Page 143 - 47-2
P. 143

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                         ปีีที่่� ๔๗ ฉบัับัที่่� ๒ พฤษภาคม–สิิงหาคม ๒๕๖๕
             รองศาสตราจารย์์สิวลีี  ศิริไลี                                                 133


                     คัุณธิริริมทางพุทธิิป็ัญญาหริ่อสำิ�งท่�ป็ริะเสำริิฐสำุดี (excellence) เกิดีจากการิเริ่ยนริ่้ ไดี้ริับ

             การิสำอน ม่ป็ริะสำบการิณ์และการิพัฒนาท่�ใชื่้เว่ลา เชื่่น คัว่ามริ่้คัว่ามชื่ำานาญดี้านศาสำตริ์ต่าง ๆ ขณะท่�

             คัุณธิริริมทางศ่ลธิริริมเกิดีจากการิกริะทำาจนเป็็นนิสำัย เป็็นคัว่ามเคัยชื่ิน เป็็นบุคัลิก อาริิสำโตเติล
             (1962 : 39) อธิิบายว่่าคัุณธิริริมทั�ง ๒ ป็ริะเภทน่�ไม่ไดี้เกิดีโดียธิริริมชื่าติ แต่เกิดีจากการิเริ่ยนริ่้ การิฝึึก
             ป็ฏิิบัติจนเป็็นนิสำัย เป็็นบุคัลิกภาพท่�ผ่้อ่�นริับริ่้ไดี้ เชื่่น ผ่้ท่�ไม่พ่ดีเท็จจนเป็็นนิสำัยเป็็นบุคัลิก กัารที�บุุคคล

             จะเป็นผ้้มิีคุณธ์รรมิทางศีลธ์รรมิไดี้ จะต้องเริ�มิจากักัารร้้ว่าตนกัำาลังทำาอะไร ต้องตัดีสินใจ เล่อกักัาร

             กัระทำา และต้องเป็นกัารเล่อกักัระทำาอย่างนั�นเพราะสิ�งนั�นเอง (…must choose it for its own sake)
             และจะต้องมิั�นคงที�จะกัระทำาอย่างนั�นโดียไมิ่เปลี�ยน
                     คัุณธิริริมจึงไม่ใชื่่เริ่�องของอาริมณ์คัว่ามริ่้สำึกแต่เป็็นบุคัลิกภาพท่�เกิดีจากการิเล่อกการิกริะทำา

             ริะหว่่างสำิ�งท่�มากเกินไป็ (excess) กับสำิ�งท่�น้อยเกินไป็หริ่อขาดี (deficiency) หริ่อกล่าว่อ่กนัยคั่อ

             คุณธ์รรมิค่อ วิถึีกัึ�งกัลางระหว่างสิ�งที�มิากัเกัินไปกัับุสิ�งที�น้อยเกัินไป อาริิสำโตเติลอธิิบายดี้ว่ยตัว่อย่าง
             ดีังน่�
                     ความิกัล้าหาญ เป็็นคัุณธิริริมท่�อย่่กึ�งกลางริะหว่่างคัว่ามกล้าแบบบ้าบิ�นกับคัว่ามขลาดีกลัว่

                     ความิสุภาพ เป็็นคัุณธิริริมท่�อย่่กึ�งกลางริะหว่่างคัว่ามเย่อหยิ�งกับอ่อนโยนจนเกินไป็

                     ความิพอประมิาณ เป็็นคัุณธิริริมท่�อย่่กึ�งกลางริะหว่่างคัว่ามฟิุ�มเฟิ้อย สำุริุ่ยสำุริ่ายกับการิ
             ตริะหน่�ถึ่�เหน่ยว่
                     ความิเป็นมิิตร เป็็นคัุณธิริริมท่�อย่่กึ�งกลางริะหว่่างการิป็ริะจบมากเกินไป็กับการิไม่สำนใจเลย

                     อาริิสำโตเติลเริ่ยกว่ิถึ่กึ�งกลางน่�ว่่า golden mean ท่�ชื่่ว่ยให้บุคัคัลตัดีสำินใจเล่อกกริะทำาไดี้

             อย่างเหมาะสำมตามสำถึานการิณ์คัว่ามจริิง จึงสำริุป็ไดี้ว่่าคัุณธิริริมหริ่อสำิ�งป็ริะเสำริิฐสำุดี (excellence) คั่อ
             บุคัลิกลักษณะท่�เกิดีจากการิเล่อกโดียใชื่้ว่ิถึ่กึ�งกลางตามหลักการิของเหตุผล ซึ่ึ�งเกิดีจากป็ริ่ชื่าญาณ
             ทางการิป็ฏิิบัติ คัุณธิริริมจะเกิดีขึ�นไดี้ก็ดี้ว่ยการิฝึึกป็ฏิิบัติจนเป็็นนิสำัย ต้องใชื่้เว่ลาต่อเน่�องยาว่นานจึงจะ

             สำริ้างนิสำัยไดี้ คัุณธิริริมจึงไม่ใชื่่เริ่�องท่�จะเริ่ยนริ่้ไดี้ดี้ว่ยริะยะสำั�น ๆ คนดีีมิีคุณธ์รรมิค่อคนที�ปฏิิบุัติให้เห็น

             เป็นนิสัยอย่างเดี่นชีัดีและต่อเน่�องสมิำ�าเสมิอ มั�นคัง คัว่ามคัิดีของอาริิสำโตเติลเริ่�องน่�เริ่ยกว่่า Virtue
             ethics คั่อ เน้นบุคัลิกภาพของการิม่คัุณธิริริมมากกว่่าตัว่หลักจริิยธิริริม (Durant, 1933 : 61)
                     อาริิสำโตเติลกล่าว่ถึึงเยาว่ชื่นว่่าเป็็นผ่้ท่�อย่่ในว่ัยของกริะแสำท่�สำุดีโต่ง (extremes) กัารฝึึกัให้

             เยาวชีนร้้จักัเล่อกั ไมิ่ตกัอย้่ในกัระแสสุดีโต่งดี้านใดีดี้านหนึ�งจึงเป็นสิ�งสำาคัญ เพริาะเม่�อตกอย่่ใน

             กริะแสำใดีกริะแสำหนึ�งก็จะมองผ่้ท่�อย่่ตริงข้ามตนว่่าเป็็นฝึ�ายผิดี ซึ่ึ�งจะเห็นไดี้ชื่ัดีในเริ่�องของการิเม่อง
   138   139   140   141   142   143   144   145   146   147   148