Page 67 - 46-1
P. 67

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                          ปีีที่่� ๔๖ ฉบัับัที่่� ๑  มกราคม-เมษายน ๒๕๖๔
             นางสาวกนกวลีี ชููชูัยยะ                                                         59


                     พระราชกรณ่ย์กิจแลัะเหตุการณ์สำาคััญท่�เกิดขึ�นในรัชกาลัต่าง ๆ ตั�งแต่พระบาทสมเด็จ

             พระพุทธย์อดฟ้้าจุฬาโลักมหาราชถึึงพระบาทสมเด็จพระปกเกลั้าเจ้าอย์้่หัวท่�ปรากฏิตามหลัักฐานสำาคััญ

             ต่าง ๆ ทางประวัติศาสตร์ อันแสดงถึึงหลัักประพฤติธรรม ๔ ประการของพระมหากษััตริย์์แต่ลัะ
             พระองคั์นั�นม่เป็นจำานวนมาก ซึ่ึ�งจะได้ย์กมาเพ่ย์งตัวอย์่างของแต่ลัะรัชกาลั

             พระบาทสมเดี็จพระพุทธย์อดีฟ้้าจุฬาโลีกมหาราชู

                     พระบาทสมเด็จพระพุทธย์อดฟ้้าจุฬาโลักมหาราชม่พระราชโองการตรัสแก่พระมหาราชคัร้
             ผู้้้ใหญ่ในพระราชพิธ่บรมราชาภิเษักว่า “พรรณพฤกษี ชิลธี แลสิ�งของในัแผิ�นัดั่ินัทั�วทั�งพระราชิ

             อาณาเขต ซึ่่�งหาผิ่้หวงแหนัมิไดั่้นัั�นั ตามแต�สมณชิีพราหมณาจ้ารย์ ราษีฎรจ้ะปรารถนัาเถิดั่” (สำานักงาน

             ราชบัณฑิิตย์สภา, ๒๕๖๓ : ๕๔) ซึ่ึ�งถึือเป็นสัญญาประชาคัมในการให้เสร่ภาพในทรัพย์์สินว่าหากไม่ม่
             ใคัรหวงแหนประชาชนก็สามารถึใช้ประโย์ชน์ได้ (พลัตร่ หม่อมราชวงศ์ศุภวัฒย์์ เกษัมศร่, ๒๕๕๖ : ๒๐)
             แลัะปรากฏิในพระราชนิพนธ์กลัอนเพลังย์าวนิราศเรื�อง รบัพม�าที�ท�าดั่ินัแดั่ง ท่�เป็นเสมือนพระราชปณิธาน

             คัือ “ตั�งใจจะอุประถึัมภก ย์อย์กพระพุทธศาสนา จะป้องกันขอบขัณฑิสิมา รักษัาประชาชนแลัมนตร่

             (พระบาทสมเด็จพระพุทธย์อดฟ้้าจุฬาโลัก, ๒๔๖๔ : ๒๕) ทรงปฏิิบัติพระราชกรณ่ย์กิจด้วย์คัวาม
             ย์ากลัำาบากย์ิ�งในการตั�งราชธาน่แห่งใหม่ แลัะฟ้ื�นฟ้้จิตใจของประชาชนซึ่ึ�งหวาดกลััวภัย์สงคัรามท่�ย์ัง
             ไม่ย์ุติ ทรงปฏิิบัติคัวบคั้่ไปกับการพัฒนาระบบการปกคัรองโดย์เฉพาะอย์่างย์ิ�งการชำาระตัวบทกฎหมาย์

             ท่�ไม่ย์ุติธรรมเพื�อใช้เป็นหลัักสำาคััญในการปกคัรอง  ดังปรากฏิในพระราชปรารภของกฎหมาย์ตราสามดวง

             เมื�ออาลัักษัณ์ ลั้กขุน แลัะราชบัณฑิิต รวม ๑๑ คัน ได้ชำาระเสร็จแลั้วคัวามว่า “แล้วทรงพระอุสาห
             ทรงชิำาระดั่ัดั่แปลงซึ่่�งบัทอันัวิปลาดั่นัั�นัให้ชิอบัโดั่ยยุติธรรมไว้ ดั่้วยพระไทยทรงพระมหากรุณาคีุณ
             จ้ะให้เปนัประโยชินั์แก�กระษีัตรอันัจ้ะดั่ำารงแผิ�นัดั่ินัไปในัภายหนั้า” (ราชบัณฑิิตย์สถึาน, ๒๕๕๐(๑) : ๘๐)

             การชำาระพระไตรปิฎกให้ถึ้กต้องผู้่องใสซึ่ึ�งเป็นหลัักสำาคััญสำาหรับพระพุทธศาสนา การสร้างถึาวรวัตถึุ

             ใหม่ ๆ ทรงรวบรวมพระราชทรัพย์์อย์่างย์ุติธรรมในย์ามตั�งบ้านเมืองใหม่โดย์ไม่ทำาให้ราษัฎรได้รับคัวาม
             เดือดร้อน ตลัอดจนทรงสร้างคัวามเป็นอันหนึ�งอันเด่ย์วกันของชนในชาติ เพื�อให้พระราชอาณาจักร
             แลัะพระราชวงศ์ตั�งอย์้่ได้อย์่างมั�นคัง พระราชกรณ่ย์กิจจำานวนมากได้สะท้อนให้เห็นว่าทรงนำาหลััก

             ประพฤติธรรม ๔ ประการมาใช้ในการบริหารปกคัรองบ้านเมือง ม่ตัวอย์่างของการประพฤติธรรม

             บางประการ ดังน่�
                     ประพฤติธรรมประการท่� ๓ คัือ “ปรม่ลมาซึ่่�งพระราชิทรัพยโดั่ยยุติธรรม” ซึ่ึ�งหมาย์คัวามว่า
             การรวบรวมให้ได้มาซึ่ึ�งพระราชทรัพย์์โดย์ย์ุติธรรมไม่เอารัดเอาเปร่ย์บผู้้้อย์้่ในปกคัรอง ปรากฏิหลัักฐาน
   62   63   64   65   66   67   68   69   70   71   72