Page 62 - 46-1
P. 62

วารสารราชบััณฑิิตยสภา
                                        ปีีที่่� ๔๖ ฉบัับัที่่� ๑  มกราคม-เมษายน ๒๕๖๔
           54                                       พระมหากษััตริย์์ไทย์กับประพฤติธรรม ๔ ประการในพระธรรมศาสตร์


           เป็นไปโดย์ธรรม แลัะเมื�อกลั่าวถึึงหลัักธรรมของพระมหากษััตริย์์แลั้ว มักจะเข้าใจว่า พระมหากษััตริย์์

           ไทย์ทรงใช้ทศพิธราชธรรมเป็นหลัักในการปกคัรองแลัะในการบริหารราชการแผู้่นดิน แต่ย์ังม่ธรรม

           ท่�สำาคััญของผู้้้ปกคัรองท่�พระมหากษััตริย์์แต่โบราณทรงย์ึดถึือแลัะปฏิิบัติตลัอดมาคัือ ประพฤติธรรม
           ๔ ประการ ซึ่ึ�งพระมหากษััตริย์์ไทย์ได้ทรงบัญญัติไว้เป็นกฎหมาย์ตั�งแต่สมัย์อย์ุธย์า ประเด็นท่�น่าสนใจ
           คัือได้ทรงนำาวัตรปฏิิบัติของชาวพุทธคัือการรักษัาศ่ลั ๕ ประการ อันเป็นปรกติศ่ลั แลัะศ่ลั ๘ ประการ

           อันเป็นอุโบสถึศ่ลั แลัะหลัักธรรมสำาคััญประการหนึ�งคัือหลัักทศพิธราชธรรมมาบัญญัติไว้ใน

           “พระธรรมศาสตร์” อันเป็นกฎหมาย์แม่บทสำาคััญท่�สุดในกฎหมาย์ตราสามดวงว่าพระมหากษััตริย์์
           ต้องย์ึดถึือปฏิิบัติในการคัรองแผู้่นดิน แต่มิได้ให้ราย์ลัะเอ่ย์ดไว้ เนื�องจากเป็นหลัักธรรมคัำาสอนทาง
           พระพุทธศาสนา ดังปรากฏิข้อคัวามในพระธรรมศาสตร์ว่า


                    ...เหตุดั่ั�งนัั�นัคีำาภีรพระธรรมสาตรนัี�เปนัสมุหบัดั่ีธรรมชิื�อมโนัสาร ๆ ฤๅษีีสั�งสอนั
                    พระเจ้้ามหาสมมุติราชิ ๆ ก็ตั�งอย่�ในัราชิธรรม ๑๐ ปรการทรงเบัญจ้างคีิกะศีล

                    เปนัปรกติศีล แลอัษีะฎางคีิกะศีลเปนัอุโบัสถศีล เมตตากรุณาแก�สัตวทังปวง

                    แล้วทรงพระอุสาหะมะนัะสิการะซึ่่�งคีำาภีร์พระธรรมศาสตรเปนันัิจ้กาล ทรง
                    ประพฤธิธรรม ๔ ปรการคีือพิจ้ารณาซึ่่�งคีวามชิอบัคีวามผิิดั่ แห�งผิ่้กระทำาให้
                    เปนัประโยชินั์แลมิไดั่้เปนัประโยชินั์แก�พระองคี ๑ ทะนัุกบัำารุงซึ่่�งบัุทคีลผิ่้มี

                    ศีลสัจ้ ๑ ปรม่ลมาซึ่่�งพระราชิทรัพยโดั่ยยุติธรรม ๑ รักษีาพระนัคีรราชิเสมาให้

                    ศุขเกษีมโดั่ยยุติธรรม ๑ เปนั ๔ ประการ แลตั�งอย่�ในัราชิกิจ้ประเพนัีมิไดั่้ขาดั่...
                    (ราชบัณฑิิตย์สถึาน, ๒๕๕๐(๑) : ๑๕๘)


                    พระมหากษััตริย์์ไทย์ทรงเป็นธรรมราชา ต้องทรงไว้ซึ่ึ�งทศพิธราชธรรม ต้องม่จักรวรรดิ-
           วัตรส้ตร ราชสังคัหวัตถึุ ๔ ไว้เป็นหลััก แลัะดำารงพระราชจรรย์าอื�น ๆ อ่กหลัาย์ประการ (พลัตร่
           หม่อมราชวงศ์ศุภวัฒย์์ เกษัมศร่, ๒๕๕๖ : ๑๘) สำาหรับหลัักประพฤติธรรม ๔ ประการท่�ทรงบัญญัติไว้

           ในพระธรรมศาสตร์ ม่ขอบเขตแลัะคัวามสำาคััญท่�กว้างใหญ่ไพศาลั เพราะเป็นเสมือนสัญญาประชาคัม

           ท่�พระมหากษััตริย์์ซึ่ึ�งเป็นทั�งเจ้าช่วิตแลัะเจ้าแผู้่นดิน ทรงกำาหนดว่าจะทรงประพฤติธรรม ๔ ประการ
           ได้แก่ ประการที� ๑ คัือ “พิจ้ารณาซึ่่�งคีวามชิอบัคีวามผิิดั่แห�งผิ่้กระทำาให้เปนัประโยชินั์แลมิไดั่้เปนั
           ประโยชินั์แก�พระองคี ๑” ซึ่ึ�งหมาย์คัวามว่า ภาย์ใต้การปกคัรองของพระองคั์ ผู้้้ท่�กระทำาคัวามผู้ิด

           ต้องถึ้กลังโทษั แลัะผู้้้ท่�ประกอบคัุณคัวามด่ต้องได้รับรางวัลั ประการที� ๒ คัือ “ทะนัุกบัำารุงซึ่่�งบัุทคีล

           ผิ่้มีศีลสัจ้” ซึ่ึ�งหมาย์คัวามว่า ผู้้้ม่คัวามร้้แลัะม่ศ่ลัสัตย์์ต้องได้รับการส่งเสริมแลัะอุดหนุนให้เจริญขึ�น
   57   58   59   60   61   62   63   64   65   66   67