Page 115 - 22-0320 ebook
P. 115

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                          ปีีที่่� ๔๗ ฉบัับัที่่� ๑ มกราคม-เมษายน ๒๕๖๕
             รองศาสตราจารย์์ ดร.จินตนา ดำารงค์์เลิิศ                                         107


                          Un monde qu’on peut expliquer même avec de mauvaises

                     raisons est un monde familier. Mais au contraire, dans un univers

                     soudain privé d’illusions et de lumières, l’homme se sent un étranger.
                     Cet exil est sans recours puisqu’il est privé de souvenirs d’une
                     partie perdue ou de l’espoir d’une terre promise. Ce divorce entre

                     l’homme et sa vie, l’auteur et son décor, c’est proprement le

                     sentiment de l’absurdité.
                                                                         (Camus, 1942: 18)

                     [บ็ทแป็ล
                          โลกท่�เร�ส�ม�รถูอธิบ็�ย่ได้แม้ด้วย่เหต่ผู้ลอ่อน ๆ เป็็นโลกท่�เร�ค่้นเคย่ แต่

                     ในท�งตรงก่นข้�มในโลกท่�ไม่ม่ภ�พม�ย่�และไร้แสงสว่�งโดย่ฉ่บ็พล่น มน่ษย่์จัะ
                     รู้ส่กเป็็นคนแป็ลกหน้� ในสภ�วะน่�มน่ษย่์ไร้ท่�พ่�งพิงเน่�องจั�กเข�สูญเส่ย่คว�ม

                     ทรงจัำ�ในอด่ตซ่�งล้มเหลวไป็ส่วนหน่�ง ตลอดจันคว�มหว่งในโลกอ่นอ่ดมสมบ็ูรณ์
                     ก�รท่�มน่ษย่์รู้ส่กแป็ลกแย่กก่บ็ช่่วิตตนเอง หร่อก�รท่�ผูู้้แต่งบ็ทละครรู้ส่กแป็ลกแย่ก

                     ก่บ็ฉ�กละครของเข�เอง น่�นค่อคว�มรู้ส่กถู่งคว�มไร้ส�ระ]

                     คำ�อธิบ็�ย่ของก�มูว์ข้�งบ็นน่�อ�จันำ�ม�อธิบ็�ย่ล่กษณะของบ็ทละครแนวแอบ็เซิร์ดได้เป็็น

             อย่่�งด่ ต่อม�เม่�อเออแฌน อ่โอแนสโก (Eugène Ionesco) ศ่กษ�ผู้ลง�นของก่ฟ็ก� (Kafka) เข�
             อธิบ็�ย่ว่�

                     Absurd is that which is devoid of purpose…Cut off from his religious,
             metaphysical, and transcendental roots, man is lost; all his actions become

             senseless, absurd, useless.
                                                                                  (Esslin, 2001: 23)

                     น่กเข่ย่นแนวแอบ็เซิร์ดท่�โดดเด่นในฝร่�งเศสม่ต่วอย่่�งเช่่น แซมวล เบ็็กเก็ตต์, เออแฌน

             อ่โอแนสโก, อ�ร์ตูร์ อ�ด�มอฟ็ว์ (Arthur Adamov) ฌ็อง เช่อแน (Jean Genet) ทศวรรษ ๑๙๕๐
             เป็็นช่่วงเวล�ท่�ฝร่�งเศสและป็ระเทศในทว่ป็ย่่โรป็ย่่งคงอยู่่ในคว�มหว�ดหว่�นและคว�มหว�ดกล่วท่�

             ตกค้�งม�จั�กสงคร�มโลกคร่�งท่� ๒ บ็ทละครเร่�อง En attendant Godot ของเบ็็กเก็ตต์น่บ็เป็็น
             ผู้ลง�นท่�สะท้อนภ�วะด่งกล่�วได้อย่่�งม่พล่ง ต่วละครในเร่�องเป็็นภ�พสะท้อนของมน่ษย่์ในฐ�นะท่�ม่
   110   111   112   113   114   115   116   117   118   119   120