Page 120 - 22-0320 ebook
P. 120

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                        ปีีที่่� ๔๗ ฉบัับัที่่� ๑ มกราคม-เมษายน ๒๕๖๕
           112                              บทละครเร่�อง En attendant Godot ของแซมวล เบ็กเก็ตต์ (Samuel Beckett)


                    T. Ekbom (1991: 154–55) กล่�วว่�สถู�นภ�พของก�รรอม่ล่กษณะธรรมช่�ตินิย่ม เป็็นก�ร

           รอท่�ป็ร�ศจั�กคว�มระทมท่กข์ วล�ด่ม่ร์และแอ็สทร�กงค่อช่�ย่ช่ร�ส�ม่ญซ่�งม่ร่�งก�ย่เส่�อมโทรม

           ต�มธรรมช่�ติของว่ย่ แต่เม่�อเวล�ผู้่�นไป็ ผูู้้ช่ม/ผูู้้อ่�นกล่บ็รู้ส่กว่�ม่คว�มไม่สมจัริงเพิ�มข่�น ส่วนคู่ของ
           ป็อโซ (Pozzo) และล่กก่ (Lucky) เป็็นคู่ท่�เป็ร่ย่บ็ได้ก่บ็ “อำ�น�จั (pouvoir)” และ “ก�รกดข่�
           (oppression)” ส่ดท้�ย่ต่วละครท่�ถููกกล่�วถู่งแต่ไม่ป็ร�กฏิก�ย่บ็นเวท่ ได้แก่ กอโด (Godot) เป็็น

           ส่ญล่กษณ์ของ “อำ�น�จัท่�เหน่อกว่� (pouvoir supérieur)”

                    ในตอนกล�งขององก์แรก คู่ของป็อโซและล่กก่เดินเข้�ม�ในฉ�กพร้อมก่บ็ม่เส่ย่งร้องด่งก่กก้อง
           ป็อโซจัูงล่กก่เข้�ม�โดย่ม่เช่่อกพ่นรอบ็คอล่กก่ ป็อโซถู่อแส้อยู่่ในม่อข้�งหน่�ง ส่วนล่กก่หอบ็กระเป็๋�
           เก้�อ่�พ่บ็ ตะกร้� และเส่�อโค้ต ตอนแรกเห็นแอ็สทร�กงคิดว่�กอโดม� แต่ครู่เด่ย่วป็อโซก็ป็ระก�ศตนว่�

           “ฉ่นค่อป็อโซ !” (Beckett, 1952: 28) คว�มส่มพ่นธ์ระหว่�งป็อโซและล่กก่เป็็นแบ็บ็น�ย่ก่บ็ท�ส

           ม่ล่กษณะของก�รกดข่� ในองก์แรกป็อโซดูม่ฐ�นะม่�งค่�ง ม่อำ�น�จั และม่�นใจัในตนเองสูง เข�คิดว่�เข�จัะ
           ดำ�รงสถู�นภ�พของผูู้้ทรงอำ�น�จัน่�อย่่�งถู�วร แต่ในองก์ท่� ๒ ป็อโซกล�ย่เป็็นคนต�บ็อด เช่่อกท่�ผูู้กคอ
           อยู่่ระหว่�งเข�และล่กก่น่�นส่�นลง ป็ระหน่�งว่�ท่�งคู่ต้องพ่�งพ�ก่นม�กข่�น เน่�องด้วย่ล่กก่กล่บ็เป็็นท่�พ่�ง

           เด่ย่วของป็อโซผูู้้เคย่เป็็นน�ย่

                    เม่�อถููกถู�มว่�ใครค่อกอโด เบ็็กเก็ตต์กล่�วว่�ถู้�เข�รู้ก็คงบ็อกไป็แล้วในบ็ทละคร ซ่�ง
           หม�ย่คว�มว่�บ็ทละครแนวแอบ็เซิร์ดทำ�ให้ผูู้้ช่มและผูู้้อ่�นเกิดคว�มต้องก�รท่�จัะค้นห�คำ�อธิบ็�ย่
           หร่อคำ�ต่คว�มท่�ช่่ดเจันและแน่นอน ด่งน่�นจั่งไม่ม่ป็ระโย่ช่น์อ่นใดท่�จัะพย่�ย่�มค้นห�ว่�กอโดค่อใคร

           ส�ระสำ�ค่ญของบ็ทละคร En attendant Godot ก็ค่อ ความไม่แน่ใจ (incertitude) ความหวัง

           (espoir) และความสิ�นหวัง (désespoir) (Esslin, 2001: 44–45)
                    ต่วละครท่กต่วในบ็ทละคร En attendant Godot สวมหมวกทรงผู้ลแตงโม ม่ป็ีกกลม
           แบ็บ็หมวกของช่�ร์ล่ แช่ป็ลิน (Charlie Chaplin) ส่วนคำ�ว่� “Godot” คว�มเห็นส่วนใหญ่ระบ็่ว่�ม�จั�ก

           คำ�ว่� “God” เม่�อรวมก่นจั่งน่�จัะหม�ย่ถู่ง “Attente de Dieu” ค่อ “ก�รรอคอย่พระผูู้้เป็็นเจั้�”

           “Godot” จั่งทำ�ให้คิดว่�เป็็นบ็่คคลท่�สะท้อนคว�มหว่งในก�รเป็ล่�ย่นแป็ลงแบ็บ็ป็�ฏิิห�ริย่์ (changement
           miraculeux) เน่�องจั�กช่่วิตของต่วละครในเร่�องน่�ม่สภ�พไม่น่�พ่งใจั พวกเข�ป็ร�รถูน�จัะหล่ดพ้น
           ไป็จั�กสภ�พป็ัจัจั่บ็่นขณะน่�นของตนเอง

                    บ็ทละครเร่�อง En attendant Godot สะท้อนให้เห็นภ�พมน่ษย่์ท่�แย่กจั�กช่่วิตตน ไร้อด่ต

           และไร้อน�คต ด่งเช่่นแอ็สทร�กงและวล�ด่ม่ร์ซ่�งตกอยู่่ในสถู�นก�รณ์ท่�ระบ็่ช่่ดไม่ได้ (impossible
           à définir) ไม่รู้ว่�สถู�นท่�ท่�พวกเข�อยู่่ค่อท่�ใด ไม่รู้ว่�ภ�รกิจัของพวกเข�ค่ออะไร รู้เพ่ย่งว่�พวกเข�
   115   116   117   118   119   120   121   122   123   124   125