดี้รับุกัารยกัย่อง และเป็นกัารแสดีงออกัของมินุษยธ์รรมิที�พึงมิีต่อกััน ในริัฐ (state)
           ก็เชื่่นเดี่ยว่กันกับมิตริภาพริะหว่่างป็ริะชื่าชื่น และริะหว่่างป็ริะชื่าชื่นกับริัฐ ชื่่ว่ยให้เกิดีการิดีำาริงอย่่ไดี้

           บริริดีาผ่้ออกกฎหมายทั�งหลายย่อมให้คัว่ามสำำาคััญแก่เร่�องมิิตรภาพมิากักัว่าความิยุติธ์รรมิ ทั�งน่�

           เพริาะมิตริภาพทำาให้เกิดีคัว่ามสำมานฉัันท์ เม่�อป็ริะชื่าชื่นเกิดีคัว่ามเป็็นมิตริ คัว่ามยุติธิริริมก็ไม่ใชื่่สำิ�งท่�
           ต้องการิ แต่เม่�อม่คัว่ามเป็็นธิริริม ป็ริะชื่าชื่นก็ต้องการิมิตริภาพเป็็นสำ่ว่นท่�ตามมา กล่าว่เชื่่นน่�คั่อ
           คัว่ามเป็็นธิริริมเสำริิมสำริ้างพ่�นฐานของมิตริภาพ

                    มิิตรภาพค่ออะไร คัำาตอบเริ่�องน่�ม่หลากหลาย บางคันมองว่่ามิตริภาพคั่อคัว่ามเหม่อน

           (likeness)  ดีังนั�น เพ่�อนก็คั่อผ่้ท่�ม่คัว่ามเหม่อนเริา ดีังคัำาพังเพยท่�ว่่า นกท่�ม่ขนเหม่อนกันย่อมริว่มฝึ่งกัน
           (Birds of a feather flock together)  แต่ก็ม่ผ่้แย้งว่่า เม่�อป็ริะชื่าชื่นเหม่อนกันก็ย่อมทะเลาะว่ิว่าท
           กันเอง ม่นักป็ริาชื่ญ์กริ่กริ่ว่มสำมัยหลายคันโต้แย้งว่่าไม่จำาเป็็นต้องเหม่อนกัน สำิ�งท่�แตกต่างกันก็อาจ
   139   140   141   142   143   144   145   146   147   148   149