Page 149 - 47-2
P. 149

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                         ปีีที่่� ๔๗ ฉบัับัที่่� ๒ พฤษภาคม–สิิงหาคม ๒๕๖๕
             รองศาสตราจารย์์สิวลีี  ศิริไลี                                                 139


             บุทวิพากัษ์

                     ทริริศนะทางจริิยศาสำตริ์ของอาริิสำโตเติลเป็็นไป็ตามทริริศนะทางป็ริัชื่ญาแบบอันตว่ิทยา

             (teleology) ท่�เชื่่�อว่่าทุกสำิ�งท่�เกิดีขึ�นและเป็็นไป็ล้ว่นม่จุดีมุ่งหมาย (end) ท่�จะบริริลุถึึง ริว่มถึึง
             การิกริะทำาของมนุษย์  เชื่่น  การิกริะทำาของแพทย์ม่จุดีมุ่งหมายเพ่�อให้เกิดีสำุขภาพท่�ดี่ของมนุษย์  การิกริะทำา

             ของจิตริกริก็เพ่�อผลงานทางศิลป็ะท่�ม่คัุณคั่า แต่ถึ้าถึามว่่าจุดีมุ่งหมายท่�แท้จริิงของชื่่ว่ิตมนุษย์คั่ออะไริ
             ตามทริริศนะของอาริิสำโตเติลเป็็นไป็ตามกริะบว่นทัศน์ของนักป็ริัชื่ญากริ่กสำมัยนั�น คั่อคัว่ามดี่ คัว่ามสำุข

             (Eudaimonia) จุดีมุ่งหมายท่�แท้จริิงของการิกริะทำาจะต้องนำาไป็สำ่่คัว่ามดี่  คัว่ามสำุข  คัว่ามสำุขเป็็นคัว่ามดี่
             สำ่งสำุดี (supreme good) ซึ่ึ�งเกิดีขึ�นไดี้ดี้ว่ยป็ัญญาและเหตุผล (ป็ริ่ชื่าญาณ wisdom) และทำาให้ชื่่ว่ิต

             มนุษย์เป็็นชื่่ว่ิตท่�สำง่างาม ท่�สำำาคััญคั่อการิริ่้จักตัดีสำินใจเล่อกดี้ว่ยคัว่ามริอบคัอบ การิริ่้จักเคัาริพตนเอง
             (self-respect) เป็็นสำิ�งสำำาคััญ คันดี่จึงไม่ใชื่่คันท่�เพ่ยงแต่ริ่้หลักจริิยธิริริม แต่ต้องป็ฏิิบัติอย่างสำมำ�าเสำมอ

                     คัว่ามคัิดีของนักป็ริัชื่ญาตะว่ันตกเป็็นเพ่ยงการิเสำนอแนว่คัว่ามคัิดี การิเป็ิดีโอกาสำให้โต้แย้ง
             ดี้ว่ยเหตุผล (argument) แต่จะเกิดีผลอย่างไริเป็็นเริ่�องบริิบทของแต่ละสำังคัม สำังคัมกริ่กขณะนั�นแต่ละ

             นคัริริัฐม่ริะบบการิป็กคัริองแตกต่างกัน นคัริริัฐเอเธินสำ์เองเกิดีป็ัญหาและคัว่ามยุ่งเหยิงทางการิเม่อง
             อาริิสำโตเติลต้องหน่ไป็จากสำังคัมเอเธินสำ์ท่�ตนสำอนคัว่ามริ่้มาตลอดี คังเหล่อไว่้แต่คัว่ามคัิดีให้คันริุ่นหลัง

             ว่ิเคัริาะห์กันต่อไป็ โลกว่ิชื่าการิทางตะว่ันตกยังคังศึกษาคัว่ามคัิดีของอาริิสำโตเติลและม่ว่ิว่ัฒนาการิ
             มาตลอดี

                     โลกตะว่ันออกม่คัว่ามแตกต่างจากตะว่ันตก ป็ริัชื่ญาตะว่ันออกม่พ่�นฐานทางป็ริัชื่ญาจ่น
             ป็ริัชื่ญาญ่�ป็ุ�น และป็ริัชื่ญาอินเดี่ย โดียเฉัพาะพริะพุทธิศาสำนาซึ่ึ�งเป็็นป็ริัชื่ญาอินเดี่ยม่บทบาทสำำาคััญต่อ

             สำังคัมและโลกทัศน์ของป็ริะชื่าชื่นในหลายป็ริะเทศ ป็ริะเทศไทยเป็็นป็ริะเทศหนึ�งท่�ไดี้ริับพ่�นฐาน
             คัว่ามคัิดีคัว่ามเชื่่�อจากพริะพุทธิศาสำนามาเป็็นว่ัฒนธิริริมและป็ริากฏิอย่่ในทุกมิติของชื่่ว่ิต ลักษณะ

             สำำาคััญของพริะพุทธิศาสำนาคั่อการิไม่นิยมคัว่ามริุนแริงทุกริ่ป็แบบ สำ่งเสำริิมการิกริะทำา การิดีำาเนินชื่่ว่ิต
             แบบทางสำายกลางท่�ไม่สำุดีโต่ง การิม่สำติ การิใชื่้ป็ัญญา การิคัว่บคัุมตนเองทั�งคัว่ามคัิดี การิกริะทำา

             การิใชื่้ว่าจาท่�ไม่สำ่อเสำ่ยดี หยาบคัาย ก้าว่ริ้าว่ การิไม่ผ่กใจเจ็บ ริว่มถึึงการิให้อภัย การิป็ฏิิบัติตนเป็็น
             กัลยาณมิตริต่อกัน

                     การิเกิดีป็ัญหาทางสำังคัมและการิเม่องในสำังคัมป็ัจจุบันซึ่ึ�งเป็็นสำังคัมดีิจิทัลจึงเป็็นเริ่�องท่�
             ชื่ว่นให้ว่ิเคัริะห์หาสำาเหตุและแนว่ทางแก้ไข
   144   145   146   147   148   149   150   151   152   153   154